Vì sao CEO John Lê nhà sáng lập công ty bất động sản Propzy xin giải thể hay nôm na phá sản mà thiên hạ đồn đoán ?!

 

Vì sao CEO John Lê nhà sáng lập cty bất động sản  Propzy xin giải thể hay nôm na phá sản mà thiên hạ đồn đoán ?!

(Bài viết chia sẻ quan điểm cá nhân của tác giả Phan Vi)

Vì sao CEO John Lê nhà sáng lập cty bất động sản Propzy xin giải thể hay nôm na phá sản mà thiên hạ đồn đoán?

Cân nhắc: đáng lý mình chia hai lần post bài vì khá dài, mình ráng cô đọng lại mong các bạn chịu khó đọc nhé.

⭐Cái tên Propzy có lẽ không quá xa lạ trong cộng đồng bất động sản nói riêng mà cả đến người tiêu dùng ít nhiều 1 lần được thấy màu cam chủ đạo của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông !

 

Công ty Propzy xin tuyên bố giải thể

Bài này chủ yếu mình nói về áp dụng các công cụ công nghệ vào bất động sản:

Property Technology viết tắt PropTech ( bất động sản công nghệ)

✒Gửi lời mạo muội nay lấy Propzy (Pz) để có cái nhìn tổng quan về nghành khi áp dụng Tech, dù gì Propzy cũng là top 1 anh cả đi trước, xin phép CEO John Lê và anh em đã từng và đang là nhân viên Propzy. Mình chỉ tổng quan hiện trạng dựa trên những gì Propzy đã làm và chính trải nghiệm của các bạn nhân viên Propzy chia sẽ lại.

Trước khi vào nội dung chính mình xin khái quát sơ thêm một số ý để các bạn nhìn rõ và rộng hơn.

Có bao nhiêu App - Ứng dụng phục vụ cho việc bán hàng trong nghành bất động sản ? Kể sơ sơ cũng hơn 10 app đã phát triển và vài chục anh app vẫn còn nằm chờ phát triển:

Thị trường đang có những ai ?

  • Propzy, Rever, Propcom, Cenhomes , Houezy, Ecoe,  Ihouzz, Homedy, Thiên Khôi , Remaps, MGi , Mua Bán, GuLand......

Không phải tự nhiên các anh đốt tiền vào công nghệ để làm bất động sản, mà cái này được chia làm hai vế.

  1. Vế thứ nhất có Bigdata rồi làm Proptech.
  2. Vế thứ hai làm Proptech để lấy Bigdata.

Hai vế này được ví như con gà và quả trứng làm cái nào trước? 

Khái niệm và hành động còn tùy thuộc vào các nhà đầu tư lựa chọn, họ có tiền thì mua Bigdata rồi làm Tech, họ có thực lực thì chọn làm Tech trước để sàng lọc lấy data hoặc song song cả hai nếu mạnh

⭐Trước khi bàn về mô hình PropTech của Propzy bạn đã hiểu gì về bản chất sale hay môi giới bất động sản kiểu truyền thống :

=> Chủ nhà gửi bán cho môi giới địa phương hoặc quen biết nhờ vả người thân giới thiệu, hoặc đăng báo giấy.

=> Môi giới săn nhà qua các kênh listing hoặc dc gửi từ bạn bè người quen.

=> Môi giới chào khách qua các kênh mạng xã hội hoặc cho các nhà đầu tư khu vực quen thân.

Nhưng đó là cá nhân chỉ giải quyết cục bộ một nhóm nhỏ ở địa phương hoặc team nhỏ liên kết, bài toán lớn hơn để quản lý nguồn hàng đa dạng phù hợp hơn với nhu cầu của khách => phần mềm quản lý bất động sản sinh ra đời  (CRM và App)

Giải quyết vấn đề : Nguồn _ Khách _Hệ sinh thái 

Thực trạng nghe giúp ích cho nghề rất nhiều, kết nối và tiết kiệm thời gian chốt deal cũng như hiệu quả công việc cao hơn mà đến bây giờ các app bđs còn loay hoay giải pháp ?

1. Giữa truyền thống và công nghệ chưa liên kết được với nhau do một phần sự trì trệ trong việc cơ chế quản lý hành nghề Môi Giới tại Vn cũng như giá bán một loại bất động sản không đúng giá trị. 

2. Nhân sự : bất kỳ công ty bất động sản thứ cấp nào cũng rất cần một bạn có kinh nghiệm nhưng vì thiếu một số cty đào tạo căn bản rồi để người trước hướng dẫn người sau. Đây mới nói nhân viên kinh doanh bình thường. Còn các vị trí cấp cao khác : nào là gđ chiến lược , giám đốc kinh doanh, giám đốc vận hành, ......

3. Marketing

4. Công nghệ

5. Backoffice

Quay lại mô hình công nghệ của Propzy để các bạn dễ hình dung sau khi mình sơ lược phía trên , mình thú thật hồi xưa thấy Pz cũng thích lắm nhưng hỏi sơ qua các vị trí cũng như chính sách dành cho sale như nào mình quyết định ko vào làm, mặc dù mình đánh giá rất cao mô hình này cũng như sự ngưỡng mộ dành cho John Lê.

Dám tiên phong dám làm, và thực sự bộ máy làm rất tốt vì chịu sự áp lực push liên tục từ chủ tịch John để phát triển Pz . Xin phép mình chỉ nói khía cạnh kinh doanh .

⭐Khối kinh doanh Propzy có các bạn:

  • SA ( seller advisor_ nắm chủ nhà)
  • BA ( Buyer advisor_ nắm khách)
  • CC ( Concierge_ dắt khách)
  • ASM _ SM ( Area sale manager _ quản lý vùng, zone lead, team lead)
  • Các bạn pháp lý, quảng cáo......

Ngoài lương cứng cách đây khá lâu rồi đã từ 6 triệu đến 12 triệu cho từng vị trí ( Các công ty bất động sản thứ cấp khác thường không có lương và có hỗ trợ marketing khoảng 3 triệu/tháng) và kèm KPI mỗi giao dịch đâu đó có đến 6 bạn được chia tiền theo các vị trí được apply tuyển vào. Nhưng Propzy chỉ làm 1% hoa hồng.

Lúc đó mình nhảy số liền, okay lương ngon đó công việc rõ ràng đó nhưng hơi phiền phức 1 deal mà có quá nhiều vai trò tham gia.

Vì để dễ đánh giá nhân sự cũng như tính hiệu quả công việc đo lường chất lượng từng khâu, cũng như tránh việc mất thông tin và việc luồn cò giữa các khâu. Không phải riêng Propzy mà mấy anh bất động sản bên Trung Quốc cũng chia công việc trong một deal có ít nhất đến 8 vị trí .

Chỉ nhiêu đây thôi mình đã tự thấy Fail khi áp dụng ở Việt Nam (lý do số 1 phía trên)

Áp dụng công nghệ lên hệ thống kinh doanh các khâu: báo cáo dắt khách, úp nhu cầu, khảo sát, .....dựa vào KPI cấp trên giao. Nhưng đây cũng là hệ lụy có một số bạn vì chạy Kpi và kiếm thêm thu nhập đã tìm cách lách luật và bắt tay nhau qua mặt Công ty, nhưng vẫn có các bạn giỏi lên nhờ áp dụng và luôn học hỏi từ hệ thống nhưng chỉ số ít.

=> Hệ thống vận hành quản lý của Propzy mình đánh giá khá tốt việc ai nấy làm, đến khi các bạn từng khâu nghĩ việc qua các cty bds khác làm bạn cũng chỉ biết mỗi việc làm nguồn hoặc dắt khách ?! các công ty bất động sản khác lại training từ đầu nếu muốn các bạn ấy thành best saler.

=> Khi các bạn giỏi tự tách ra làm riêng, tự lập page, mua phần mềm, mua data dữ liệu khách hàng.....

Tổng hộp các pha đi vào lòng đất của các bạn Propzy qua nhiều đợt sàng lọc, thì chính đội ngũ cấp cao cũng sẵn sàng xây lại chiến lược và mời nhân tài các nơi về hỗ trợ vá lỗ hỏng hệ thống nhưng trong môi trường LÝ THUYẾT của các sếp giỏi được mời về mấy ai đã từng lê lếch các quán cafe, các giao dịch chớp nhoáng, chạy cò chạy giấy tờ cho khách? Để hiểu thứ cấp là gì?

Còn các bạn có kinh nghiệm từ thị trường và kinh nghiệm sale thì lại không có tư duy hệ thống.

Hai cái không tương thích mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức.

 

Tham khảo thêm: CEO John Le đốt 37 triệu đô như thế nào ?!

 

 

CÂU HỎI GÂY ĐAU ĐẦU CÁC CÔNG TY PROPTECH

 Ủa tại sao em lại phải về công ty của anh làm, ủa tại sao phải tải app , em có nguồn nhà, em có tệp khách hàng ổn định, em cần gì về công ty a làm ? Đâu cần phức tạp vậy.

CÁI KẾT:

Đây không phải là câu chuyện riêng của Propzy mà là vấn đề của hầu hết các anh đã và đang phát triển Proptech, câu chuyện chưa hồi kết, không bàn đúng sai, ai mạnh yếu.Nhưng nhìn lại để rút kinh nghiệm và phát triển doanh nghiệp để phù hợp hơn . 

Xu hướng số hóa cũng cần thời gian hoàn thiện bên cạnh tính pháp lý hỗ trợ nghành bất động sản cũng như các nghành khác.

Các trang thương mại điện tử hồi xưa ai mà dùng, bây giờ việc mua hàng online đã quá quen thuộc.

CEO John Lê đăng ký giải thể vào cuối tháng 05 vừa rồi chỉ để thay đổi tái cấu trúc hoạt động kinh doanh cho phù hợp thực trạng sau 6 năm khởi nghiệp. 

Bài học của Propzy rất lớn cho những anh làm PropTech nhìn vào. Mình vẫn luôn cập nhật và dõi theo mảng PropTech này cơ hội và thách thức lớn. Giỏi chuyên môn và gọi vốn chỉ mới 50% quá trình 50% còn lại nằm ở chính sự quyết định hướng đi các CEO.

P/s: Bài viết chỉ nói về mảng thứ cấp, sơ lược môi trường công nghệ dành cho môi giới, diễn đạt sâu về Bigdata hoặc vận hành kinh doanh hay chiến lược mình không xoáy vào,nhiêu đây cũng đủ vui nhà vui cửa rồi phải không ?!

Mình cũng thấy khá nhiều vấn đề còn thiếu xót không thể nhắc một lần được. Các bạn vào chia sẽ thêm nha.

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐỌC BÀI KHÁ DÀI.

                 ...........By Phan Vi............

(Theo Phan Vi)

Phuc Phan Dinh

Cái khó của Prozy lẫn các Tech bds luôn là cái văn hoá của khách, của sale, của chủ nhà của tất cả trong ngành bds Việt Nam chưa thay đổi đc. Ở Việt Nam cái nào mập mỡ, trắng đen chưa rõ thì sẽ thành công còn làm mà đưa Slogan " Minh Bạch, Rõ Ràng" thì tạch.

Henry Ho

Phuc Phan Dinh văn hóa của khách có công đồng uốn nắn từ từ cộng chính sách của nhà nước dần sẽ đi vào nề nếp

Dao Quoc Viet

Công nghệ là chết , cộng đồng mới là sống . Chừng nào công nghệ không thể làm công cụ thay thế để cộng đồng vận hành thì nó vẫn nằm đó thôi.

Duong Quang Vinh

Năm ngoái mình bán căn chung cư bên q6, Prozy cũng gọi và muốn được bán. Sau đó ko thấy bạn sales nào liên lạc lại để dẫn khách xem nhà, trong khi các công ty môi giới khác thì có khách xem liên tục. Lúc đó mình đã đoán Prozy sẽ dẹp sớm

Tân Phú Vinh

Làm kiểu như Pz trước mắt là rất khó phát triển tốt, tại sao? Vì ở VN có quá nhiều môi giới ở địa phương nên việc cạnh tranh với những người như này thì ko thể hơn họ được. Còn áp dụng công nghệ vào bđs thì tại Viêt Nam chưa có xu hướng nhiều, theo mình nghĩ thì tầm vài năm nữa. Hiện nay cách tốt nhất các startup nên làm nền tảng theo kiểu như Bất động sản, chợ tốt, nhà đất vn, hay alo nhà đất, thì có thể phát triển tốt.

Khanh PT

Thị trường thứ cấp có nhiều cái khó, đặc biệt trong việc quản lý nhân sự kinh doanh. Làm sao tránh việc luồn cò, tuồn thông tin sản phẩm, khách hàng qua bên thứ 3 mới là mấu chốt của vấn đề, tech chỉ hỗ trợ và làm tốt được vai trò của mình khi hệ thống vận hành thủ công ổn định. Còn vừa áp dụng công nghệ, vừa loay hoay tìm mô hình vận hành thì cái kết chỉ là đốt tiền.

Trong Binh

Một khi:
Tiền mua bán bds còn chưa minh bạch, bản đồ địa chính chưa công khai, thống nhất, minh bạch...vv. 
Thì dựa vào đâu để chuẩn hoá hàng hoá (số hoá) đầu vào, xác thực doanh số thực cho các mô hình này, nên cuối cùng dựa vào đâu để tính phí ?

Thị trường bds còn làm thủ công cho đến khi các bác chỉ làm việc quan không làm việc quán thì may ra...

Henry Ho

Nội dung bài post khá rõ một góc của bức tranh hôm nào cafe chưa sẽ thêm các góc khác của mảng môi giới để có các bài viết hay tiếp theo nhé chủ thớt

Trung Trung

Propzy < bà bán tạp hóa trong hẻm ?! vui thôi nha các propziant

Thành Phạm

Cảm giác có chút mủi lòng

Trang Trinh

Gọi vốn thì xài tiền chùa nên PR hình thức để bên đầu tư tin tưởng. Nhiều start up xài kiểu này lắm rồi. Nhìn Propzycó dáng giá công nghệ gì đâu. Mấy chị bán khoai lang online giờ cũng up, cũng hình, cũng tư vấn.

Không có gì ưu việt với website này. Môi giới thì quan trọng là nguồn tin, giá, áp sát chủ mua, bán.

Ý tưởng anh Le thì nhiều mà thực hiện có bao nhiêu. Hình như nghe đâu còn lừa bạn, gạt tiền. Môi giới mà không thấy uy tín thì tiền tỉ không chảy về được.

Ngọc Nguyễn

Bài khá dài nhưng cho thấy được mô hình Propzy phát triển tại VN cần thêm thời gian thay đổi. Mình có dùng app Pz đã trải nghiệm, mọi thứ không như mong đợi.

 

Bài viết chưa đáp ứng thông tin bạn đang tìm kiếm ?

Hãy để lại câu hỏi cần tư vấn cho Chợ Đất !

 

Hoặc gõ vào ô tìm kiếm dưới đây:

 

Tham khảo thêm các bài viết tư vấn mới về bất động sản tại đây

Xem thêm các tin tức hot về thị trường bất động sản tại đây

 

Thân mời bạn đọc có ý kiến hoặc bài viết chia sẻ xin gửi về hòm thư Email: chodat.com.vn0@gmail.com nhé.

 

 

Tham khảo thêm: Cơ hội đầu tư mua ở Căn hộ Quận 9 - Vinhomes Grand Park - The Beverly Solari

 

Đầu tư căn hộ Quận 9 Vinhomes Grand Park - The Beverly Solari

 

 

 

Liên hệ

0901231679

chodat.com.vn0@gmail.com

Park 1, Vinhomes Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Anh/Chị cần tư vấn mua bán nhà đất ? Chỉ cần để lại câu hỏi cho chúng tôi

Để nhận thông tin tư vấn chi tiết qua điện thoại hoặc email, vui lòng điền vào thông tin dưới đây, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay !