TOP NHỮNG KINH NGHIỆM VƯỢT QUA NĂM ĐẦU LÀM MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN CẦN NẮM
(Bài viết chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của tác giả Đặng Hồng Phúc)
KINH NGHIỆM VƯỢT QUA NĂM ĐẦU LÀM MÔI GIỚI BĐS
Có một câu nói vẫn hay xuất hiện mỗi lúc tôi nghĩ về công việc:”Không mong thời gian quay lại, mà hãy mong bản thân trưởng thành thật nhanh trước khi ba mẹ mình già đi”…
Hẳn ai trong chúng ta cũng từng có suy nghĩ lớn thật nhanh, kiếm thật nhiều tiền, để phần nào giúp đỡ ba mẹ, gia đình…Có một số bạn phải làm thêm hai ba công việc vì thu nhập chính vẫn là chưa đủ. Cũng có bạn từng nghĩ chuyển qua nghề sale ô tô, sale ngân hàng, sale bảo hiểm, sale bất động sản…để có những nguồn thu nhập đột phá, hòng giải quyết bài oán tài chính đau đáu nhiều năm. Nhưng cuộc đời mà, đâu phải cái gì cũng như ý mình. Có một số bạn vào nghề sale (cụ thể ở bài viết này tôi sẽ nói về nghề môi giới bất động sản) nhưng rồi tay trắng đi ra, trở lại với công việc văn phòng. Hay thậm chí tệ hơn là gánh thêm một khoản nợ từ việc chạy quảng cáo không hiệu quả. Thật tiếc là các bạn đã không có sự chuẩn bị để vượt qua “THỜI GIAN NẢY MẦM CỦA MÔI GIỚI”
Thời gian nảy mầm của môi giới là gì?
Được hiểu đơn giản là thời gian mà một hạt sống cần đủ nước, phân bón, nhiệt độ,…và sự kiên nhẫn của người trồng, để hạt giống có thể chui lên khỏi mặt đất, bắt đầu một sứ mệnh cao cả hơn. Môi giới cũng vậy. Thời gian đầu vào nghề là một khoảng thời gian khó khăn nhất. Thông thường, môi giới hay bị đánh bại ý chí sau 1 năm đầu, mà họ quên rằng, ngay cả cây tre cũng phải mất 5 năm dưới lòng đất để sau thời gian đó là nó sẽ phát triển rực rỡ. Bạn chỉ có một năm đầu là khó khăn thôi, vậy tại sao lại nản?
Theo tôi, năm đầu tiên làm môi giới, bạn sẽ trải qua nhiều khó khăn, nên một số điều bạn cần nên biết như:
-
Bạn cần có sự chuyên nghiệp, tiếp thu kiến thức từ những người đồng nghiệp, những cấp trên của mình, lắng nghe những ý kiến khách hàng đã từng mua sản phẩm của công ty, thấu hiểu những nổi lo, niềm vui của khách hàng…Hiện nay trên mạng rất dễ tìm các đoạn phỏng vấn, bài viết về tâm lý hành vi, thậm chí là các review về dự án mà chính khách hàng là người viết.
-
Bạn cần có sự cố gắng, luôn tìm kiếm khách hàng dù nhiều cuộc gọi không như ý muốn, nhiều khách hàng lấy tờ rơi rồi quăng góc đường, nhiều khách tới nhà mẫu xem, nghe bạn tư vấn rồi về “để anh/chị suy nghĩ lại…”,… Muốn duy trì tinh thần này, bạn phải có năng lượng tích cực và chơi với những con người tích cực xung quanh. Vì nếu bạn buồn chán mà gặp một người đồng nghiệp vừa rớt deal đang than vãn thì nó giống như việc đang ăn kem giữa trời mưa phùn của mùa đông Hà Nội, đã vậy còn không bận áo khoác.
-
Bạn cần có sự kiên trì, thuyết phục khách hàng, duy trì thói quen cập nhật tin tức hàng ngày để cung cấp những giá trị mới nhất, tốt nhất cho khách hàng của mình, kiên trì chăm sóc khách hàng để họ tin tưởng và ủng hộ…Không ai làm mới 1-2 tháng mà gọi là kiên trì cả, đó là cả một quá trình dài, thậm chí cả đời. Việc cập nhật tin tức thì có thể thông qua nhiều kênh báo chính thống, các không gian mạng, các nền tảng tri thức về bất động sản. Chỉ cần bạn muốn đọc, ở đâu cũng có thông tin cả…
-
Bạn cần có sự lạc quan và sáng tạo, đây là thứ giúp bạn vượt qua những cảm xúc buồn chán mỗi tháng mà bạn không có khách, cảm giác chán nản khi nhìn đồng nghiệp nhận hoa hồng mà mình thì không có gì, thậm chí âm luôn thì tiền lương vì không đủ chi tiêu… Khi bạn lạc quan, bạn sẽ vượt qua cảm xúc, và từ đó, sáng tạo nên những cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả hơn. Giống như lúc đầu, không ai nghĩ sẽ bán bất động sản thông qua kênh youtube, tiktok…Nhưng họ đi đầu trong việc review về dự án, đăng các video về dự án, chia sẻ những nhận định, thông tin về dự án,…Theo thời gian kênh của họ mạnh dần lên, và khách hàng tìm tới. Hoặc thời gian gần đây, các protech phát triển khá rầm rộ. Vậy tại sao môi giới chúng ta không vào các nền tảng protech đó, đăng tin, tìm sản phẩm, tìm cơ hội bán hàng, với chi phí khá thấp (hầu hết các Protech như MGI, Topenland đang muốn tiếp cận người dùng nên đều set chi phí đăng tin rất thấp hoặc miễn phí).
-
Cuối cùng, thực tế nhất, bạn phải có một ít vốn. Không ai tay không bắt giặt cả, ngay cả Võ Tòng đánh hổ cũng phải có sức mạnh và lòng dũng cảm hơn người. Bạn bước vào nghề môi giới bất động sản mà trong tay không đồng nào thì thực sự mà nói rất khó trụ với nghề. Tôi đồng ý là có một số ít trường hợp thành công, nhưng bạn có chắc bạn và người đó giống nhau không, về cả nghị lực và quyết tâm? Thậm chí con đường đi giống nhau thì bạn có chắc thời điểm này nó còn phù hợp không? Hãy nhìn nhận thực tế là bạn cần có một số tiền trang trải chi phí, hoặc nếu không có, bạn hãy làm một nghề khác và xem nghề môi giới bất động sản như là một nghề tay trái, trước khi bước hẳn sang.
- Khi mầm đã mọc, tất sẽ hướng theo ánh sáng mặt trời!
Khi bạn đã vượt qua những trở ngại của năm đầu tiên đó, tự khác mọi thứ sẽ trở nên trơn tru hơn, dễ dàng hơn, bạn hiểu được cách tìm kiếm khách hàng, cách giữ được mối quan hệ, cách điều chỉnh cảm xúc cá nhân, cách chăm sóc khách hàng, cách tư vấn khách hàng dẫn đến những giao dịch thành công… Năm đầu làm môi giới là thế đó, bạn chưa bán được, không phải bạn không hợp với nghề, mà bạn chưa thay đổi để phù hợp với nghề thôi.
Chúc bạn thành công.
(Theo Đặng Hồng Phúc)
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình Luận