(Lời khuyên của 15 thành viên hội đồng huấn luyện viên Forbes Global, đăng trên Forbes Global, rất dài, dịch bởi các bạn Team CEM Partner)
Một người bán hàng thời hiện đại cần làm được nhiều hơn việc chỉ tập trung chốt doanh số. Sự thành công trong môi trường bán hàng ngày nay là nhờ chiến lược rõ ràng và truyền tải thông điệp mạnh mẽ để có được lòng tin của khách hàng. Nghĩa là liên tục xây dựng các mối quan hệ, thực hiện những nghiên cứu và cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng dựa trên dữ liệu bạn có.
Đó là lý dó vì sao mà người bán hàng ngày nay cần những tư duy và những các phương pháp thực tế tốt hơn so với những gì mà cả một đội bán hàng cách đây một hay hai thập kỷ trước từng làm.
Để giúp các bạn bán hàng chuyên nghiệp thành công, 15 chuyên gia đến từ Hội đồng Huấn luyện viên Forbes Global đã chia sẻ những lời khuyên quan trọng nhất mà một người bán hàng thời hiện đại cần biết.
1. Tư duy mối quan hệ, đừng tư duy theo từng giao dịch
Với khách hàng, một người bán hàng cần phải tư duy theo mối quan hệ thay vì chỉ tập trung vào những giao dịch. Vì ngày nay, bán hàng là cả một quá trình, chứ không phải là một hành động; bán hàng là một hành trình chứ không phải là một điểm chạm. Thị trường không còn đơn thuần là nơi để bán, mà là nơi giúp khách hàng đạt được mục tiêu của họ một cách thuận tiện với một cảm xúc tốt nhất. Khách hàng sẽ là người lan toả thông tin của sản phầm, và rồi tự sản phẩm sẽ được bán vì họ bán hàng cho bạn rồi. Nhưng cũng chính khách hàng cũng sẽ là người lan truyền những trải nghiệm tồi tệ mà bạn tạo ra. Khi đó, cho dù kỹ năng của bạn có tốt đến đâu, bạn cũng sẽ không thể bán được hàng. – Nguyễn Dương, CCXP, CEMPartner
Không quan trọng là doanh nghiệp hay sản phẩm, mọi cơ hội tiềm tàng nên được tập trung thấu hiểu dưới góc nhìn nhân văn rồi mới đến góc nhìn của “người mua hàng”. Trước khi bạn giới thiệu sản phẩm của mình, bạn phải hiểu rõ sản phẩm của mình sẽ giải quyết nhu cầu cũng như khó khăn gì của khách hàng. Doanh thu đơn giản chỉ là kết quả của những giá trị bạn đã trao tới người khác - Yunche Wilson, SolomonBell Consulting
Hãy học cách lắng nghe. Khi bạn lắng nghe khách hàng của mình, họ sẽ không chỉ cho bạn biết họ cần gì mà thậm chí là họ sẽ nói cho bạn biết cách giải quyết vấn đề của họ. Và sau đó, hãy giải quyết nó. – Kate Peters, Voyage Leadership
Hãy đầu tư vào hành trình khám phá bản thân mình. Nhận thức một cách sâu sắc hơn về bản thân cho phép bạn duy trì sự đồng điệu với những giá trị và niềm tin của bản thân. Khi khách hàng được trải nghiệm sự chính trực của bạn, họ sẽ sẵn sàng tiết lộ những thông tin quan trọng hơn về bản thân và công ty của họ. Điều này cho phép bạn nhìn thấy những nhu cầu và kỳ vọng thực sự của khách hàng, điều mà ít khi được nói ra rõ ràng. - Angela Cusack, Igniting Success
Không ai có thể bán dịch vụ hay sản phẩm của bạn chân thật bằng chính bạn. Khi “bán hàng”, bạn thể hiện bạn là ai với khách hàng tiềm năng. Khách hàng bị hấp dẫn bởi sự kết nối, lựa chọn đầu tư thời gian và tiền bạc vào một doanh nghiệp của khách hàng không chỉ phụ thuộc vào giải pháp doanh nghiệp đưa ra, họ nhìn bạn vượt ra khỏi những điều đó. Việc nuôi dưỡng mối quan hệ giữa bạn và khách hàng sẽ là chiến lược bán hàng thành công của bạn. - Reena Khullar Sharma, Agilis Executive Consulting
Việc của bạn không phải là thuyết phục khách hàng. Việc của bạn là để khách hàng tự thuyết phục chính họ. Mang đến những giá trị, kể những câu chuyện, đào tạo, dù bằng cách nào, hãy xây dựng nên sự kết nối với khách hàng một cách hợp lý với mức độ phù hợp. Bạn phải lắng nghe để biết cách giới thiệu sản phẩm ở mức độ nào, bạn phải xây dựng việc bán hàng một cách logic sao cho khách hàng tự thuyết phục mình rằng bạn là câu trả lời cho mọi nhu cầu của họ ở mọi lúc. - Chuen Chuen Yeo, ACESENCE
Hãy thực hiện công việc của bạn như là bạn là chủ doanh nghiệp. Hãy trở thành CEO và COO trong chính công việc của bạn. Bất cứ người nào ở vị trí bán hàng nên có một chiến lược thực thi giống như cách một công ty sẽ làm. Họ nên có một sứ mệnh, mục đích, giá trị và tầm nhìn tương thích với công ty của họ. Họ nên có mục tiêu dài hạn, mục tiêu năm, quý và hành động hàng ngày hướng tới tầm nhìn của họ. - John Knotts, Crosscutter Enterprises
Bạn phải cam kết để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể chứ không phải chỉ là người giới thiệu. Để trở thành người bán hàng giỏi hơn, bạn cần phải trở thành fan của điều bạn đang giới thiệu, bạn cần thông hiểu sản phẩm của mình một cách chi tiết. Khách hàng sẽ kiểm tra sự tỉ mỉ của bạn trong từng chi tiết chứ không phải những lời khoa trương ồn ào. Thực sự tham gia vào những buổi giới thiệu kỹ thuật, đồng hành cùng phòng ban kỹ thuật, công nghệ và biết rõ sản phẩm và dịch vụ của bạn. - John M. O'Connor, Career Pro Inc.
Lời khuyên mà tôi sẽ đưa ra là đa số khách hàng hiện đại đã nghiên cứu về sản phẩm, đôi khi khách hàng còn hiểu hơn so với người bán hàng thông thường. Nên hãy chắc chắn rằng bạn không chỉ biết về sản phẩm mà bạn còn thấu hiểu những khó khăn khách hàng gặp phải và giúp họ giải quyết chúng. Hãy nhớ rằng, bán hàng thành công phụ thuộc vào mối quan hệ với khách hàng chứ không phải giao dịch đơn thuần. - Andrew Constable, Visualise Solutions
Hãy bắt đầu nghĩ rằng việc “bán hàng” chỉ đơn giản là buổi nói chuyện với khách hàng nhằm xác định giải quyết những vấn đề của họ. Ngày nay không ai muốn bị chào mời mua hàng, việc bán hàng tốt nhất và đơn giản nhất là khi khách hàng cảm thấy như đang gặp gỡ một người bạn tốt và được cung cấp giải pháp cho những nhu cầu mà họ đang gặp phải. - Bri Seeley, The Unapologetic Entrepreneur
Chúc các bạn rút ra được nhiều điều hay cho mình!
Hãy để lại câu hỏi cần tư vấn cho Chợ Đất !
Hoặc gõ vào ô tìm kiếm dưới đây:
0901231679
chodat.com.vn0@gmail.com
Park 1, Vinhomes Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.