CÔNG TY BẠN THUỘC MÔ HÌNH KINH DOANH NÀO ?
CÔNG TY BẠN THUỘC MÔ HÌNH KINH DOANH NÀO?
- Mô hình kinh doanh hiệu quả là cách thức mà một doanh nghiệp thực hiện để định hình và thiết lập phương hướng hoạt động. Mang tính lâu dài và bền vững, một mô hình kinh doanh hiệu quả sẽ đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Thúc đẩy tăng sinh doanh thu và lợi nhuận. Hãy cùng chuyên gia đào tạo doanh nghiệp Chợ Đất tìm hiểu về 4 mô hình kinh doanh hiệu quả được ứng dụng phổ biến.
TÍNH QUAN TRỌNG CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
Mô hình kinh doanh là yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, nhất là trong thời gian đầu thành lập. Mô hình kinh doanh tập hợp tất cả hướng đi của tổ chức đề ra như lĩnh vực kinh doanh; mặt hàng sản phẩm, dịch vụ; phân khúc khách hàng; giá trị cốt lõi; nguồn lực; luồng doanh thu…
Thông qua việc xác định mô hình kinh doanh. Ban lãnh đạo còn làm rõ được kênh bán hàng, hệ thống phân phối, tình hình thị trường, lợi thế cạnh tranh, đối tác, nhà cung cấp, KPI. Từ mô hình này, tổ chức sẽ có cái nhìn tổng thể từ khâu nhập hàng, sản xuất, vận hành, tiếp thị, phát triển và ưu điểm cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường. Có thể nói, đây là cơ sở quan trọng và bền vững cho những quyết định sau này của lãnh đạo, cũng như tạo nên những giá trị khác biệt đến công chúng.
TOP 4 MÔ HÌNH KINH DOANH HIỆU QUẢ ĐƯỢC ỨNG DỤNG RỘNG RÃI
MÔ HÌNH KINH DOANH MÔI GIỚI
Đây được xem là mô hình khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Với hình thức này, doanh nghiệp là đơn vị trung gian để kết nối người mua và người bán nhằm tạo điều kiện giao dịch thuận lợi. Qua quá trình này, công ty môi giới sẽ được trích “hoa hồng” cho mỗi giao dịch thành công. Điều lưu ý khi áp dụng hình thức môi giới là đào tạo được đội ngũ sale chuyên nghiệp. Khai thác được nhóm khách hàng tiềm năng, từ đó nâng cao lợi nhuận cho công ty. Một số ví dụ điển hình về mô hình này là Công ty chứng khoán VNDIRECT, Công ty bất động sản Đất Xanh, Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Vingroup…
NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU
Nhượng quyền thương hiệu là mô hình kinh doanh phổ biến trong những năm gần đây. Và được sử dụng nhiều ở lĩnh vực nhà hàng, F&B. Với mô hình này, bên nhượng quyền sẽ cung cấp cho bên được nhượng quyền các yếu tố như: công thức chế biến, tài liệu đào tạo, máy móc, giấy phép kinh doanh, phương pháp điều hành. Ngoài ra, việc quảng bá, tiếp thị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ sẽ do bên nhượng quyền thực hiện và chi trả. Đối tác sẽ quản lý nhà hàng, cửa tiệm và nhận lợi nhuận hoặc hoa hồng theo thỏa thuận trong hợp đồng.
MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI ĐẠI LÝ
Tại nền kinh tế - thị trường hiện nay. Hệ thống đại lý đã trở thành nhân tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty. Việc phát triển mạng lưới nhà phân phối giúp sản phẩm. Thương hiệu tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng trên cả nước, đồng thời tạo lợi thế mở rộng và chiếm lĩnh thị trường. Hình thức kinh doanh này được các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh ưu tiên lựa chọn. Một số thương hiệu có thể kể đến là Vinamilk, Unilever, TH True Milk…
MÔ HÌNH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÊN NGÔI
Vào thời đại công nghệ 4.0 và khủng hoảng toàn cầu do Covid-19. Khách hàng đã dần hình thành thói quen tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử. Đây cũng là điều kiện giúp mô hình này lên ngôi trong vài năm trở lại đây. Không chỉ là bán hàng qua website doanh nghiệp. Mà hình thức kinh doanh này thúc đẩy doanh số thông qua sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… Mô hình kinh doanh này cũng áp dụng được với rất nhiều loại hình sản phẩm khác nhau. Từ thực phẩm, hàng tiêu dùng đến thiết bị điện tử, đồ gia dụng.
(Chợ Đất sưu tầm)
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình Luận