Thủ tướng phê duyệt đầu tư cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Lượt xem: 1528 ||| Lượt thích: 0

 

 

Các tuyến đường cao tốc tại miền Nam Việt Nam

23/09/2021 - Thủ tướng duyệt Dự án giao Bộ Giao thông Vận tải đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu


Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54 km được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT do Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Quyết định số 1602/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tưDự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 theo phương thức PPP.

 

Theo Quyết định số 1602 vừa được người đứng đầu Chính phủ ký vào hôm qua (ngày 23/09/2021), Dự án PPP cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có điểm đầu tại Km0+00 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

 

- Tổng chiều dài Dự án là 53,7 km, đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

 

- Tuyến sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/h, quy mô đầu tư trong giai đoạn 1 là 4 – 6 làn xe. Trong đó, đoạn từ điểm đầu Dự án đến nút giao Long Thành (giao với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây) có quy mô 4 làn xe; đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp quy mô 6 làn xe; đoạn từ Tân Hiệp đến cuối Dự án quy mô 4 làn xe.

Thủ Tướng phê duyệt Cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu

- Dự án được Thủ tướng giao thực hiện chuẩn bị đầu tư và thực hiện Dự án từ năm 2021 đến năm 2026, sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt (6 – 8 làn xe).

 

- Tổng mức đầu tư Dự án là 19.616 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia là 6.629 tỷ đồng, vốn Nhà đầu tư tư nhân huy động là 12.987 tỷ đồng.

 

Thủ tướng giao Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Dự án và chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt Dự án.

 

Trước đó, vào đầu tháng 9/2021, Bộ GTVT đã có ờ trình số 8264/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tưDự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức PPP.

 

- Bộ GTVT dự kiến mức giá dịch vụ khởi điểm là 1.700 đồng/xe tiêu chuẩn (PCU)/km, 3 năm tăng giá 1 lần, mỗi lần 200 đồng/PCU/km, Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dự kiến hoàn vốn trong vòng 17 năm.

 

- Bộ GTVT đề xuất tiến hành chuẩn bị Dự án: năm 2021 - 2022; lựa chọn Nhà đầu tư: năm 2022 - 2023; giải phóng mặt bằng, tái định cư: năm 2022 - 2024; thi công xây dựng công trình: 2024 - 2026.

 

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối trực tiếp với 4 cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành với TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung; tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác và phát triển với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

 

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 51, phát huy tối đa tiềm năng của cảng Cái Mép - Thị Vải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

(Theo Báo Đầu Tư)

Cao tốc biên hoà Vũng tàu

Tại sao chính phủ lại quan tâm đặc biệt tới cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu ? 

Theo quan điểm cá nhân của tôi có 3 nguyên nhân chính:

- Thứ nhất: cao tốc này nằm ở vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía nam gồm: Tp HCM , Bình Dương , Đồng Nai và BR-VT. Tứ giác kinh tế đóng góp đến hơn 40% GDP cả nước nhưng hiện nay con đường kết nối chính của 4 tỉnh chỉ là quốc lộ 51. Quốc lộ này dù 8 làn xe nhưng từ lâu đã không thể gánh nổi lưu lượng giao thông quá lớn của vùng kinh tế trọng điểm này. Nếu ví vùng kinh tế trọng điểm này như một người khổng lồ của kinh tế Việt Nam và giao thông ví như mạch máu thì hiện nay có thể là của người khổng lồ mà mạch máu thì lại như người tí hon vậy. Làm cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu là rất bức thiết.

- Thứ hai : Việt Nam đang hướng đến là một nền kinh tế phát triển nhờ xuất khẩu mà xuất khẩu thì chủ yếu bằng đường biển ( 80% ) hàng hoá. Tứ giác kinh tế trọng điểm phía nam sở hữu một cảng nước sâu khổng lồ là cụm cảng Cái Mép Thị Vải nơi mà 100% lượng hàng hoá xuất đi Mỹ bắt đầu hành trình của mình. Giai đoạn 1 của cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu cũng là đoạn đến với TX Phú Mỹ nơi có cảng Cái Mép Thị Vải. Từ lâu nay tuyến đường đến với cụm cảng này đã bị quá tải nghiêm trọng việc làm cao tốc là tất yếu và gấp rút.

- Thứ ba : Gia tăng kết nối với sân bay Long Thành : một sân bay được mong chờ của khu vực Châu Á với tổng công suất 100 triệu hành khách. Giai đoạn 1 hoàn thành vào năm 2025 nó trùng với thời gian hoàn thành giai đoạn 1 của cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. Cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu đi qua sân bay Long Thành và có điểm kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Sân bay đi vào hoạt động đi về Biên Hoà cũng nhanh mà đi về Sài Gòn cũng tiện.

Đường cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu được đề xuất đầu tư công năm 2022

VẬY Ở ĐÂU SẼ ĐƯỢC HƯỞNG LỢI NHIỀU NHẤT? 

- Đầu tiên phải nói đến là Biên Hoà. Giá bất động sản tại đây chắc chắn sẽ lên một bậc, đặc biệt các phường xã có mức giá còn thấp sẽ lên mạnh
- Thứ hai phải là Long Thành, sân bay + cao tốc cũng sẽ giúp Long Thành tăng giá BĐS.
Tuy nhiên Long Thành và Biên Hoà hiện đang có mức giá BĐS tương đối cao nên biên độ tăng giá sẽ không nhiều 
- Thứ ba sẽ là Tx Phú Mỹ. 3 cú huých lớn sẽ đưa BĐS tại Phú Mỹ lên mức giá mới : cú huých phát triển cụm cảng Cái Mép- Thị Vải; cú huých kết nối với các cao tốc như Biên Hoà Vũng Tàu , đường vành đai 4 , cao tốc Bến Lức - Long Thành ( cầu Phước An đi vào cảng Cái Mép Thị Vải); cú huých lên thành phố công nghiệp cảng biển vào năm 2025
Bài viết khá dài rồi nên tôi dừng ở đây. Chúng ta sẽ phân tích ở một bài viết khác. 

Quan điểm cá nhân có thể đúng có thể chưa đúng hy vọng nhận được đóng góp của anh chị. Cảm ơn anh chị !

(Theo Mạnh Tú)

 

 

 

Khuyến cáo:

  • Bài viết KHÔNG PHẢI lời khuyên tư vấn tài chính - đầu tư - pháp lý chính xác 100%. Vui lòng xem qua Tuyên bố Miễn trừ trách nhiệm Nội dung của chúng tôi.

  • Bài viết có thể có thể bị trì hoãn, chưa cập nhật, bỏ sót hoặc thiếu chính xác tại thời điểm quý độc giả xem.

  • Chợ Đất cố gắng mang đến nhiều thông tin đa chiều nhất có thể từ quý độc giả và nhiều nguồn minh bạch nhất có thể.

  • Quý Anh/Chị trước khi đầu tư - mua bán - giao dịch xin cân nhắc thật kỹ.

  • Chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi tình huống không mong muốn liên quan đến thông tin được đăng tải trên bài viết (nếu có).

Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.

 

 

Được tài trợ:

Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất

Dịch Vụ Quảng Cáo Bất Động Sản Uy Tín Hàng Đầu HomeHere.vn

 

 

 

Bài viết chưa đủ với bạn ? Hãy tìm kiếm !

 

Bình luận

Thông tin bất động sản khác