Đồng stablecoin Libra Diem giờ ra sao ?!

Lượt xem: 1347 ||| Lượt thích: 0

 

 

Đồng stablecoin Libra Diem giờ ra sao ?!

(Bài viết chia sẻ thị trường của tác giả Giang Nguyen)

Stable Coin LIBRA/DIEM giờ ra sao?

Thời gian này 3 năm trước là thời điểm Facebook công bố ý tưởng một đồng tiền mã hoá toàn cầu với tham vọng trở thành một dạng "NHTW thế giới". 

Động thái này tác động rất lớn đến các cơ quan quản lý trên thế giới khi ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ, an ninh kinh tế các quốc gia. Ngay sau thời điểm này, NHND Trung Quốc công bố kế hoạch thí điểm phạm vi hẹp đồng e-CNY và NHTW Châu Âu họp khẩn bàn cách thức đối phó với các mô hình stablecoin quy mô lớn.

Kết quả sau đó là Hiệp hội liên minh Libra tan rã dần, bản thân đồng Libra được đổi tên thành Diem và hiện nay đã phải bán ý tưởng khi cha đẻ dự án là David Marcus rời Facebook (nay là Meta). Tham vọng của Mark xem như chấm hết.

Ý tưởng này là một sự cảnh tỉnh cho các quốc gia về tiềm năng của các công nghệ đằng sau của tiền mã hóa và thúc đẩy một cuộc đua nghiên cứu công nghệ thanh toán mới nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm hơn giữa các NHTW.

Tuy nhiên, sau khi Mark công bố tham vọng của mình cho đến nay, anh ấy cũng như Facebook gặp hàng loạt rắc rối. Dù ko có bằng chứng xác thực cho thuyết âm mưu nhưng đâu đó chúng ta có thể thấy, thách thức sức mạnh của các ông chủ nắm quyền kiểm soát hệ thống tiền tệ thế giới thật sự là liều lĩnh. Chắc hẵn chúng ta vẫn nhớ câu chuyện Ant Group và sự biến mất gần như hoàn toàn trên truyền thông của tỷ phú Jack Ma sau câu nói vạ miệng thách thức quyền lực của NHTW TQ.

———
Dành cho anh chị chưa biết về Libra/diem. Dưới đây  là những nhận định của Trung Anh (hiện đang làm tại NHNN  VN) vào ngày Fb (tức Meta) công bố liên minh Libra Association.

Facebook vừa phát hành đồng tiền thuật toán của mình dưới tên gọi Libra coin. Đồng tiền này được vận hành bởi 1 tổ chức liên hợp gọi là Libra Association, bao gồm 28 tên tuổi lớn trong giới công nghệ như Visa, Mastercard, Paypal, Uber, Lyft, Coinbase,... Mục tiêu của Libra hướng đến một đồng tiền toàn cầu (global currency) và xây dựng nền tảng tài chính cho hàng tỷ người dân trên thế giới. 

Calibra là tên của Ví điện tử dùng để chứa tiền thuật toán Libra. Calibra sẽ phát triển các dịch vụ tài chính trên nền tảng Libra, các nền tảng này được điều hành và quản lý bới tổ chức Libra Association. Trước mắt sẽ là các dịch vụ chuyển tiền, thanh toán xuyên biên giới.

28 thành viên sáng lập của tổ chức Libra là 28 nhà điều hành (operator) node trên mạng Libra và mỗi thành viên có 1 phiếu bầu trong hội đồng. Tổ chức này có trách nhiệm tuyển thêm thành viên để làm các node validate cho mạng blockchain, đầu tư vốn để phát triển hệ sinh thái, thiết kế các chương trình thưởng cho những người tham gia sớm,... Cơ chế bỏ phiếu bầu giúp cho facebook Libra tránh được việc độc quyền.

Đồng tiền Libra là 1 stablecoin. Giá trị của đồng Libra được gắn với dữ trữ ngân hàng và trái phiếu chính phủ ngắn hạn của một số đồng tiền pháp định bình ổn như USD, Bảng Anh, Euro, Đô la Thụy Sĩ và Yên Nhật. Tổ chức Libra duy trì rổ tài sản này và có thể thay đổi tỷ lệ tài sản để giữ bình ổn giá khi có biến động về tài chính.

Nhìn chung, các tác động của Libra coin với nền kinh tế thế giới có thể điểm sơ qua như sau:

1. Một Ngân hàng Trung Ương mới ra đời với quyền lực và độ bao phủ có thể thách thức FED do độ bao phủ của mạng xã hội facebook.
2. Với lợi thế tập khách hàng và sản phẩm dịch vụ lớn, việc người dùng facebook chuyển sang dùng Libra coin để chi trả các sản phẩm, dịch vụ của facebook là chuyện một sớm một chiều. Việc thay đổi thói quen thanh toán của mọi người sẽ ảnh hưởng đến chiến lược thanh toán của từng quốc gia.
3. Khi các sản phẩm dịch vụ tài chính của Libra mở rộng, khách hàng chuyển sang sử dụng nhiều hơn sẽ ảnh hưởng đến các chính sách tài chính của từng quốc gia. Ví dụ như tăng trưởng tín dụng thông qua kênh ngân hàng giảm do người dân chuyển sang dùng dịch vụ tín dụng trên nền tảng Libra.
4. Ảnh hưởng đến số cung tiền M1, M2, từ đó ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ.
———
Giấc mơ cách mạng về đồng tiền số do tư nhân phát hành thay thế tiền pháp định của Central Bank xem ra vẫn còn xa vời lắm nếu ko muốn nói là viễn vong. Như mọi người đã thấy, liên minh 28 công ty/tập đoàn tầm cỡ hàng đầu trong giới công nghệ thế giới còn ko làm nổi thì nói gì đến tư nhân.

(Theo Giang Nguyen)

Lam Hoan

đến tổng thống muốn can thiệp vào chính sách tiền tệ còn bị bay màu ngay lập tức thì mấy tổ chức này là muỗi thôi

Nam Nguyen

Giờ có 1 quốc gia nào nó lỏng lẻo hoặc hậu thuẫn để tạo stable coin thì có thể. Vd stable coin của chính quyền TQ tạo ra và hậu thuẫn luôn?

 

 

 

Khuyến cáo:

  • Bài viết KHÔNG PHẢI lời khuyên tư vấn tài chính - đầu tư - pháp lý chính xác 100%. Vui lòng xem qua Tuyên bố Miễn trừ trách nhiệm Nội dung của chúng tôi.

  • Bài viết có thể có thể bị trì hoãn, chưa cập nhật, bỏ sót hoặc thiếu chính xác tại thời điểm quý độc giả xem.

  • Chợ Đất cố gắng mang đến nhiều thông tin đa chiều nhất có thể từ quý độc giả và nhiều nguồn minh bạch nhất có thể.

  • Quý Anh/Chị trước khi đầu tư - mua bán - giao dịch xin cân nhắc thật kỹ.

  • Chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi tình huống không mong muốn liên quan đến thông tin được đăng tải trên bài viết (nếu có).

Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.

 

 

Được tài trợ:

Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất

Dịch Vụ Quảng Cáo Bất Động Sản Uy Tín Hàng Đầu HomeHere.vn

 

 

 

Bài viết chưa đủ với bạn ? Hãy tìm kiếm !

 

Bình luận

Thông tin bất động sản khác