Tôi đã trở thành nhà kinh doanh bất động sản như thế nào ?!
(Bài viết chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của tác giả Phương Trịnh)
❤️ Mình Đã Trở Thành Một Nhà Kinh Doanh Bất Động Sản Chuyên Nghiệp Như Thế Nào ❤️
Hôm qua trong nhóm có một bạn hỏi về việc tìm khách ở đâu, làm gì để có khách, và cách xác định khách hàng tiềm năng, mình có chia sẻ nhanh vài ý và nhận được hơn 60 likes, làm mình cũng bất ngờ, vì mình cũng chỉ chia sẻ rất ngắn gọn trong vài s thôi.
Nên mình đăng tiếp bài này, mình viết hồi cuối năm 2021, hy vọng các bạn trẻ mới vào nghề đọc được và rút ra được gì đó cho mình nhé ????
Thực sự khi chuyển qua bất động sản, là một nghề hoàn toàn trái ngược với những gì mình từng làm, nhưng có thể nói là mình đã đạt được những thành công nhất định, mà ngay cả mình cũng không ngờ.
Mình nghĩ là do các nguyên nhân sau:
Động cơ nghề nghiệp:
Mình làm bất động sản là vì mình yêu thích nó, mình muốn giúp những người xung quanh tìm được căn nhà, miếng đất phù hợp nhất với nhu cầu của họ, cũng như bán được khi cần. Mình muốn là một Người đồng hành cùng Đối tác để giúp họ đạt lợi ích theo đúng nhu cầu.
Xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt:
Làm bất động sản thì thông tin và quan hệ là quan trọng nhất, quan hệ cho nhiều thông tin, thông tin lại giúp mình có thêm nhiều mối quan hệ. Để xây dựng quan hệ tốt thì trong giao tiếp mình luôn lắng nghe, cảm nhận xem người đối diện thật sự cần gì, khúc mắc ở đâu, và tìm giải pháp cho họ, hỗ trợ họ nhiều nhất trong khả năng. Và mình luôn cười nhiều nhất có thể, vì nó giúp mình cảm thấy nhẹ nhõm, người đối diện cũng cảm thấy dễ chịu hơn. Số mình cũng hên, toàn gặp người tốt giúp đỡ, còn mình gặp người tốt cũng sẽ hỗ trợ hết mình.
Có kiến thức và kinh nghiệm thực tế:
Mình xuất thân từ học ngành Tài chính, từng làm những công việc đòi hỏi sự phân tích, kiểm tra, kiểm soát, pháp lý, pháp chế, chọn lựa nhà cung cấp, nên khi làm bất động sản, mình ứng dụng được các kĩ năng đó vào việc lựa chọn sản phẩm bất động sản, cân đối dòng tiền, dùng đòn bẩy phù hợp, kiểm tra pháp lý, đánh giá chủ đầu tư, và hạn chế rủi ro. Mình cũng từng đầu tư bds nhiều năm trong nhiều phân khúc, nên những gì mình biết đều là trải nghiệm thực tế chứ không chỉ là sách vở, lý thuyết suông.
Khả năng viết bài chia sẻ kiến thức kinh nghiệm:
Hồi xưa mình rất ghét môn Văn, toàn xào nấu bài văn mẫu, nhưng giờ trải nghiệm nhiều, thì viết rất dễ, chỉ là nghĩ gì thì viết ra đó thôi. Nhưng đúng là kĩ năng sắp xếp câu chữ, vốn từ phong phú, kết cấu bài viết mạch lạc, rõ ràng, logic, và lồng ghép được cảm xúc thật vào bài là một thành công của mình, cũng là thế mạnh giúp mình có thể chia sẻ những gì mình biết một cách ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc, và tạo được sự tin tưởng cao cho độc giả. Cách viết thể hiện con người, mình tin vào điều đó.
Xây dựng được thương hiệu cá nhân:
Trong kinh doanh thì thương hiệu của công ty, nhãn hàng, cá nhân là vô cùng quan trọng. Xây dựng thương hiệu không phải là quá trình một sớm một chiều, mà là cả một quá trình dài mấy chục, mấy trăm năm. Đối với thương hiệu cá nhân, quá trình xây dựng thương hiệu không chỉ bắt đầu từ khi mình tạo ra một trang fanpage mà được hình thành từ nền tảng giáo dục của gia đình, sự phấn đấu nỗ lực không ngừng khi đi học, lúc đi làm, và trong bất kì hoàn cảnh nào. Là việc luôn cố gắng sống tử tế với mọi người, tuyệt đối không hại người, không vô ơn bạc nghĩa, thượng đội hạ đạp, lừa lọc điêu ngoa.
Luôn chính trực và chân thành trong mọi lời nói và hành động, luôn giữ lòng tự trọng và tôn trọng người khác, cho dù đó là ai, và dám lên án thói xấu, thói vô đạo đức chứ không im lặng cho qua vì sợ mất hình tượng hoặc sợ phiền phức. Chắc nhờ thế mà mình nhận được niềm tin của nhiều người, bạn bè, đồng nghiệp, và cả những người chỉ mới biết mình qua facebook. Mình đôi khi cũng bất ngờ và không hiểu sao một người chưa gặp mình bao giờ lại có thể mua đất của mình mà không cần đi xem, không chỉ vài người mà rất nhiều người, ban đầu mình còn đếm, giờ nhiều quá không đếm nổi.
- Có chị mới quen còn gửi tiền cho mình đứng tên dùm vì chị quá bận không thể đi được, hoặc khách gửi tiền cho mình đi đầu tư khi chưa gặp bao giờ.
Chọn sản phẩm tốt:
Các sản phẩm mình chọn đều là những sản phẩm có pháp lý an toàn, giá phù hợp, vị trí tiềm năng, nên dễ phù hợp với nhu cầu của số đông.
Ngoại hình tạm được, giọng nói dễ nghe, thân thiện:
Mình nghĩ yếu tố này không phải là quyết định nhưng nó cũng giúp mình tạo được thiện cảm ban đầu với người đối diện. Mình nghĩ tốt gỗ và tốt được nước sơn nữa thì càng tốt, nên mình luôn cố gắng hoàn thiện phần nước sơn song song với phần gỗ.
Sức khoẻ:
Mình may mắn có được sức khoẻ tốt, đi tỉnh nhiều ngày liên tục, nhắn tin từ sáng tới tối, kiêm thêm 2 nhóc tì 9 tuổi và 4 tuổi cực đeo mẹ khi mẹ ở nhà, nhưng mình vẫn không bị mệt nhiều. Những khi mệt mình sẽ đi massage, gội đầu, là hết mệt, lấy sức cày tiếp.
Tinh thần tích cực, chủ động, khả năng xử lý tình huống linh động:
Điều này giúp công việc trôi chảy, khả năng kết nối và đàm phán, cũng là thế mạnh của mình.
Nhiều người bảo nếu mình bắt đầu với bds sớm thì còn tốt hơn, nhưng mình nghĩ duyên tới khi nào thì mình làm khi ấy, nhất là những kiến thức kinh nghiệm trong quá trình đi làm văn phòng cũng hỗ trợ mình rất nhiều.
Thôi câu chuyện đến đây cũng đã dài. Mình chia sẻ vì mình nghĩ nó sẽ giúp ích được cho những bạn đang mày mò trên con đường định hướng nghề nghiệp, loay hoay không biết làm thế nào để phát triển bản thân, và xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
Nếu có gì cần mình chia sẻ thêm, đừng ngại hỏi mình nhé.
PS: Hình mình chụp khi đi xem dự án mới, đẹp như đi chơi, để mỗi ngày đi làm là như đi chơi vậy.
(Theo Phương Trịnh)
Lê Tường Vi
Cảm ơn bạn. Mình cũng đang mày mò để tìm hướng đi trong nghành này. Từ một nvvp ngàu làm 8 tiếng. Đùng phát dịch nghỉ hẳn ở nhà chăm con. Giờ cs dần ổn định cũng đang chới với để tìm cv khác vừa có thu nhập ổn đinh vừa có thể đưa đón con đi hoc. Được một ngưòi bạn cũng đang cổ vũ hướng dẫn đi theo ngành này. Rất mong có những chia sẻ và sự hợp tác có tâm như vậy ah. Rất cảm ơn.
Nam Nguyễn
Thị trường chững z lại tầm 1 năm là 50% cò bỏ nghề ngay. Toàn phong trào
Phuong Trinh
Nam Nguyễn có duyên thì làm duyên hết thì đi, quan trọng là làm gì cũng dồn hết 100 phần công lực vào nó, thì đi hay ở cũng không còn quá quan trọng nữa
Nam Nguyễn
Phuong Trinh đa phần toàn phong trào nghe làm bđs ngon nhảy vào làm. Giờ còn kiếm dc thì nói yêu nói thương nghề. Toàn vì tiền thôi. Giờ siết lại tầm 1 năm thì có còn thương nghề k? Cũng sắp rồi.
Mình làm bđs đồng nai từ thời 2011 đến bây giờ lúc đó lãi suất cho vay bđs là 24%/năm đấy bạn ạ. Bán 1 lô đất hh dc 1tr mấy đấy bạn. Lúc đó sao k thấy nhiều ng yêu thương nghề bđs nhỉ?
Nên làm dc bao lâu nữa thì làm đi. Nói hay mốt lại chửi ngược nghề bđs nó kì lắm.
Mi Moon
Cảm ơn chị, bài viết của chị đối với một người cũng mới bước chân vào nghề như e có thêm động lực hơn.
Phương Trịnh
Từ hôm mình đăng bài về những lý do mình nghĩ giúp mình thành công với nghề tư vấn đầu tư bất động sản, thì mình nhận được khá nhiều câu hỏi từ các bạn sales mới vào nghề, gặp nhiều khó khăn trong công việc.
Thực sự thì nghề này không hề dễ, đặc biệt là khi bạn còn quá trẻ, kinh nghiệm, kiến thức, quan hệ, đều chưa có, thì để thành công thực sự cần một sự quyết tâm, lăn xả, nỗ lực, đam mê, và cần thêm một chút may mắn, người ta hay gọi là “cái duyên” môi giới.
Làm nghề nào cũng vậy, đầu tiên bạn phải thực sự yêu nghề, tìm được niềm vui trong công việc, lấy nó làm động lực để phát triển bản thân, chứ nếu chỉ chăm chăm vào đồng tiền, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua những lợi ích khác: học hỏi kiến thức, nâng cao kĩ năng, tạo lập mối quan hệ, và quên đi rằng chính những điều này mới là nền tảng cho thành công của mình sau này.
Thứ 2, bạn phải có được sự tự tin vào bản thân, phải đánh giá được bản thân mình có phù hợp với nghề này hay không. Bán hàng là một bộ môn nghệ thuật mà không phải ai cũng có thể làm một nghệ sỹ. Nó đòi hỏi rất nhiều thứ, sự tinh tế, sự khéo léo, sự thấu hiểu, để nhìn ra hoặc hỏi cho ra được nhu cầu của khách hàng, mong muốn của họ là gì, ngân sách dự kiến của họ bao nhiêu, để tư vấn được cho họ sản phẩm phù hợp, chứ ko phải chỉ đơn thuần là giới thiệu sản phẩm mình đang bán.
Thứ 3, bạn cần một sự tận tâm, tận tuỵ, nhiệt thành với khách, mong muốn đem lại lợi ích cho khách, chứ không phải là chăm chăm vào việc bán bất chấp để lấy hoa hồng. Là việc sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách, không ngại khi họ hỏi nhiều lần mà chưa mua, không bực khi họ hẹn mà lỡ hẹn, vì có thể họ có việc gấp gì đó, cũng có thể là duyên chưa tới. Khi bạn phục vụ khách hàng bằng cả cái tâm, thì chắc chắn sẽ có người nhận ra điều đó, và mua hàng của bạn.
Thứ 4: luôn chính trực trong mọi lời nói. Cái gì biết nói biết, không biết thì nói không biết, tuyệt đối không nói những gì mình không chắc chắn, không nói 2 lời. Đã nói là phải có, đã hứa là phải làm. Điều này sẽ tạo được lòng tin với khách, từ tin tưởng họ mới mua hàng.
Thứ 5: hãy là một người bạn thú vị của khách. Hãy thoải mái nói chuyện với khách, xem khách như người bạn, người anh, người chị của mình, thả lỏng ra, đừng quá e ngại khoảng cách giữa khách và sales, nhưng cũng đừng quá lố, cần tinh tế để biết đâu là giới hạn phù hợp. Khi khách thích bạn, tin bạn, họ sẽ mua của bạn chứ không mua của người khác.
Hãy thử đặt bạn vào vai người đi mua hàng, nếu bạn gặp một người bán hàng vừa dễ thương, vừa có kiến thức, vừa tư vấn được cho bạn nên và không nên mua gì, luôn đặt nhu cầu và lợi ích của bạn lên hàng đầu, thì bạn có mua sản phẩm của người đó không?
Chúc các bạn thành công trên con đường đầy thử thách nhưng cũng đầy niềm vui này nhé.
(Theo Phương Trịnh)
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình Luận