Mua nhà 0 đồng Home for Home - Bẫy nợ tinh vi ?!

Lượt Xem: 2077 ||| Ngày Đăng: 2021-07-20 04:04:54 ||| Lượt Yêu Thích: 0

 

 

Mua nhà 0 đồng Home for Home - Bẫy nợ tinh vi ?!
 

MỤC CẢNH GIÁC BẤT ĐỘNG SẢN!?

Cẩn trọng với "bẫy nợ" của "Home for home".?

Gần đây trên thị trường xuất hiện phương thức kinh doanh bất động sản mới là “Home for home” (nhà cũ đổi nhà mới), được khởi xướng bởi Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Masterise HomesTechcombank.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TGS (Đoàn luật sư TP Hà Nội), đây là một phương thức rất mới mẻ ở Việt Nam nên chưa thể lường trước được những phát sinh và rủi ro khi tham gia giao dịch này.

Cẩn trọng với “bẫy” nợ

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đã cảnh báo khách hàng cân nhắc khi tham gia phương thức Home for home. Đồng thời, đề nghị các chủ đầu tư dự án đang triển khai phương thức “mua nhà mới gần như không cần vốn” này cần bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tuấn, thực hiện phương thức mua bán này thì rất có lợi cho chủ đầu tư dự án bởi họ sẽ được nhận đủ 100% tiền bán nhà, được quyền xử lý căn nhà thế chấp lại vừa có nguồn khách hàng tiềm năng.

Không chỉ có lợi cho chủ đầu tư, đây còn là phương thức mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng cung cấp tín dụng vì có các khoản vay lớn có tài sản đảm bảo và phần nào cũng có lợi cho khách hàng, nhất là đối với khách hàng quá bận rộn, nhưng có thu nhập ổn định, sớm được đổi sang nhà mới.
Tuy nhiên, phương thức "Home for home" cũng hàm chứa không ít rủi ro. Cụ thể, với phương thức mua nhà truyền thống hiện nay, khách hàng trả trước 30% hợp đồng mua nhà, nếu căn nhà giá 5 tỉ đồng thì chỉ vay 70% là 3,5 tỉ đồng và chỉ cần thế chấp bằng chính căn hộ mua. Nếu lãi suất 10% thì khách hàng trả lãi vay 29,1 triệu đồng/tháng (thế chấp 1 căn nhà).

Còn nếu thực hiện phương thức mới của chủ đầu tư, khách hàng vay đến 100% hợp đồng mua nhà (vay 5 tỉ đồng) và phải thế chấp bằng chính căn hộ mua và cả căn hộ cũ (thế chấp 2 căn nhà). Nếu lãi suất 10% thì mỗi tháng khách hàng phải trả lãi vay 41,6 triệu đồng.

Theo HoREA, ở phương thức mua bán này, khách hàng thường là bên bị thua thiệt khi thanh lý tài sản bảo đảm là căn nhà cũ, do các ngân hàng thường chỉ đánh giá tài sản thế chấp bằng khoảng 60% giá thị trường.

Những mập mờ cần được làm rõ

Theo luật sư Nguyễn Văn Tuấn, “Home for home” (nhà cũ đổi nhà mới) là một phương thức rất mới mẻ trong thị trường bất động sản của Việt Nam.

“Do đó, chúng ta chưa thể lường trước được những phát sinh và rủi ro khi tham gia giao dịch này. Nhà là một tài sản lớn, vì vậy, chúng ta không thể tin tưởng hoàn toàn vào bức tranh mà chủ đầu tư đưa ra mà cần phải tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định tham gia để tránh các trường hợp tranh chấp, đảm bảo cho các giao dịch được thực hiện minh bạch, công khai”.

Căn cứ theo quy trình mua nhà không cần tiền mặt của Masterise Homes, luật sư Tuấn cho rằng, có 3 vấn đề chưa rõ ràng trong quy trình “Home for home” mà nhà đầu tư cần làm rõ để tránh thua thiệt.

Thứ nhất, theo điều kiện được chủ đầu tư đưa ra, nhà đầu tư phải đặt cọc vài chục triệu rồi mới được tư vấn mua nhà. Nếu không ưng thuận, khách hàng có phải trả lại tiền cọc không?

Thứ hai, với phương thức này, nhà đầu tư buộc phải bán nhà cũ cho chủ đầu tư hoặc ngân hàng. Vậy giá bán sẽ theo thỏa thuận hay qua tổ chức thẩm định giá? Nếu qua thẩm định thì nhà đầu tư sẽ phải chịu phí thẩm định cao, tính theo % giá trị bất động sản.

Thứ ba, trường hợp thời gian bàn giao nhà kéo dài nhiều năm, ngân hàng có tính lãi thời gian lãi quá hạn, siết nhà phát mãi do vi phạm thời hạn thanh toán hay không? Trường hợp chủ đầu tư không đủ điều kiện để thực hiện dự án đến cùng, ngân hàng có hoàn trả nhà cũ cho nhà đầu tư và tính lãi với số tiền mà ngân hàng đã chuyển cho nhà đầu tư hay không?

Đó là những vấn đề còn chưa rõ trong quy trình “nhà đổi nhà” hiện nay mà nếu không tìm hiểu kỹ thì chính khách hàng, nhà đầu tư sẽ phải chịu thiệt.

Theo Tùng Thư - laodong .vn
Ảnh : laodong .vn

 

Có thể bạn quan tâm: Cảnh giác với câu chuyện đầu tư lãi 36% của Nhà Trọ Tiến Phát

Xem thêm bài viết tư vấn mới về bất động sản tại đây 

Xem thêm các tin tức hot tại đây

KIẾN THỨC QUAN TRỌNG CHO NGƯỜI MUA NHÀ VÀ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN

 

 

 

Khuyến cáo:

  • Bài viết KHÔNG PHẢI lời khuyên tư vấn tài chính - đầu tư - pháp lý chính xác 100%. Vui lòng xem qua Tuyên bố Miễn trừ trách nhiệm Nội dung của chúng tôi.

  • Bài viết có thể có thể bị trì hoãn, chưa cập nhật, bỏ sót hoặc thiếu chính xác tại thời điểm quý độc giả xem.

  • Chợ Đất cố gắng mang đến nhiều thông tin đa chiều nhất có thể từ quý độc giả và nhiều nguồn minh bạch nhất có thể.

  • Quý Anh/Chị trước khi đầu tư - mua bán - giao dịch xin cân nhắc thật kỹ.

  • Chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi tình huống không mong muốn liên quan đến thông tin được đăng tải trên bài viết (nếu có).

Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.

 

 

Được tài trợ:

Bán Căn hộ Homyland Riverside Quận 2 Nguyễn Duy Trinh view sông Giồng Ông Tố 

Bán căn hộ Quận 2 - Homyland Riverside mặt tiền Nguyễn Duy Trinh ven sông Giồng Ông Tố

 

 

Có thể bạn quan tâm:

Bán nhà 3 tầng 2 mặt tiền Huỳnh Tấn Phát Quận 7 giá 10.5 tỷ Chính Chủ

Bán nhà 3 tầng 2 mặt tiền Huỳnh Tấn Phát Quận 7 giá 10.5 tỷ

Quận 7, Hồ Chí Minh
10.50 Tỷ
1 Ngày trước
Xem Nhà Đất
Bán nhà mặt tiền Nguyễn Thành Long -TP Bà Rịa chính chủ giá chỉ 6.8 tỷ Chính Chủ

Bán nhà mặt tiền Nguyễn Thành Long -TP Bà Rịa chính chủ giá chỉ 6.8 tỷ

Thành phố Bà Rịa, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
6.80 Tỷ
4 Ngày trước
Xem Nhà Đất
Bán đất nền nhà phố King Hill - Chợ Bình Chánh nút giao Cao tốc TPHCM Chính Chủ

Bán đất nền nhà phố King Hill - Chợ Bình Chánh nút giao Cao tốc TPHCM

Huyện Bến Lức, Tỉnh Long An
1.90 Tỷ
1 Ngày trước
Xem Nhà Đất
Bán đất biệt thự 2 mặt tiền Nguyễn Duy Trinh 35x34m2 Phú Hữu Quận 9 Chính Chủ

Bán đất biệt thự 2 mặt tiền Nguyễn Duy Trinh 35x34m2 Phú Hữu Quận 9

Quận 9, Hồ Chí Minh
36.00 Tỷ
1 Ngày trước
Xem Nhà Đất

 

Bài viết chưa đủ với bạn ? Hãy tìm kiếm !

 

Bình luận

Thông tin bất động sản khác