Sale bất động sản tiết lộ mánh khóe bán hàng, nhà đầu tư nào cũng cần phải biết để tránh Phần 1
Lời chia sẻ từ "Một cựu nhân viên sale bất động sản tố công ty cũ lừa đảo khách hàng" đăng trên group Review Bất động sản.
Đây là chia sẻ từ đáy lòng của một người từng làm sale bất động sản 3 tháng cho một công ty nhỏ ở Tân Bình. Mong sao với những câu chuyện kể người thật việc thật, các bác sẽ hiểu thêm về việc đầu tư bất động sản, và tìm được đúng nơi an cư lập nghiệp cho gia đình
1. MỘT SALE BẤT ĐỘNG SẢN ĐƯỢC ĐÀO TẠO NHƯ THẾ NÀO?
Vị trí của dự án được vẽ ra luôn luôn đẹp (phải xuống xem dự án trực tiếp mới biết được)
Như bao trang thanh niên “chiếu mới chưa từng trải” với khát vọng giàu sang, bên cạnh đó cũng vì dịch Covid 19 làm mất việc nên em rẽ hướng thử vận may với nghề bán "Bất Động Đậy” à nhầm Bất Động Sản " từ tháng 4/2020. Ngày đầu tiên bước vào công ty, các phó giám đốc - giám đốc kinh doanh cho chúng em học mấy cái khái niệm chung chung của ngành như: “Bất động sản là gì? Sổ đỏ là gì? Sổ hồng khác sổ đỏ chỗ nào?" vân vân và mây mây. Tuyệt nhiên không một trưởng phòng hay giám đốc nào cho chúng em biết về hai từ "Sale ngách ". Khi đó chúng em được học về Vị trí dự án, các cụm khu công nghiệp, tiềm năng sinh lời của dự án sắp bán (tất cả đều được soạn sẵn và đưa cho chúng em học thuộc). Mới đầu nhìn vị trí dự án trên bản đồ đẹp như mơ: Nào là cách Cụm khu đô thị Giang Điền 500m, tiệm cận Cao Tốc Hồ Chí Minh – Biên Hòa – Vũng Tàu 500m, cách sân bay Quốc tế Long Thành 3km. Sau này khi xuống tham quan dự án em mới biết là phải thêm con số 0 ở đằng sau mỗi Km
Thoạt đầu xem vị trí dự án trên bản đồ công ty vẽ em cũng nghĩ thầm: "Ngon thế này hay là huy động vốn đầu tư ngay 2 lô nhỉ, vừa được chiết khấu vừa được ưu đãi vì là nhân viên công ty".
Đãi ngộ cao để tạo ra những “con buôn” máu lửa
Công ty em mỗi lần cho nhân viên qua trụ sở chính ở Lạc Long Quân training thì không khí hậu trường cực kỳ máu lửa, nào là lên trao tiền hoa hồng, nào là trao thưởng nhân viên xuất sắc dự án, nào là best seller, tất cả đều được trao bằng tiền mặt với những xấp 500k mới tinh, dày cộm (nhân viên mới như em đứa nào cũng hào hứng muốn bán hàng ngay, nhưng sau này mới biết tiền đó kiếm được từ việc lừa đảo khách hàng thì thôi em xin cáo lui).
“Lùa” khách xuống xem các dự án không đúng mục đích ban đầu
Và rồi sau một tháng được đào tạo, ngày đó cuối cùng cũng tới - cái ngày đi lên điểm đón xem các anh chị đi trước tiếp khách (lúc đấy nghĩ quái lạ, thế méo nào mà kiếm đâu ra nhiều khách vậy. Và rồi được biết là 100% khách đến điểm đón là mua nhà ở TP. Hồ Chí Minh chứ không có ý định mua đất dự án ở tít Đồng Nai).
2. KHI SALE ĐƯA KHÁCH XUỐNG THĂM DỰ ÁN
“Rình” khách hàng tiềm năng
Khi lên điểm đón tại Parkson Cantavil Quận 2 (nhân viên mà hẹn các bác ở địa điểm trên thì mặc định mọi con đường đều đi xuống Đồng Nai - Vũng Tàu các bác nhé), các bác sẽ thấy toàn các cô cậu tuổi còn rất trẻ nhưng mặc vest, giày tây bóng loáng, xài xì mát phôn đời mới, tóc tai vuốt vuốt các kiểu nhìn rất lịch sự và chuyên nghiệp, cổ còn đeo Cà vạt mới kinh chứ =)). Ở điểm đón sẽ có ban lãnh đạo cùng ban quản lý của công ty ở trên đó, mỗi phòng đều tạo một Group chat mới trên Zalo để trao đổi về tình hình khách hàng để các trưởng phòng kịp thời hỗ trợ nếu đó là khách hàng tiềm năng.
Một khách hàng tiềm năng sẽ có những đặc điểm sau:
- Đem theo tiền
- Mua đầu tư
- Đi một mình
- Đang rảnh
- Mới đi mua lần đầu.
Các “mánh khóe” chuyển hướng khách hàng tiềm năng
* Cách chuyển hướng khách hàng thứ nhất:
Sau khi xác định được khách hàng tiềm năng, công ty sẽ đưa Action man vào (chim mồi, giả làm khách hàng thân thiết có mối quan hệ đặc biệt thân cận với giám đốc công ty) và giới thiệu AC là khách V.I.P của giám đốc vì đông quá nên cho ngồi nhờ với mục đích khai thác thông tin, nắm bắt tâm lý - mục đích - nhu cầu của các bác rồi chuyển hướng chê bai một cách quyết liệt căn nhà mà các bác tính mua ban đầu với những lý do như sau: Nào là ngập nước, nào là tranh chấp nào là đang bị siết nợ bởi nhóm giang hồ Hải Phòng và đặc biệt là Giấy tờ pháp lý không ổn với lý do rất ư là hợp lý:" Trời trời, tưởng gì. Hoá ra căn nhà ở đường A số B chứ gì haha, sếp nó có giới thiệu với tôi rồi nhưng tôi không đầu tư ". Sau khi nhìn nhận đoán sắc mặt phản ứng của các bác có vẻ xuôi xuôi thì AC sẽ tâng bốc dự án của công ty ở ĐN rồi rủ rê " các bác xuống Đồng Nai đầu tư chung cho vui. Mời được các bác lên xe đi xuống dự án cũng là một bước thành công, sale cũng mở cờ trong bụng rồi
* Cách chuyển hướng khách hàng thứ 2:
Công ty sẽ đưa sdt của giám đốc sàn hoặc trưởng phòng giả làm chủ đất để nói chuyện trực tiếp với các bác, sau đó tầm 30 40p sẽ gọi lại không đến được vì bị tai nạn hay đưa vợ đi đẻ gấp gì đó. Chiêu này ngày trước giám đốc sàn chỉ mình (Mình bên phòng sale đúng, không có khách đi dự án nên lên điểm đón tiếp khách dùm nhân viên sale ngách)
3. TRÊN ĐƯỜNG XUỐNG DỰ ÁN
Kèm cặp khách trên xe để rót mật tứ phương vào tai khách
* Nếu bác nào để ý thì sẽ thấy trước Parkson Cantavil Q2 luôn có từ 3 đến 5 chiếc xe 45 chỗ đậu sẵn có đánh số thứ tự từ một đến 6 (xe số 5 và 6 dành cho nhân viên sale không có khách xuống dự án, xe một 2 3 dành cho sale có khách và ban lãnh đạo - Moá nó, phân biệt đối xử như con ghẻ với con không đẻ)
Khi lên xe, nếu sale nào có KH tiềm năng thì sẽ được sắp xếp kẹp một Action man vào ngồi cùng, để tiếp tục rót mật vào tai " thượng đế " và dĩ nhiên là sale sẽ đứng ngay bên cạnh để phối hợp nhịp nhàng với Action man
Và rèm trên xe sẽ được kéo kín lại với lý do rất hợp lý: " Sợ công an bắt vì chở quá số người quy định " nên bác nào thấy ngộp mà muốn kéo rèm là nhân viên sale sẽ kéo lại ngay.
Chơi trò chơi để đánh bay cảm giác về thời gian
Tiếp tục là đến tiết mục của MC (người dẫn chương trình) sẽ cho các bác chơi trò chơi - hát hò linh tinh và sale sẽ lôi kéo các bác chơi cùng với mục đích để các bác bị phân tán về thời gian và quãng đường di chuyển là xa hay gần.
Giả bộ “lơ đẹp” khách để “Dương đông kích tây”
Tiếp đến là đến phần lật bài ngửa mở video về thông tin dự án với chất lượng âm thanh hùng hồn, sống động cộng với hình ảnh 3D về bản vẽ dự án sẽ hình thành trong tương lai với công viên cây xanh bla bla để đánh lừa thị giác và thính giác của các bác. Sale sẽ đứng bên các bạn, nhưng chỉ tư vấn cho Action man mà " làm lơ " luôn khách hàng tiềm năng. Ngộ chưa? Nhưng không ngộ đâu, đây là chiêu " Dương đông kích tây " và kết hợp tâm lý con người đấy các bác. Ông bà nào mà sĩ diện bảo:" Mày tưởng tao không có tiền mua hay sao mà không thèm tư vấn cho tao " là dính bẫy rồi đấy. Lúc đấy nhân viên sẽ lôi luôn giấy đặt cọc cho các bác đặt cọc ngay trên xe mà không thèm xuống dự án luôn.
Và nếu bác nào tinh ý, tỉnh táo tàu thì nghe nhân viên tư vấn sẽ thấy nhiều điểm bất hợp lý như: Đi ngang cụm KCN Giang Điền, đại lộ Bắc Sơn - Long Thành rộng 50m thì đừng ngạc nhiên nhé, vì nhân viên sale chỉ nói những gì được học như một cái máy vô hồn mà thôi. Đó là chưa kể có mấy má sale sáng ăn bún mắm chưa kịp đánh răng phà thẳng hơi thở của thần chết vào mặt các bác thì ối giời ơi luôn, vừa nín thở vừa bị tra tấn (cảm giác này em trải qua khi ngồi trên xe để nhân viên làm lâu tư vấn làm mẫu cho để biết sau này mà tư vấn).
Trên đây là một phần trải nghiệm của em về lần đầu làm sales Bất động "đậy". Bác nào hóng tiếp thì theo dõi tại đây.
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình Luận