3 con đường cao tốc tại Khánh Hoà đến năm 2050

3 con đường cao tốc tại Khánh Hoà đến năm 2050

 

Tầm nhìn năm 2050, Khánh Hòa có 3 tuyến đường cao tốc.

1. Cao tốc Buôn Mê Thuộc đi Vân Phong

2. Cao tốc Vân Phong đi Nha Trang

3.Cao tốc Nha Trang đi Liên Khương

 

Thông báo triển khai 3 con đường cao tốc tại Khánh Hoà

✓ Khánh Hoà là trung tâm kết nối phát triển kinh tế, ở khu vực Nam Trung Bộ, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Bình Định...

✓ Khánh Hoà là trung tâm phát triển kinh tế với các tỉnh Tây Nguyên, Buôn Mê Thuộc và Lâm Đồng.Tăng cường tinh thần hữu nghị hợp tác Quốc tế 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Kinh tế Biển và rừng.

✓ Khánh Hòa có một vị trí chiến lược về kinh tế, chính trị, giao thương. Vịnh Vân Phong nằm trên ngã ba, tuyến đường hàng hải Quốc tế. Cửa ngõ giao thương với thế giới.

✓ Tập Trung phát triển đầu tư công ở tỉnh Khánh Hòa là động lực phát triển mang tính chiến lược vùng và khu vực.

✓ Khánh Hòa là một vùng "đất thiên thời -  địa lợi và nhân hoà"

(Theo Thu Thảo)


Bố trí hơn 16.000 tỷ đồng trong 5 năm

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc khánh hòa - buôn ma thuột

Theo đề xuất, nguồn vốn triển khai cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cần cân đối trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng hơn 16.000 tỷ đồng - Ảnh minh họa

 

Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài hơn 117km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 32,7km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng hơn 84km. Điểm đầu dự án tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà (Khánh Hòa); Điểm cuối tại điểm giao cắt khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc (Đắk Lắk).

“Theo tính toán, tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng hơn 938ha. Số hộ bị ảnh hưởng khoảng 771 hộ, số hộ tái định cư khoảng 593 hộ.”

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô là 4 làn xe.

Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị đoạn Km0+000 - Km7+700 (nút giao cao tốc Bắc - Nam phía Đông) đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m. Cầu trên tuyến quy mô phù hợp khổ đường.

Đoạn Km7+700 - Km117+500 (cuối tuyến) đầu tư quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Tại các vị trí công trình hầm, một số cầu qua địa hình khó khăn, yếu tố kỹ thuật phức tạp và các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao theo quy mô hoàn thiện, đảm bảo phù hợp điều kiện địa hình, an toàn trong vận hành khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư.

Sơ bộ tổng mức dự án đầu tư theo quy mô phân kỳ khoảng 21.935 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ước khoảng hơn 15.600 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư, hoàn thành dự án vào năm 2026. Trong đó, nhu cầu sử dụng vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 ước tính hơn 16.100 tỷ đồng, chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng hơn 5.800 tỷ đồng.

Đối với nguồn vốn để đầu tư dự án trong giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến phân bổ hơn 6.500 tỷ đồng trong tổng số Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 17/8/2021; Sử dụng khoảng 2.320 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phục hồi, phát triển KT-XH được Quốc hội thông qua. Kiến nghị bố trí từ nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của cả nước khoảng 7.251 tỷ đồng.

gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc khánh hòa - buôn ma thuột

Để đảm bảo tiến độ đầu tư dự án, Bộ GTVT kiến nghị phân cấp địa phương có tuyến đi qua làm chủ đầu tư một số đoạn tuyến - Ảnh minh họa

 

Phân cấp địa phương làm chủ đầu tư một số đoạn tuyến

Cũng theo Bộ GTVT, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ được Quốc hội, Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công 304.000 tỷ đồng, cao gấp hơn 1,3 lần giai đoạn 2016 - 2020. Ngoài ra, Bộ GTVT dự kiến được Quốc hội, Chính phủ tiếp tục giao 87.000 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với yêu cầu giải ngân trong 2 năm 2022 và 2023.

Để giải ngân được số vốn nêu trên, Bộ GTVT rất cần sự chia sẻ, tham gia hỗ trợ của các địa phương có dự án đi qua. Do đó, việc nghiên cứu, phân chia các dự án thành phần phù hợp để xem xét phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện 1 đoạn tuyến cao tốc có quy mô phù hợp và không có các công trình kỹ thuật phức tạp là rất cần thiết.

Bộ GTVT dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32km cơ bản trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng sẽ do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) với chiều dài khoảng 37,5km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

(Theo Nam Khánh)

 

Bài viết chưa đáp ứng thông tin bạn đang tìm kiếm ?

Hãy để lại câu hỏi cần tư vấn cho Chợ Đất !

 

Hoặc gõ vào ô tìm kiếm dưới đây:

 

Tham khảo thêm các bài viết tư vấn mới về bất động sản tại đây

Xem thêm các tin tức hot về thị trường bất động sản tại đây

 

Thân mời bạn đọc có ý kiến hoặc bài viết chia sẻ xin gửi về hòm thư Email: chodat.com.vn0@gmail.com nhé.

 

Tham khảo thêm: Cơ hội đầu tư đất nền nhà phố biển khu dân cư Long Hải - Bà Rịa Vũng Tàu

 

Bán đất nền nhà phố biển khu dân cư Long Hải - Bà Rịa Vũng Tàu