Cắt máu - Hành vi ung nhọt trong ngành môi giới bất động sản
“Cắt máu” là một hành vi đang dần trở thành ung nhọt trong ngành môi giới bất động sản.
Và vấn đề ở đây không còn nằm ở chuyện tiền – mà là chuyện tự trọng và giá trị nghề nghiệp đang bị mài mòn từng ngày.
Môi giới đổ mồ hôi, dầm mưa dãi nắng, cày xới thị trường từ ngóc ngách lớn đến nhỏ, lọc hàng, phân tích pháp lý, làm việc với chủ đầu tư, rồi tư vấn, chạy deal, chốt giao dịch. Cuối cùng đến phút quyết định, khách quay qua hỏi tỉnh bơ: “Em chi lại anh/chị bao nhiêu?” Như thể môi giới không phải người làm nghề, mà là nhân viên thu ngân cho vay có lãi.
Nhiều bạn môi giới, nhất là những người mới vào nghề, vì chưa có thương hiệu, chưa có data, sợ mất khách, nên chấp nhận “chia lại” như một điều hiển nhiên – như một chiêu khuyến mãi. Chính cái kiểu làm ăn đó tạo ra một thế hệ khách hàng chuyên săn hoa hồng, mua sản phẩm không vì tiềm năng mà vì “thằng kia cho tao 100 triệu, mày cho được không?” – và cuộc đua trượt dốc bắt đầu từ đó.
Hậu quả?
Môi giới giỏi, làm nghề tử tế, có tâm – thua. Môi giới biết lách, biết bẻ, biết cúi mình để chiều khách – sống khỏe. Sự lệch chuẩn ấy không chỉ giết chết tính chuyên nghiệp của thị trường, mà còn dạy cho khách hàng một bài học sai: cứ vòi là có, cứ ép là được.
Đến lúc nào đó, người mua không còn tin môi giới. Môi giới không còn tin khách. Tất cả đều nghi ngờ nhau, xem nhau như đối thủ trong cuộc mặc cả, chứ không phải là đối tác trong một thương vụ đầu tư.
Chưa hết, khi môi giới đã “cắt máu” quá nhiều, thì tư vấn liệu còn trung thực? Sẽ có lúc chính họ phải lựa chọn: giữ nguyên tắc để “lỗ vốn” hay bán một sản phẩm kém nhưng còn lời? Và đa phần sẽ chọn phương án hai – vì miếng ăn cuối cùng đã quá nhỏ.
Nguy hiểm hơn, chuyện “cắt máu” còn làm rối loạn cả chuỗi vận hành thị trường. Chủ đầu tư nghe tin môi giới sẵn sàng chia lại 2-3% thì bắt đầu cắt chiết khấu. Sàn bắt môi giới cam kết doanh số, tự gánh phần hỗ trợ khách. Cứ thế, người môi giới dần dần bị biến thành kẻ làm không công cho hệ thống – vừa mất tiền, vừa mất sức, vừa mất danh.
Chỉ khi nào môi giới đồng loạt đứng lên, dứt khoát không “chia lại” – thì khách mới hiểu rằng đây là nghề nghiêm túc, không phải cái chợ mà mặc cả. Và chỉ khi khách hàng hiểu rằng giá trị của một môi giới nằm ở hiểu biết và sự đồng hành, chứ không nằm ở “phong bì cuối buổi” – thì mối quan hệ này mới công bằng.
Nếu không, ngành môi giới bất động sản sẽ không khác gì một cái sân chơi đầy máu me – nơi người ta không chiến thắng bằng năng lực, mà bằng khả năng chịu hy sinh chính đồng tiền của mình để mua lấy chút niềm tin tạm bợ.
Tỉnh lại đi, đừng tự tay cắt máu để đổi lấy sự công nhận rẻ tiền từ những người không bao giờ coi trọng giá trị thật của bạn.
Bài viết này Tư mã ý muốn nói đến tâm sự của rất nhiều bạn sales.
(Theo Tư Mã Trọng Đạt)
An Thịnh Phát
Bán hàng hay tư vấn quy hoạch đồng bộ , cam kết với đoàn kết thì không đồng bộ xong khi nhắc đến thì cười đùa nói hai chữ " Cắt Máu " như một cái điều nhẹ nhàng hiển nhiên . Bộ các bạn cần những cái thứ mà các bạn tưởng nó sẽ rất hay và rất cần lắm đúng không ?? Thật sự làm ăn kinh doanh thì mọi thứ phải công bằng và như đối tác . Chứ mình có phải thấp bé xin xỏ nài nỉ ai cho mình cái gì đâu mà phải như thế . Một lần nữa , vì mong muốn thị trường lành mạnh và phát triển đồng bộ , cái cộng đồng nhà đầu tư xấu tính muốn lấy hết quyền lợi của anh em thì phải cứng rắn lên nhé . Cứ thế thì hư hết một thế hệ nhà đầu tư thông minh .
Đỗ Lân
Khó lắm :)))
Vì giờ làm môi giới quá dễ dàng r
Tư Mã Trọng Đạt
Đỗ Lân làm môi giới đâu có dễ bạn. ngay cả việc cắt máo cũng phải đấu trí đấy
Hien Phan
Ko cắt thằng khác nó cắt thì sao?
Tư Mã Trọng Đạt
Hien Phan ta thà cắt máu hết cho thiên hạ chứ quyết k để đứa khác cắt nhiều hơn ta hả bạn
Ngọc Xuân
Vấn đề này khó được giải quyết lắm ad, mình ko cắt thì ko có deal, mà ko có deal đồng nghĩa 2-3 tháng là rớt ko còn lương cơ bản luôn, mình ko cắt thì thằng khác nó cắt, mình từng bị rồi, động đến tiền thì ai cũng có lòng tham ít nhiều. Các group bds nhiều sale cứ hô hào trong nhóm khoe hoa hồng, khoe thu nhập.. vì nhiều mục đích ( lùa gà cũng nhiều ) mà khách thì ở trong group rất nhiều… nếu bạn là khách bạn có tha ko
Tư Mã Trọng Đạt ko có quốc gia nào có thị trường bds lộn xộn như ở VN, làm Môi giới quá dễ mà, khách cung trở thành sale một cách dễ dàng, có công việc khác đàng hoàng thu nhập cao ổn định vẫn xen ngang làm môi giới giới thiệu bds cũng dc ăn tiền cò mà
NG Tr Xuân
Ngọc Xuân hợp lý - môi giới chẳng là gì với khách cả họ mua họ có tiền tỉ tỉ, bán được cái khoe khắp thiên ạ tiền tiền bảo sao khách họ có khi dị ứng họ cũng thấy hh nhiều ham họ cũng cắt..
Đinh Mẫn
Không chỉ trong ngành môi giới, các dịch vụ ngành nghề khác đều có, chỉ là ít hay nhiều, hình thức này hay hình thức khác.
Tuy nhiên với nghề BDS thì khá đặc biệt hơn ở chỗ giá trị được chiết khấu kha lớn nên câu chuyện lòng tham của KH cũng là chuyện dễ hiểu.
Thị trường sẽ có 1 nhóm thị phần KH chỉ quan tâm đến việc cắt máu vì những tệp KH đó phần lớn là tự chủ động tìm hiểu về dự án rồi chỉ nhờ các bạn sale lấy hàng nên bản thân KH ấy cảm thấy sale không đóng góp nhiều giá trị trong giao dịch nên mặc nhiên họ sẽ xem ở đâu rẻ hơn cùng 1 mặt hàng thì họ sẽ chọn.
Nhưng cũng có phần đông rất nhiều KH hiểu được giá trị của các bạn sale nên vẫn rất tử tế và tôn trọng phần hoa hồng, thù lao của các bạn sale.
Vậy vấn đề trước tiên từ quan điểm cá nhân của mình là các bạn Sale cần trang bị nhiều hơn về kiến thức thị trường, về sản phẩm và hỗ trợ KH tốt nhất có thể trong mọi tình huống phát sinh. Có như vậy thì KH mới nhìn nhận được giá trị của 1 người Sales thật sự từ đó giảm thiểu được việc "Cắt máu".
Khi bạn sale đã trang bị cho mình đủ hành trang cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình cho KH qua thời gian thì mình tin chắc bản thân của bạn sale đấy cũng sẽ có thêm được nhiều KH "Tốt" -> từ đó được quyền say "No" với những KH đòi cắt máu.
Có như vậy thì từ từ mới gạn đục khơi trong được phần nào.
Cứ xem thử những bạn best sale, chăm sóc KH chu đáo, có lượng KH thân quen lớn xem họ có phải cần "Cắt máu" quá nhiều hay không?
Nguyễn Hiếu
Dạo này ko còn từ cắt máu nữa, phải là cắt đến hết mới đúng
Phạm Hồng Thắm
Vấn đề của xã hội, để xử lý được khi và chỉ khi mỗi chúng ta làm tốt việc mà chính chúng ta mong muốn.
Trở thành 1 sale có tâm, có trách nhiệm, chuyên nghiệp và nghiêm túc với nghề. Khi bạn có điều đó ở trong tim, khách hàng hoặc là sẽ tin yêu bạn hoặc là bạn “dám”từ chối đề nghị cắt máu từ họ!
Chẳng có cách nào khác giảm bớt đc điều này! Ngoài việc bạn trở nên có giá trị hơn!
Cô Thắm BĐS!
Minh Triệu
Bàn tay cầm kéo như hình thì đúng là "yêu quái" mà, còn người không có bàn tay trái như vậy
Huỳnh Gia Thực
Bán thứ cấp 9 tỷ, chủ nhà thu net, gửi báo giá cho khách ghi phí mg 15tr.
Trần Vũ
Cạnh tranh dịch vụ k tốt thì cạnh tranh bằng giá thôi mà
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình Luận