Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu 2022

Lượt xem: 2461 ||| Lượt thích: 0

 

 

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu 2022

(Bài viết chia sẻ thông tin hạ tầng của tác giả Quang Vinh)

CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU

“Sao trên mạng thì bảo làm 77,6km đường Cao tốc mà trên báo lại viết làm 53,7km đường Cao tốc??? Rốt cuộc thông tin nào mới là chính xác???”

Đó chính là suy nghĩ của Vinh và ắt hẳn cũng của rất nhiều anh chị em khi tìm hiểu thông tin về tuyến Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu này. Một mớ lộn xộn hỗn tạp thông tin từ nhiều trang báo mạng online, khiến chúng ta đôi khi chẳng biết được nào mà lần. Quyết tâm tìm hiểu cho kĩ càng để hôm nay có thể chia sẻ cho cả nhà thông tin về tuyến Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu một cách chính xác nhất!

Bắt đầu nào !

 

CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU DÀI 77,6KM CÓ CHÍNH XÁC KHÔNG? LỘ TRÌNH TRIỂN KHAI RA SAO?

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (ký hiệu toàn tuyến là CT 28) là dự án đường cao tốc tại miền Đông Nam Bộ Việt Nam. Với tổng chiều dài 77.6 km, đường cao tốc này dài khi hoàn thành dự kiến sẽ nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án có điểm đầu tại tuyến Võ Nguyên Giáp thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đi qua địa bàn các xã, phường: Phước Tân, Tam Phước (thành phố Biên Hòa), An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái, Tân Hiệp, Phước Bình (huyện Long Thành) của tỉnh Đồng Nai; Mỹ Xuân, Hắc Dịch, Tóc Tiên, Châu Pha (thị xã Phú Mỹ), Tân Hưng, Hòa Long, Long Tâm, Long Toàn (thành phố Bà Rịa), thị trấn Long Điền, An Ngãi (huyện Long Điền), Phường 12 (thành phố Vũng Tàu) của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), và điểm cuối là nút giao thông Ông Từ thuộc Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án do liên danh bao gồm Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Liên danh này đã thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) để quản lý và thực hiện dự án.

Theo báo cáo đầu tư đề xuất dự án của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), đường cao tốc dài 77,6 km. Trong đó phần tuyến cao tốc dài 66 km, phần đường đô thị khoảng 2,8 km, phần tuyến theo quy mô II khoảng 8,8 km. Trong số này, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ (cao tốc) dài 38 km; đoạn Phú Mỹ - đường ven biển Tp. Vũng Tàu (cao tốc) dài 28 km; đoạn từ đường ven biển Tp. Vũng Tàu đến Quốc lộ 51C dài 2,8 km và đoạn nối Phú Mỹ - Quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép - Thị Vải) dài 8,8 km.

Năm 2010, Bộ Giao thông vận tải được Chính phủ giao quyền phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ngày 30 tháng 12 năm 2014, do xét thấy dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chi phí khá lớn nên đơn vị tư vấn giám sát (PMU 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải) đã đề xuất phân kỳ đầu tư thành 4 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 ưu tiên xây dựng 47 km cao tốc từ Biên Hòa - Quốc lộ 51 quy mô 4 làn xe trước. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 7.605 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vì không xác định được nguồn vốn đầu tư và phương án đầu tư không khả thi nên nhà đầu tư đã quyết định trả lại dự án cho Bộ Giao thông vận tải. Tháng 6 năm 2015, BVEC đã chính thức bàn giao lại hồ sơ dự án cho Bộ Giao thông vận tải

Tháng 7 năm 2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý chấm dứt đầu tự dự án của Tổng công ty cổ phần Đầu tư Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC).

Ngày 7 tháng 2 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo đó, Thủ tướng chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư như đề nghị của Bộ GTVT.

Ngày 30 tháng 6 năm 2020 Thủ tướng Chính phủ đồng ý tách, điều chỉnh đoạn tuyến cao tốc từ nút giao Vũng Vằn (Km 59+100) đến đường ven biển Tp. Vũng tàu thành đường địa phương tại Văn bản số 813/TTg-CN và hiện nay tỉnh BRVT đang triển khai các thủ tục đầu tư.

Ngày 5 tháng 4 năm 2021 UBND tỉnh BRVT đã có Văn bản số 3315/UBND-VP gửi Thủ tướng Chính Phủ và Bộ GTVT đề nghị tách đoạn tuyến tránh từ QL 56 (Km 53+710) đến nút giao Vũng Vằn (Km 59+100) có chiều dài 6,1km ra khỏi quy hoạch đường cao tốc và giao cho tỉnh BRVT đầu tư bằng ngân sách địa phương.

Ngày 18 tháng 5 năm 2021 Bộ GTVT đã thống nhất với đề xuất nêu trên của tỉnh BRVT tại văn bản số 4408/BGTVT-KHĐT

Ngày 23 tháng 9 năm 2021 Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Quyêt định số 1602, thống nhất đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP – loại hợp đồng BOT.

Dù đã được thông qua Chủ trương đầu tư đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức đối tác công tư PPP. Nhưng xét thấy việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP nếu thuận tiện sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026 và thu xếp nguồn vốn của các tín dụng trong nước gặp nhiều khó khăn, vốn tín dụng nước ngoài khó khả thi khi yêu cầu nhiều hình thức bảo lãnh trách nhiệm, bảo lãnh Chính Phủ cho nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2025. Bộ GTVT đã có tờ trình số 1251 gửi Thủ tướng về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chuyển đổi từ đối tác công tư PPP sang sử dụng nguồn vốn đầu tư công của Chính Phủ. Việc chuyển sang đầu tư công giúp rút ngắn thời gian thực hiện dự án, bảo đảm sự chắc chắn thành công.

Tháng 3 năm 2022 Hội đồng thẩm định nhà nước vừa báo cáo Chính Phủ kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mà Bộ GTVT đã trình. 13/14 thành viên Hội đồng đã thông qua phương án chuyển đổi sang sử dụng vốn đầu tư công cho dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Dự kiến QH sẽ xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào kỳ họp QH tháng 5 tới đây. Nếu được thông qua, Chính phủ sẽ được áp dụng Nghị quyết 43/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có cơ chế về chỉ định thầu, giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các dự án thành phần…

Với dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Chính phủ dự kiến sẽ giao 2/3 dự án thành phần cho UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư, còn một dự án thành phần đầu tư bằng nguồn tiền phục hồi kinh tế - xã hội do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

CHỐT LẠI: ĐƯỜNG CAO TỐC BIÊN HÒA-VŨNG TÀU NAY ĐÃ ĐƯỢC THÔNG QUA HÌNH THỨC SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ CÔNG CỦA CHÍNH PHỦ CHỨ KHÔNG CÒN LÀ HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ PPP, HỢP ĐỒNG BOT NỮA. ĐOẠN TỪ TUYẾN TRÁNH QL 56 (KM 53+710) ĐẾN ĐƯỜNG VEN BIỂN TP.VŨNG TÀU (KM 68+800) NAY ĐÃ ĐƯỢC TÁCH THÀNH ĐƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG DO TỈNH BRVT CHỦ TRÌ THỰC HIỆN.

=> DẪN ĐẾN VIỆC ĐƯỜNG CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU ĐƯỢC CẬP NHẬT LẠI VÀ CHIA THÀNH 2 GIAI ĐOẠN ĐỂ TRIỂN KHAI:

• Giai đoạn 1: Xây dựng 53,7km đường Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu. Điểm đầu tại tuyến tránh QL1 , Tp. Biên Hòa à Điểm cuối: tuyến tránh QL 56, Tp.Bà Rịa

• Giai đoạn 2: Xây dựng 8,8km đường cao tốc tuyến nhanh nối trực tiếp vào Cảng Cái Mép – Thị Vải

 

1. THÔNG TIN TỔNG QUAN VỀ GIAI ĐOẠN 1 CỦA CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU:

- Điểm đầu: Tuyến tránh Quốc Lộ 1, Thành phố Biên Hòa

- Điểm cuối: Quốc Lộ 56, Tp. Bà Rịa

- Chiều dài: 53,7km

- Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 – 120 km/h với 6 làn xe.

- Dự án xây dựng đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được chia làm 3 phân đoạn:

Phân đoạn 1: Từ điểm đầu tuyến tránh QL1, Tp.Biên Hòa đến Nút giao với đường Cao tốc HCM-Long Thành-Dầu Giây.

• Chiều dài: 16km

• Quy mô: 4-6 làn xe lưu thông (triển khai trước 4 làn xe)

• Tốc độ thiết kế: 100km/h

• Tổng mức đầu tư dự kiến: 6.828 tỷ đồng

• Phân đoạn 1 này sẽ giao cho tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện.

Phân đoạn 2: Từ nút giao với đường Cao tốc HCM-Long Thành-Dầu Giây à Nút giao với Cao tốc Bến Lức-Long Thành

• Chiều dài: 18,2km

• Quy mô: 6-8 làn xe lưu thông (triển khai trước 6 làn xe)

• Tốc độ thiết kế: 100km/h

• Tổng mức đầu tư dự kiến: 5.819 tỷ đồng

• Phân đoạn 2 này sẽ do Bộ GTVT chủ trì thực hiện.

Phân đoạn 3: Nút giao Cao tốc Bến Lức-Long Thành à Quốc Lộ 56, Tp. Bà Rịa

• Chiêu dài: 19,5km

• Quy mô: 4-6 làn xe lưu thông (triển khai trước 4 làn xe)

• Tốc độ thiết kế: 100km/h

• Tổng mức đầu tư dự kiến: 5.190 tỷ đồng

• Phân đoạn 3 này sẽ do tỉnh BRTV chủ trì thực hiện.

 

2. TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI VÀ BỐ TRÍ VỐN:

• Tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.837 tỉ đồng, giảm 1.779 tỉ đồng so với đầu tư theo phương thức PPP do giảm chi phí lãi vay và cập nhật tiến độ dự án. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị là 8.306 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 997 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là 6.629 tỉ đồng và chi phí dự phòng là 1.905 tỉ đồng.

• Giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến phân bổ cho dự án 14.270/17.837 tỉ đồng. Trong đó có 5.360 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn, 3.500 tỉ đồng từ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, 5.410 tỉ đồng dự kiến lấy từ nguồn tiết kiệm từ việc chỉ định thầu các dự án giao thông và nguồn vốn nhượng quyền thu phí các dự án cao tốc Bắc – Nam

• Giai đoạn 2026-2030, Bộ GTVT dự kiến phân bổ số tiền còn lại cho dự án từ việc cân đối vốn đầu tư công trung hạn.

 

3. CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG?

Phân đoạn 1 & 2 từ điểm đầu tuyến tránh QL1, Tp.Biên Hòa đến điểm cuối tại nút giao Cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ do tỉnh Đồng Nai lên kế hoạch để giải phóng mặt bằng với diện tích cần thu hồi là 373ha, bố trí xây dựng Tái định cư cho 2.010 hộ dân.

• Tại địa bàn Tp.Biên Hòa đã tiến hành rà soát lại quỹ đất trên địa bàn và hiện có 4 khu đất: 3 khu trên địa bàn phường Phước Tân và 1 khu trên địa bàn phường Tam Phước đã được lựa chọn để xây khu Tái định cư.

• Tại địa bàn huyện Long Thành đã xác định được 2 khu đất để xây Tái định cư bao gồm quỹ đất 30ha tại xã Long Đức và quỹ đất 32ha tại xã Long Phước. Đối với quỹ đất 30ha tại xã Long Đức hiện đã phê duyệt quy hoạch 1/500 với quy mô 843 lô đất Tái định cư. Quỹ đất tại xã Long Phước thì hồ sơ đang trinh chờ Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai thẩm định.

Phân đoạn 3 sẽ do tỉnh BRVT chịu trách nhiệm. Mới nhất ngày 18/03/2022 thì UBND tỉnh BRVT đã có văn bản số 3240 thống nhất chủ trương cho phép tiến hanh công tác chuẩn bị xây dựng, tổ chức kiểm đếm, cắm mốc ranh giải phóng mặt bằng, tổ chức đo đạc địa chinh để lên phương án thu hồi đất và bố trí Tái định cư cho người dân.

Cả tỉnh Đồng Nai & Bà Rịa-Vũng Tàu đều đề xuất với Bộ GTVT nghiên cứu tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để đấy nhanh tiến đột triển khai.

Dự kiến quý I/2023, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khởi công, hoàn thành vận hành vào năm 2025 được kỳ vọng giúp giảm tải áp lực cho Quốc Lộ 51, thuận tiện lưu thông hàng hóa khai thác tối đa cảng biển Cái Mép – Thị Vải .Tạo tuyến kết nối mới cho vùng Đông Nam Bộ & KCN tỉnh Đồng Nai, đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Cảng HKQT Long Thành sau này.

Việc giảm tải cho Quốc Lộ 51 là chuyện nên làm và phải làm ngay! Nhưng 8,8km đường kết nối ra Cảng Cái Mép-Thị Vải để giúp tăng lưu thông hàng hóa, khai thác tối đa công suất cảng (mới chỉ khai tác 40% hiện tại) mà lại để sang giai đoạn 2 mới làm thì bản thân Vinh cảm thấy khá khó hiểu với nước cờ này.

Và mới đây ngày 17/05/2022 đã có liên danh nhà đầu tư bao gồm Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) - Công ty Cổ phần Xây Dựng Coteccon - Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt và Công ty cổ phần Đầu Tư Tân Thành Holdings đã đệ đơn xin đầu tư PPP cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Quốc hội đang xem xét lại vấn đề này. Và theo Vinh nghĩ việc lưỡng lự giữa chọn theo PPP hay vốn đầu tư công sẽ khiến tiến độ thi công Cao tốc chậm thêm 1 nhịp. Không rõ có kịp khởi công theo lịch trình vào đầu năm 2023 hay không?

Mọi người nghĩ sao về vấn đề này? Hãy để lại bình luận ở dưới nhé!

(Theo Quang Vinh- Review bất động sản Long Thành)

Bạn Sơn Giấu Tên    

Chờ bớ mấy xếp ví dụ bên idico đi, kiếm nguồn đất lớn ven Phú Mỹ bán lại cho doanh nghiệp khác. Có xèng là khởi công ngay. AE chờ xíu.

Đình Nguyễn    

Bạn Sơn Giấu Tên     chờ gì mà chờ - Tuần này quốc hội duyệt là khởi công

Bạn Sơn Giấu Tên    

Đình Nguyễn     QH duyệt dự án, ok. Nhưng tiền đâu làm thì phải qua chính phủ, qua bộ tài chính các cái...

Khởi xong gòi đắp thì cũng như không.

Đình Nguyễn    

Bạn Sơn Giấu Tên     nguồn vốn trung ương là từ gói chương trình hồi phục kinh tế + đối ứng địa phương

Bạn Sơn Giấu Tên    

Đình Nguyễn     Ôi trời , cái mớ từ ngữ mông lung ấy nó nói lên gì lên gì ?

Là chưa bố trí vốn haha.

mà mới " xem xét " " chủ trương " hoy mà.

Làm cái cao tốc này có anh Nova hưởng lợi nhất. Chừng nào Nova tham gia liên danh nhà thầu mới tính tiếp được.

Bạn Sơn Giấu Tên    

Đình Nguyễn     Chính phủ nhiệm kỳ này rất Kỹ Trị. Không có cảnh đầu tư cho doanh nghiệp ăn đâu.

Duong Thanh Phuong    

Nghe đồn la chi 4 lane như My thuân nha ???? và đâng xem xet tính khả thi

詠春鶏    

QL51 mình đang thu phí ngon, hãy đợi đấy nhá - ai đó nhờ nhắn

 

 

 

Khuyến cáo:

  • Bài viết KHÔNG PHẢI lời khuyên tư vấn tài chính - đầu tư - pháp lý chính xác 100%. Vui lòng xem qua Tuyên bố Miễn trừ trách nhiệm Nội dung của chúng tôi.

  • Bài viết có thể có thể bị trì hoãn, chưa cập nhật, bỏ sót hoặc thiếu chính xác tại thời điểm quý độc giả xem.

  • Chợ Đất cố gắng mang đến nhiều thông tin đa chiều nhất có thể từ quý độc giả và nhiều nguồn minh bạch nhất có thể.

  • Quý Anh/Chị trước khi đầu tư - mua bán - giao dịch xin cân nhắc thật kỹ.

  • Chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi tình huống không mong muốn liên quan đến thông tin được đăng tải trên bài viết (nếu có).

Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.

 

 

Được tài trợ:

Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất

Dịch Vụ Quảng Cáo Bất Động Sản Uy Tín Hàng Đầu HomeHere.vn

 

 

 

Bài viết chưa đủ với bạn ? Hãy tìm kiếm !

 

Bình luận

Thông tin bất động sản khác