Bạn biết gì về tiêu chuẩn 5C của Singapore ?

Lượt xem: 3236 ||| Lượt thích: 0

 

 

Vào thời điểm cuối những năm 1980’s, và đầu những năm 1990’s, có một khái niệm định nghĩa về chuẩn của cuộc sống tại Singapore khá hay, đó là 5C

 

 

Bạn biết gì về tiêu chuẩn 5C của Singapore ?

(Bài viết chia sẻ thông tin cá nhân của tác giả Tony Hieu)

 

BẠN BIẾT GÌ VỀ TIÊU CHUẨN 5C TẠI SINGAPORE?

  • Vào thời điểm cuối những năm 1980’s, và đầu những năm 1990’s, có một khái niệm định nghĩa về chuẩn của cuộc sống tại Singapore khá hay, đó là 5C. Đây cũng là tiêu chuẩn mà các cô gái tại Singapore thường hay đưa ra trong việc lựa chọn bạn trai. Vậy 5C là gì, và bây giờ nó đã tiến hóa như thế nào trong quan niệm cuộc sống hiện đại của Singapore.

C thứ nhất: Cash (Tiền mặt)

Một thực tế ở Singapore đó là người dân phải trả khá nhiều tiền từ thu nhập hàng tháng cho các khoản chi phí cuộc sống, và các khoản vay ngân hàng như mua nhà, xe, v.v. Chính vì vậy tiền mặt mà họ còn dành dụm được hầu như không có hoặc rất ít. Câu nói cửa miệng CASH IS KING, TIỀN MẶT LÀ VUA chưa bao giờ lỗi thời.

C thứ hai: Condominium (Căn hộ)

Với diện tích khiêm tốn chỉ khoảng 700km2, giá nhà ở tại Singapore vô cùng đắt đỏ, do đó việc sở hữu được một căn hộ, hay một căn nhà tại Singapore là sự khát khao của rất nhiều người. Tiêu chí này khá giống với tiêu chuẩn lấy chồng của khá nhiều bạn nữ ngoài Bắc cách đây khoảng 10-20 năm, đó là tìm mọi cách để cưới được 1 anh chồng hộ khẩu HN (xin các bạn nữ đừng ném đá tôi nha).

C thứ ba: Car (Xe hơi)

Ở Singapore, nơi khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, thì việc sở hữu 1 chiếc xe hơi là vô cùng đắt đỏ. Việc sở hữu 1 chiếc xe với rất nhiều thứ thuế không đơn giản, khi không chỉ phải bỏ tiền ra mua xe, mà còn phải bỏ gần như một số tiền gần như tương đương để mua COE, tức là chứng nhận quyền sở hữu xe, và quyền lưu hành trên đường trong khoảng thời gian giới hạn 10 năm. Việc sở hữu 1 chiếc Maybach tại VN có khi còn dễ hơn sở hữu 1 con xe Toyota hoặc Hyundai tại Singapore.

C thứ 4: Credit card (Thẻ tín dụng)

Những năm cuối 80’s và đầu 90’s, việc phát hành thẻ tín dụng không hề đơn giản, khác hẳn với ngày nay khi một cá nhân có thể sở hữu hàng chục thẻ tín dụng. Do đó, việc được cấp thẻ tín dụng Vàng, hoặc Bạch Kim, cũng chứng tỏ được vị thế khá cao tại Singapore.

C thứ 5: Country Clubs (Thẻ hội viên)

Thẻ hội viên có thể bao gồm hội viên golf, gym, và các hiệp hội khác. Đương nhiên, việc sở hữu thẻ hội viên (mà nhiều khi chưa chắc đã sử dụng) cũng chứng tỏ được đẳng cấp của mình trong xã hội.

 

Vậy quan niệm sống tại VN có giống như Singapore không nhỉ? Và tiêu chuẩn 5C tại Singapore giờ ra sao?

5Cs đã được thay đổi, hay nói vui là tiến hóa dần theo từng giai đoạn.

  • Tiếp theo 5Cs như kể trên là giai đoạn của 5Bs (Brain: Trí tuệ, Body: cơ thể khỏe mạnh 6 múi, Billionaire: tỉ phú, Bungalow: nhà liền thổ xịn xò (chắc kiểu Global city), và BMW (cực đắt đỏ tại Singapore). Sau giai đoạn 5Bs là tiến tới giai đoạn của 1,2,3,4,5 (1 vợ/chồng, 2 con, căn hộ 3 phòng ngủ, xe bốn bánh và mức lương 5 con số).

Và 5Cs tại thời điểm hiện tại đó là:

C1: Cash (Tiền mặt)

Tiền mặt vẫn là tiêu chí được xếp hạng cao nhất. Nên nhớ, ở bất cứ thời điểm nào, TIỀN MẶT LUÔN LÀ VUA NHÉ. 94% người tham gia khảo sát lựa chọn tiêu chí tiền mặt. Nếu muốn quen Ngọc Trinh thì cứ xác định phải có tiêu chí này nha

C2: Career (Nghề nghiệp)

Nghề nghiệp là tiêu chí quan trọng số hai đối với hầu hết người dân Singapore, đặc biệt với lứa tuổi dưới 30 khi bắt đầu đi làm. Rõ ràng là có một công việc tốt, ổn định, lương cao là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ.

C3: Cultural proficiency (dịch nôm na là Trình độ văn hóa)

Khi cuộc sống đã nâng lên 1 tầm cao mới, thì nhu cầu nâng cao văn hóa đời sống cũng là 1 tiêu chí quan trọng. Việc nâng cao văn hóa ở đây được thể hiện ở khả năng chi trả cho du lịch. Rõ ràng khi cuộc sống kinh tế đã ổn định thì nhu cầu đi du lịch để mở rộng văn hóa, kiến thức cuộc sống là cần thiết.

C4: Credibility (Mức độ tín nhiệm)

Trong xã hội hiện đại khi cuộc sống ảo trên FB, Tiktok vô cùng phổ biến, một người có thể dễ dàng bị mạng xã hội dủy diệt, thì tín nhiệm là một tiêu chí cũng rất quan trọng. Trong một số cuộc khảo sát, thì thành công trong công việc phụ thuộc rất nhiều vào mức độ Tín nhiệm của bạn.

C5: Convenience (Mức độ tiện dụng)

Với việc phát triển của thương mại điện tử, người tiêu dùng luôn mong muốn có được những dịch vụ tiện dụng nằm trong tầm tay của họ. Đơn giản như chỉ cần ăn gì thì kêu Grab, cần SGBB là có App kết nối, Shark cần cái là có búp bê, v.v (cái này không khuyến khích nha, kkk).

Vậy không biết ở VN có được bộ tiêu chuẩn cuộc sống như vậy không nhỉ? Anh em cùng thảo luận cho vui nhé.

SG chiều mưa tầm tã, giờ sao về nhà đây

Tony_buổi_chiều

(Theo Tony Hieu)

 

Tham khảo thêm:

Bất động sản và nhà ở xã hội tại Đảo quốc sư tử Singapore

 

 

 

Khuyến cáo:

  • Bài viết KHÔNG PHẢI lời khuyên tư vấn tài chính - đầu tư - pháp lý chính xác 100%. Vui lòng xem qua Tuyên bố Miễn trừ trách nhiệm Nội dung của chúng tôi.

  • Bài viết có thể có thể bị trì hoãn, chưa cập nhật, bỏ sót hoặc thiếu chính xác tại thời điểm quý độc giả xem.

  • Chợ Đất cố gắng mang đến nhiều thông tin đa chiều nhất có thể từ quý độc giả và nhiều nguồn minh bạch nhất có thể.

  • Quý Anh/Chị trước khi đầu tư - mua bán - giao dịch xin cân nhắc thật kỹ.

  • Chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi tình huống không mong muốn liên quan đến thông tin được đăng tải trên bài viết (nếu có).

Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.

 

 

 

Được tài trợ:

Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất

Dịch Vụ Quảng Cáo Bất Động Sản Uy Tín Hàng Đầu HomeHere.vn

 

[LIKE] Bài viết hay

 

Bài viết chưa đủ với bạn ? Hãy tìm kiếm !

 

Bình Luận