Sài Gòn lại chia tay thêm một huyền thoại: Parkson Việt Nam chính thức xin phá sản !!!
- Hội đồng quản trị Công ty TNHH Parkson Retail Asia (Singapore) vừa phát đi thông báo chính thức về việc Công ty TNHH Parkson Việt Nam (công ty con do Parkson Retail Asia nắm 100% vốn) sẽ nộp đơn phá sản tự nguyện lên Toà án nhân dân TP. HCM vào ngày 28/4/2023.
Theo văn bản, Parkson Việt Nam đã có chuỗi dài hoạt động thua lỗ, việc thiếu sự hỗ trợ từ chủ mặt bằng của Parkson Việt Nam (như không giảm tiền thuê hoặc giảm tiền thuê không đáng kể) trong thời gian giãn cách xã hội do Covid-19, trong khi các cửa hàng của Parkson Việt Nam bị hạn chế hoạt động đã tác động tiêu cực đến tình hình tài chính của công ty.
Do đó, Tập đoàn đã đánh giá và xác định rằng việc tiếp tục hoạt động tại Việt Nam là không khả thi về mặt thương mại và hội đồng quản trị của Parkson Việt Nam nhận định, việc nộp đơn phá sản là phương án tối ưu nhất.
Điều này phù hợp với định hướng tập trung vào hoạt động tại Malaysia. Tuy nhiên, thủ tục này phải được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại Việt Nam.
Công ty mẹ Parkson Việt Nam cho biết sẽ chỉ có thể xác định chính xác các ảnh hưởng đến tình hình tài chính từ việc công ty con phá sản tự nguyện đối với toàn tập đoàn cho năm tài chính 2022 sau khi được cấp thủ tục phá sản. Theo luật pháp Việt Nam, Parkson Việt Nam chịu hoàn toàn trách nhiệm pháp lý trong việc này và không liên quan đến công ty mẹ hay các công ty con khác trong hệ thống.
Do đó, khả năng rủi ro tối đa của Tập đoàn do việc phá sản tự nguyện của Parkson Việt Nam gây ra chỉ nằm ở phần vốn góp vào Parkson Việt Nam. Trong báo cáo tài chính kiểm toán, Parkson Asia Retail đã ghi nhận khoản lỗ do phần vốn góp vào Parkson Việt Nam.
Parkson Asia Retail mở trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 6/2005 mang tên Parkson Saigon Tourist Plaza, đến thời kỳ đỉnh cao, Parkson đã có 10 trung tâm thương mại trải dài trên cả nước, nằm tại những khu "đất vàng". Hàng hóa của Parkson một thời được xem như tiêu chuẩn của sự cao cấp tại Việt Nam.
Thế nhưng sau một thời gian kinh doanh, tất cả các TTTM của Parkson đều rơi vào tình trạng khan hiếm khách hàng dẫn đến nhiều Trung tâm phải đóng của vì buôn bán thua lỗ. Tính đến quý 3/2018, Parkson Việt Nam lỗ 48 tỷ đồng, đã có 7 quý thua lỗ liên tiếp. Do vậy, việc Parkson Việt Nam xin phá sản, theo đánh giá của các chuyên gia là "cái chết đã được dự báo trước".
Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Parkson dần trở nên yếu thế khi đóng cửa 5 trung tâm thương mại. Việc kinh doanh thua lỗ theo đánh giá của các chuyên gia là "cái chết đã được dự báo trước" và có nhiều nguyên nhân dẫn đến hệ lụy này.
- Buộc phải đóng 5 trung tâm thương mại tại 2 thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội, liên tiếp kinh doanh thua lỗ hàng chục tỉ đồng, Parkson dường như đang mất đi năng lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ.
Nói về một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của Parkson, ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ, Savills TPHCM từng chia sẻ với báo giới rằng trong suốt gần 2 thập niên, mô hình Department Store (DS - tạm dịch: bách hóa tổng hợp) từng tạo được tiếng vang, khi giới thiệu cho người tiêu dùng tại Việt Nam những xu hướng mua sắm mới và sự gia nhập của các đơn vị nước ngoài.
Nếu chỉ xét trường hợp của Parkson, trước khi thu hẹp mạng lưới bán lẻ của mình, đơn vị này đã có những "tháng năm rực rỡ" tại Việt Nam trong giai đoạn 2005 đến 2010.
Tuy nhiên, từ năm 2011 trở đi, mô hình kinh doanh theo hướng DS bắt đầu bộc lộ một vài nhược điểm, nhất là khi hình thức Shopping Mall (SM - tạm dịch: trung tâm mua sắm) kiểu mới xuất hiện, sở hữu đa chức năng từ mua sắm đến giải trí.
Theo giới quan sát, việc hành vi, thói quen lẫn năng lực, sở thích tiêu dùng của khách hàng tại các khu vực đều khác nhau và điều này ảnh hưởng mạnh đến việc vận hành của DS, vốn tuân thủ những nguyên tắc nhất định, khó thay đổi.
"Ngoài ra, việc người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quen thuộc với việc sử dụng internet, thiết bị điện tử cũng như xu hướng thanh toán bằng thẻ tín dụng cùng sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu cũng sẽ là những thành tố quan trọng để thúc đẩy và thay đổi thị trường bán lẻ tại Việt Nam", vị này cho biết thêm.
Ông Tan Sri Cheng Heng Jem, Giám đốc điều hành Tập đoàn Parkson cho biết: “Điều này phản ánh môi trường kinh doanh ngày càng thách thức giữa một bối cảnh các nhà bán lẻ khác cạnh tranh gay gắt. Mặc dù, chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực để cố gắng biến chuyển việc kinh doanh và tìm cách tăng giá trị tài sản. Mặc dù đạt nhiều tiến bộ, nhưng kết quả vẫn chưa đạt đúng theo kỳ vọng.
Không phải Parkson không nỗ lực tìm con đường tồn tại tại thị trường Việt Nam. Ông cho biết đã đầu tư hàng triệu USD cho việc tái cấu trúc các cửa hàng tại Việt Nam, nhưng khoản đầu tư này cần thời gian dài để đem lại hiệu quả. Song song đó sẽ tập trung vào việc quảng bá chuyên sâu hơn, giám sát chặt chẽ hơn các khoản chi phí".
Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển bình luận về việc kinh doanh Parkson đang gặp khó tại Việt Nam. Ông cho rằng: “Người tiêu dùng không phải là một thực thể tĩnh, thường thay đổi nhu cầu, mà chỉ có các công ty có khả năng đáp ứng được các xu hướng luôn thay đổi thì mới có khả năng tồn tại và sống sót”.
Theo một chuyên gia khác, với việc thu hẹp hệ thống cửa hàng cho thấy Parkson đang đi sau các người chơi mới trên thị trường bán lẻ, như Aeon, Lotte, Vincom về độ phủ cửa hàng. Điều này có nghĩa là thương hiệu Parkson sẽ mờ dần trong tâm trí khách hàng.
(Theo Cafef)
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình luận