Hạ tầng tỷ đô thi công hàng loạt thúc đẩy tiềm năng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
Vinhomes Green Paradise Cần Giờ, dự án đại đô thị lấn biển quy mô 2.870 ha của Vingroup, đang hưởng lợi mạnh mẽ từ hàng loạt siêu dự án hạ tầng giao thông “tỷ đô” mới khởi công. Bài viết phân tích tiến độ 6 công trình trọng điểm (Cầu Cần Giờ, Metro Bến Thành–Cần Giờ tốc độ 350 km/h, đường vượt biển Cần Giờ–Vũng Tàu, nút giao Bến Lức–Long Thành, cảng quốc tế Cần Giờ, cảng du thuyền Landmark Harbour), cũng như tác động tích cực của chúng đối với giá trị bất động sản và du lịch khu vực, kèm theo tư vấn đầu tư của chuyên gia Hoàn Nguyễn.
Vinhomes Green Paradise Cần Giờ là siêu đô thị biển quy mô 2.870 ha do Tập đoàn Vingroup phát triển, tọa lạc tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Dự án đánh dấu tầm nhìn đô thị “rừng – biển” khi nằm giữa vùng dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn UNESCO và bờ biển Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, nút thắt lớn của khu vực này trước nay là hạ tầng giao thông: Cần Giờ cách trung tâm Sài Gòn khoảng 50 km, kết nối chủ yếu qua phà Bình Khánh đã quá tải vào dịp cao điểm. Hiện nay, hàng loạt công trình hạ tầng tỷ đô đang được triển khai sẽ thay đổi hoàn toàn bức tranh này. Đáng chú ý có sáu dự án trọng điểm: Cầu Cần Giờ nối Sài Gòn – Cần Giờ, tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành – Cần Giờ (350 km/h), đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu, nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và cảng du thuyền Landmark Harbour. Những công trình này không chỉ giải quyết nút thắt giao thông mà còn mở ra cơ hội tăng trưởng đột phá về bất động sản, thu hút cư dân, du lịch và đầu tư khu vực.
Theo chuyên gia bất động sản nghỉ dưỡng Hoàn Nguyễn, Vinhomes Green Paradise Cần Giờ sẽ “thức giấc” mạnh mẽ nhờ các tuyến cầu đường và cảng biển chiến lược đồng loạt khởi công. Bản đồ giao thông phía Nam đang dần thành hình: Từ nút thắt giao thông đường thủy hiện nay chuyển sang hệ thống cầu cạn, đường sắt cao tốc và cảng biển hiện đại. Vị trí dự án nằm trong bán kính 30 km tam giác logistics Long Thành – Cái Mép – Cần Giờ, khu vực động lực cho chuỗi cung ứng phía Nam Việt Nam. Dự án có vốn đầu tư gần 10 tỷ USD, kỳ vọng thu hút 230.000 dân và 12 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Hạ tầng ngày càng đồng bộ càng làm gia tăng giá trị sinh thái và kinh tế của vùng đất này.
Cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh
Một trong những công trình giao thông mang tính lịch sử cho khu Nam Sài Gòn là Cầu Cần Giờ. Công trình này được quy hoạch để thay thế phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với quận 7, Nhà Bè và trung tâm TP.HCM. Theo Quy hoạch điều chỉnh của TP.HCM (được Thủ tướng phê duyệt), cầu cáp treo dự kiến dài tổng cộng 7,3 km (trong đó phần cầu dài khoảng 3 km) với bốn làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 11.000 tỷ đồng. Tiến độ dự kiến của cầu Cần Giờ là khởi công vào quý III/2026 và hoàn thành giữa năm 2028. Khi hoàn thành, cầu sẽ rút ngắn thời gian lưu thông từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ chỉ còn khoảng 30 – 40 phút thay vì phải chờ phà.
Việc xây cầu Cần Giờ góp phần khai thác lợi thế sinh thái – du lịch của Cần Giờ. Cầu tạo ra trục kết nối xuyên suốt vào phía Nam, thúc đẩy du lịch biển – nghỉ dưỡng vốn đang rất tiềm năng ở Cần Giờ. Theo đánh giá của chuyên gia Vinhomes, cầu này sẽ “kích hoạt tiềm năng kinh tế – du lịch”, đưa Cần Giờ trở thành điểm đến mới của du khách trong và ngoài nước, đồng thời thu hút các nhà đầu tư về quy hoạch đô thị, thương mại và dịch vụ. Nhu cầu bất động sản (nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng) dự kiến sẽ tăng mạnh, khi vị trí ven biển kề cầu là vùng đất “vàng” cho phát triển các dự án nghỉ dưỡng và second-home. Tổng hợp lại, cầu Cần Giờ không chỉ giải quyết giao thông mà còn đóng vai trò “cú hích” cho giá trị bất động sản Cần Giờ, khi tăng độ thanh khoản và đẩy giá đất dự án tăng cao theo quy luật phát triển đô thị mới.
Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành – Cần Giờ (350 km/h)
Khắc phục hạn chế đi phà, một công trình khác đang thu hút sự chú ý là tuyến đường sắt cao tốc đô thị Bến Thành – Cần Giờ. Đây là dự án đường sắt đôi điện khí hóa, dài khoảng 48,5 km, do Công ty VinSpeed (Vingroup) đề xuất đầu tư gần 3 tỷ USD. Tuyến đi từ quận 7 (TP.HCM) về Cần Giờ với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h. Tiến độ theo kế hoạch là khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành sau khoảng 3 năm thi công, tức đưa vào vận hành khoảng quý III/2028. Khi đưa vào khai thác, hành trình từ trung tâm Sài Gòn đến Cần Giờ dự kiến chỉ còn khoảng 12 phút. Hệ thống này sẽ bao gồm hai ga chính (quận 7 và Cần Giờ) và depot diện tích lớn (39 ha) tại khu vực dự án lấn biển Cần Giờ.
Tuyến đường sắt cao tốc hứa hẹn thay đổi căn bản cách kết nối đô thị – sinh thái Cần Giờ. Theo chuyên gia Trần Du Lịch, dự án này tạo đột phá kết nối Cần Giờ, vốn hiện chỉ có phà, nên sẽ mở ra mô hình làm việc sống liền kề (người dân sống ở Cần Giờ nhưng làm việc trong nội đô). Việc rút ngắn hành trình cũng tương tự như khi tuyến cao tốc Thủ Thiêm và hầm Thủ Thiêm từng làm cho Đông Sài Gòn 10 năm trước, khiến giá đất tăng gấp 5–10 lần. Ngoài ra, tuyến đường sắt này sẽ góp phần làm thông thoáng giao thông và giảm ùn tắc trên quốc lộ 50 – quốc lộ 20, đồng thời kích thích nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đổ về Cần Giờ sau khi tuyến hoàn thành. Nhờ thế, dự án sẽ là “đòn bẩy” quan trọng cho bất động sản khu vực: các khu nhà, biệt thự, shophouse gần tuyến metro sẽ tăng giá đáng kể ngay khi tuyến đi vào vận hành.
Đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu
Cùng với cầu và đường sắt, đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu là dự án hạ tầng ven biển quy mô lớn trong quy hoạch khu vực. Theo Sở GTVT TP.HCM, tuyến đường này dài hơn 10 km, tổng vốn đầu tư khoảng 62.231 tỷ đồng theo hình thức PPP. Trên thực tế, quy hoạch định hướng cho phép thiết kế cầu (tĩnh không cao) hoặc hầm vượt biển nối thẳng từ Cần Giờ qua sông Thị Vải ra TP. Vũng Tàu, nhằm rút ngắn đáng kể hành lang Nam bộ. Hiện Vingroup đã được UBND TP.HCM chấp thuận giao nghiên cứu dự án này và sẽ tự cân đối kinh phí chuẩn bị. Mốc tiến độ dự kiến: khởi công quý II/2026 và hoàn thành vào quý I/2029. Khi hoàn thành, hành trình từ Cần Giờ đến Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ còn trên dưới 10 phút thay vì phải vòng đường và qua phà như hiện nay.
Tuyến đường vượt biển mang lại liên kết du lịch và logistics liên vùng vượt trội. Việc kết nối trực tiếp Cần Giờ và Vũng Tàu sẽ mở ra tuyến giao thông biển mang tính chiến lược, tương tự cây cầu Thủ Thiêm đã làm thay đổi phía Đông Sài Gòn. Theo nhận định từ các chuyên gia, khi tuyến hoàn thành, “mạch du lịch toàn khu vực Đông Nam Bộ sẽ bùng nổ”, vì dòng khách lẫn vốn đầu tư từ miền Trung – miền Nam sẽ lưu thông thuận lợi trên hành lang biển mới. Các dự án nghỉ dưỡng – resort ven biển tại Cần Giờ và Vũng Tàu sẽ hưởng lợi kép: một mặt thu hút du khách mới, mặt khác nâng cao giá trị bất động sản nhờ cơ sở hạ tầng tầm cỡ. Việc đầu tư đường vượt biển còn đồng bộ với định hướng phát triển cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải và Cần Giờ, hướng tới hình thành “tam giác cảng biển” mạnh ở khu vực. Như vậy, dự án vượt biển không chỉ là công cụ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn là cú hích tăng trưởng ngành du lịch biển và logistic vùng, giúp BĐS nghỉ dưỡng Cần Giờ bùng nổ trong tương lai gần.
Nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án nút giao 3 tầng Bến Lức – Long Thành – đường Rừng Sác là công trình kết nối huyết mạch cao tốc miền Nam với tuyến đường Rừng Sác hiện hữu đến Cần Giờ. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án có tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, bao gồm đường chui, đường nhánh và hầm chui trên đường Rừng Sác. Tiến độ bồi thường được triển khai từ quý IV/2025 đến quý IV/2026, sau đó khởi công xây dựng vào quý II/2026 và hoàn thành đưa vào vận hành vào quý I/2028. Như vậy, thời gian thi công cũng là khoảng hai năm theo đúng tiến độ đề ra.
Ý nghĩa của nút giao này là phá thế “độc đạo” hiện tại: Khi hoàn thành, nó sẽ tạo đường kết nối trực tiếp từ Cần Giờ đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển vào trung tâm TP.HCM và các khu vực lân cận. Thay vì phải vòng qua Quốc lộ 50, cư dân và khách du lịch đến Cần Giờ sẽ chỉ cần di chuyển lên cao tốc rồi qua nút giao này, tiết kiệm nhiều giờ di chuyển. Theo Sở Xây dựng, việc đi lại thuận tiện còn giúp người dân ở Cần Giờ tiếp cận nhanh hơn các dịch vụ y tế, giáo dục, quản lý hành chính và cả công tác cứu hộ khẩn cấp. Hơn nữa, nút giao Bến Lức – Long Thành giúp kết nối thẳng với đường dẫn đến Sân bay quốc tế Long Thành (qua QL51 và cao tốc Bến Lức – Long Thành). Nhờ vậy, dự án có thể thu hút nhà đầu tư và chuyên gia làm việc tại sân bay – cảng – trung tâm tài chính trong chuỗi logistics vùng, tạo ra cộng đồng dân cư chất lượng cao quanh cảng Cần Giờ. Tóm lại, nút giao giảm tải ùn tắc, tạo động lực phát triển đô thị ven biển và tăng giá trị BĐS khu Nam Sài Gòn ngay sau khi đi vào hoạt động.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Kế hoạch lớn tiếp theo là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – một dự án cảng biển quốc gia quy mô hàng chục ngàn tỷ đồng. Tháng 1/2025, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư cảng tại cù lao Gò Con Chó (huyện Cần Giờ), quy mô khoảng 571 ha, vốn đầu tư sơ bộ khoảng 50.000 – 80.000 tỷ đồng (tương đương 2 – 3 tỷ USD). Cảng này dự kiến phân kỳ đầu tư bảy giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ khai thác trước năm 2030. TP.HCM dự kiến khởi công xây dựng vào năm 2025 và đưa cảng vào khai thác giai đoạn 1 từ năm 2027. Quy mô thiết kế cho phép tiếp nhận các tàu container siêu lớn (tải trọng ~250.000 DWT, ~20.000 TEU), công suất dự kiến đạt 16,9 triệu TEU/năm khi hoàn thành toàn bộ năm 2045.
Sự ra đời của cảng Cần Giờ sẽ thay đổi bản đồ logistics toàn cầu của Việt Nam. Khi hoàn thành, cảng sẽ đưa Việt Nam sánh vai với các cảng lớn thế giới (Singapore, Rotterdam) và trở thành đầu mối trung chuyển hàng hải chiến lược khu vực. Về địa phương, cảng quốc tế Cần Giờ là “đòn bẩy” kinh tế – xã hội toàn diện: theo ước tính, nó có thể tạo ra doanh thu 34-40 nghìn tỷ đồng mỗi năm, hàng ngàn việc làm trực tiếp và gián tiếp trong lĩnh vực logistics và dịch vụ. Đồng thời cảng sẽ phối hợp với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) tạo thành tam giác cảng liên hoàn Đông Nam Á, giảm tải cho cảng Sài Gòn hiện hữu. Về du lịch, vị trí cảng đón tàu container lớn tại cửa sông Soài Rạp cũng khuyến khích phát triển giao thông đường thủy nội địa và mở rộng đường lưới phà biển.
Cảng Landmark Harbour đón tàu du lịch
Đặc biệt, ngay trong dự án Vinhomes Green Paradise có một cảng du thuyền quốc tế 5 sao mang tên Landmark Harbour, phục vụ neo đậu tàu du lịch và du thuyền cao cấp. Landmark Harbour khởi công dự kiến vào quý II/2026 và sẽ vận hành khoảng một năm sau đó. Như vậy, cảng du thuyền này dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2027. Sự hiện diện của Landmark Harbour (công suất đậu vài chục du thuyền hạng sang cùng lúc) sẽ đưa Cần Giờ lên bản đồ du lịch biển cao cấp của Đông Nam Á. Theo Báo Đầu tư, hai cảng Cần Giờ (quốc tế) và Landmark Harbour sẽ “đón tàu quốc tế, du thuyền sang trọng và hàng triệu lượt khách mỗi năm”. Đón được khách du lịch quốc tế ngay tại cảng, kèm các dịch vụ nghỉ dưỡng bến du thuyền ngay nội khu dự án, sẽ tạo thêm động lực phát triển khách sạn, nhà hàng và bất động sản ven biển.
Tác động tích cực lên bất động sản, du lịch và dân cư
Tóm lại, mỗi dự án hạ tầng nêu trên đều mang lại lợi ích lớn cho thị trường BĐS Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise. Cụ thể:
-
Rút ngắn thời gian di chuyển: Cầu Cần Giờ và metro cao tốc sẽ biến Cần Giờ thành “khu ngoại ô 12 phút” của Sài Gòn, đồng thời giảm tải ách tắc tại Phú Mỹ Hưng và phà Bình Khánh. Nút giao Bến Lức – Long Thành kết nối Cần Giờ trực tiếp vào cao tốc, giúp cư dân dễ dàng đến sân bay Long Thành và nội thành. Những cải thiện này nâng cao chất lượng sống, khiến dân cư và chuyên gia mong muốn an cư tại khu đô thị lân biển.
-
Kích thích du lịch và dịch vụ: Tuyến đường sắt tốc độ cao rút ngắn thời gian đi nghỉ biển cuối tuần; đường vượt biển tạo hành lang du lịch ven biển mới; và cảng du thuyền Landmark Harbour đón du thuyền quốc tế. Theo Vinhomes và các chuyên gia, các hạ tầng này sẽ khởi tạo “mạch du lịch” liên tục giữa Sài Gòn, Vũng Tàu và Cần Giờ. Sự tham gia của hàng không (Long Thành), đường sắt, đường bộ và đường thủy cùng lúc sẽ thu hút thêm dòng khách du lịch và nghỉ dưỡng, tăng công suất hoạt động các khu resort, khách sạn 5 sao, dịch vụ lưu trú và thương mại tại Vinhomes Green Paradise.
-
Tăng giá trị bất động sản: Theo đánh giá của chuyên gia bất động sản, hạ tầng giao thông chiến lược là “cú hích” đẩy mạnh giá đất. Ví dụ, cầu Cần Giờ được dự đoán sẽ tác động tích cực đến giá trị đất đai Cần Giờ, tương tự như những cây cầu lớn từng làm tăng giá BĐS tại Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng. Khu vực gần các dự án tuyến metro, nút giao cao tốc và cảng biển sẽ “đón đầu” đà tăng, giúp nhà đầu tư đạt biên độ lợi nhuận cao. Thực tế ở nhiều nước phát triển cho thấy giá nhà quanh trạm đường sắt tốc độ cao tăng 14–32% chỉ trong năm đầu khai thác. Tương tự, VinCity Central Park (Landmark 81) từng chứng kiến giá căn hộ ban đầu tăng vọt nhờ tuyến metro và hạ tầng lân cậnchodat.com.vn. Tại Cần Giờ, với một đại đô thị quy mô, vị trí ven biển đầy quy hoạch và bến cảng 5 sao, khả năng bứt phá giá đất càng rõ nét.
-
Thu hút đầu tư & dân cư: Các công trình hạ tầng tạo ra nguồn vốn FDI dồi dào vào bất động sản, công nghiệp và logistic tại khu vực. Các chuyên gia cho biết người nước ngoài, chuyên gia kinh tế sẽ đổ về sinh sống và làm việc nhờ cơ sở hạ tầng hiện đại và vị trí chiến lược. Sự sôi động của thương mại toàn cầu cùng xu hướng du lịch biển bền vững cũng khiến Cần Giờ trở thành “điểm đến” đón vốn và con người mới. Nhờ đó, Vinhomes Green Paradise không chỉ là khu đô thị lấn biển, mà dần hình thành trung tâm du lịch – thương mại đẳng cấp quốc tế.
Cơ hội đầu tư đón đầu hạ tầng và lời khuyên từ chuyên gia
Với những cải thiện hạ tầng chưa từng có, Vinhomes Green Paradise Cần Giờ đang ở giai đoạn “đỉnh sóng” để nhà đầu tư đón đầu vị trí vàng và thu lợi dài hạn. Theo chuyên gia tư vấn bất động sản Hoàn Nguyễn (Chodat.com.vn – 090 632 68 79), hiện nay khách hàng nên xem đây là “thời điểm vàng” để sở hữu bất động sản khu vực bởi một số lý do sau:
-
Tiềm năng tăng giá vượt trội: Các dự án cầu, đường sắt và cảng sẽ hoàn thành trong 2–3 năm tới, trước tiến độ hình thành hoàn chỉnh của đô thị Cần Giờ. Đặt mua sớm giúp nhà đầu tư được giá gốc (giá hiện tại) và hưởng trọn đà tăng khi hạ tầng đi vào hoạt động. Đặc biệt, những căn liền kề biển, biệt thự view vịnh và shophouse gần bến du thuyền sẽ là tâm điểm tăng giá sau khi Landmark Harbour vận hành.
-
Chính sách ưu đãi hấp dẫn: Hiện Vinhomes và các sàn phân phối lớn đang áp dụng chính sách chiết khấu, quà tặng và ưu đãi tài chính cho khách hàng sớm đặt cọc. Hoàn Nguyễn lưu ý rằng lợi thế vị trí khu đô thị (giáp biển – giáp rừng), cộng với các ưu đãi từ chủ đầu tư như thanh toán giãn tiến độ, chiết khấu sớm, giúp tối ưu dòng tiền cho khách hàng. Ngoài ra, mua trong giai đoạn này còn được hỗ trợ vay ngân hàng ưu đãi và góp vốn linh hoạt.
-
Thanh toán linh hoạt: Chủ đầu tư Vinhomes triển khai nhiều phương án thanh toán linh hoạt, chia nhỏ theo tiến độ thi công và bàn giao. Khách hàng có thể ưu tiên thanh toán đợt 1 với tỷ lệ thấp (khoảng 15–20%), các đợt tiếp theo kéo dài nhiều kỳ hoặc kết hợp vay – thanh toán trực tiếp. Theo Hoàn Nguyễn, tính linh hoạt này giúp nhà đầu tư dễ tiếp cận, giảm áp lực tài chính ban đầu trong khi chờ tăng giá.
-
Uy tín chủ đầu tư: Vinhomes (Tập đoàn Vingroup) cam kết hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đồng bộ tiện ích 5 sao (sân golf quốc tế, bệnh viện Vinmec, trường Vinschool, công viên chủ đề, casino, khu mua sắm Vincom, v.v.). Theo thống kê của chủ đầu tư, dự án sẽ có hơn 2 triệu m² sàn văn phòng, hơn 15.000 biệt thự nhà phố và 48.000 căn hộ, nên tiềm năng hút dân cư rất lớn. Lịch sử chứng minh các siêu dự án Vinhomes ở Hà Nội, Sài Gòn hay Phú Quốc đều tăng giá mạnh khi hoàn thiện hạ tầng.
Kết hợp các lợi thế trên, chuyên gia Hoàn Nguyễn khuyến nghị khách hàng nên “đặt mua sớm” tại Vinhomes Green Paradise Cần Giờ để tận dụng ưu thế vị trí và chính sách hiện tại. Liên hệ ngay hotline 090 632 68 79 (Chodat.com.vn) để được tư vấn chi tiết chính sách bán hàng, phương án thanh toán linh hoạt và chọn căn tầng đẹp. Đón đầu hạ tầng tỷ đô đang triển khai sẽ giúp khách hàng chốt lời bền vững khi thị trường Cần Giờ bùng nổ nhờ kết nối giao thông vượt trội và thương mại biển sầm uất.
Tóm lại, Vinhomes Green Paradise Cần Giờ đang hội tụ đủ yếu tố “thiên thời – địa lợi” cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: hạ tầng giao thông quy mô cao tốc sẽ tạo khung phục hồi tăng giá mạnh, cộng hưởng với quy hoạch sinh thái – giải trí cao cấp. Đầu tư vào đây lúc này, theo chuyên gia Hoàn Nguyễn, không chỉ là mua đất, mà là mua cơ hội gia tăng giá trị tài sản trong một chiến lược phát triển dài hạn.
Nguồn tham khảo: Các thông tin, số liệu về tiến độ và quy mô hạ tầng nêu trên được tổng hợp từ báo cáo chuyên đề của chủ đầu tư Vinhomes Green Paradise Cần Giờ. Tất cả các quan điểm tư vấn và đánh giá đầu tư trong bài thể hiện góc nhìn khách quan của chuyên gia bất động sản Hoàn Nguyễn (Chodat.com.vn).
|
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Vinhomes Green Paradise chính thức ra mắt: Đặt booking ngay

Bình luận