Top 10 tử huyệt cảm xúc để nắm thóp khách hàng dành cho dân Sale bán hàng
(Bài viết cực chi tiết và dễ áp dụng)
Dù bạn có muốn thừa nhận hay không thì đôi khi cảm xúc từ con tim đôi khi vẫn thừa thắng xông lên lấn át lý trí. Rõ ràng nếu như kiểm soát được cảm xúc của người đối diện thì chắc chắn bạn đã thắng được một phần lớn rồi.
Điều này lại càng đúng và quan trọng hơn với dân sale. Nắm và điều khiển được cảm xúc của khách hàng chắc chắn bạn đã nắm trọn được phần thắng trong tay rồi.
Dưới đây là 10 tử huyệt cảm xúc giúp dân sale chinh phục được trái tim khách hàng.
1. TỬ HUYỆT LIỆT KÊ
Giả sử có 1 bài báo đặt như thế này:
“Những cách để trở nên giàu có”
Bạn thấy như thế nào? Có hay không? Có thuyết phục được bạn nhấn vào và xem bài báo đó không?
Tôi nghĩ là có nhưng rất ít, bởi nó chưa đánh mạnh vào tâm lý của bạn.
Nếu tôi thay đổi tiêu đề đó thành “Top 4 cách để trở nên giàu có”
Bây giờ bạn thấy như thế nào? Nó có kích thích bạn không?
Lần này, tôi nghĩ nó sẽ thuyết phục bạn hơn rất nhiều so với tiêu đề trước, đúng chứ ?!
Nhờ thay từ “những” thành “3” mà tiêu đề sẽ trở nên hấp dẫn và có sức hút hơn rất nhiều, bởi con người rất thích sự cụ thể, rõ ràng và đó chính là tự huyệt liệt kê mà tôi đề cập cho các bạn ở trong bài viết này.
Tương tự như vậy, bạn có thể nghĩ ra rất nhiều tiêu đề sử dụng tử huyệt cảm xúc này. Ví dụ:
- 7 phương pháp học tiếng anh hiệu quả
- 9 cách dạy con tập đọc
- 5 thói quen xấu khiến bạn mãi mãi thất bại
....
Trong bài viết hay thuyết trình cũng vậy, bạn nên sử dụng tử huyệt này để gây tính kích thích cho độc giả.
Ví dụ: thay vì nói “hôm nay tôi có vài điều chia sẻ cho các bạn” thì hãy nói rằng “hôm nay tôi có 4 điều chia sẻ với các bạn”…
Rất đơn giản đúng không?
2. TỬ HUYỆT SO SÁNH CỰC CẤP
Như ở tự huyệt cảm xúc đầu tiên, tôi có đưa ra cho các bạn 1 ví dụ rằng: “Top 4 cách để trở nên giàu có”, nếu tôi thay đổi nó như sau thì bạn nghĩ như thế nào nhé!
“Top 4 cách ngắn nhất để trở nên giàu có”
Bạn thấy sao? Kích thích hơn không ?!
Hay tôi cũng có thể ví dụ rằng: “Top 4 cách đơn giản nhất để bạn trở nên giàu có”, thực sự nó sẽ hay hơn và kích thích bạn hơn rất là nhiều đấy, đúng chứ!
2 ví dụ đó tôi đã sử dụng 1 tự huyệt cảm xúc, đó được gọi là so sánh cực cấp.
Đối với tự huyệt này, bạn có thể sử dụng những từ ngữ như: nhất, tốt nhất, gần nhất, rẻ nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất, đơn giản nhất.
Ngoài từ “nhất” ra thì bạn có thể sử dụng những từ ngữ như: đầu tiên, sau cùng.
Dựa vào đó, bạn có thể nghĩ ra được rất nhiều câu khác nhau đánh vào tự huyệt cảm xúc của con người
Một ví dụ so sánh nữa để bạn thấy sức mạnh của tự huyệt này nhé!
(1) Không dùng tự huyệt so sánh cực cấp: “Tin nhắn của Minh Thuận trước khi mất”
(2) Sử dụng tự huyệt so sánh cực cấp: “Tin nhắn cuối cùng của Minh Thuận trước khi mất”
3. TỬ HUYỆT HOT TREND (THEO TRÀO LƯU XU HƯỚNG TẠI THỜI ĐIỂM ĐÓ)
Đây là tử huyệt cảm xúc theo xu hướng.
Tôi ví dụ, thời gian ngài tỷ phú Donald Trump đắc cử làm tổng thống, nếu trên trang mạng xã hội Facebook bạn đăng những status bài viết liên quan đến vị tổng thống mới này, thì tôi tin chắc một điều rằng, bạn sẽ được rất nhiều Like và Comment bởi xu hướng lúc đó quan tâm rất nhiều đến việc ông tỷ phú Donald Trump này. Và đó chính là tự huyệt cảm xúc theo xu hướng (hot trends).
Chính vì vậy, bạn cần phải biết được xu hướng hiện tại là gì, từ đó xây dựng nên content dựa vào xu hướng đó để gây sự chú ý với độc giả.
Một số xu hướng trước đây tôi liệt kê cho bạn để các bạn biết được xu hướng là như thế nào:
Ví dụ:
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết vướng vòng lao lý,
Điều tra sai phạm công ty Việt Á,
Tướng Đỗ Quyết bị bắt,
Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm ...
4. TỬ HUYỆT BẺ CONG
Tôi ví dụ cho các bạn 1 câu chuyện như sau:
“Trước đây, sau khi học xong đại học và ra trường thì tôi đi kiếm rất nhiều công ty cần tuyển dụng để xin việc. Nhờ khi đó ngôn từ của tôi sắc bén nên đi xin việc 4 công ty đều được chấp nhận cả 4.
Đến công ty thứ 5, tôi đến tư vấn và được nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi đầu tiên rằng: “ điểm mạnh của em là gì”, tôi trả lời “Dạ, điểm mạnh của em là không có điểm yếu”, lúc đó nhà tuyển dụng đứng đơ người ra một lúc rồi hỏi tiếp “Vậy thế điểm yếu của em là gì?”, tôi nghĩ một chút rồi trả lời “ Dạ, điểm yếu của em là toàn điểm mạnh”, khi nghe câu nói đó của tôi thì ai nấy đều cười ha hả lên và một lúc sau nhà tuyển dụng đã nói 1 câu với tôi rằng: “Xạo”.
Và cuối cùng, thế là tôi rớt lần đó.”
Câu chuyện trên tôi đã sử dụng 1 tử huyệt cảm xúc để tăng kịch tính đó là “tự huyệt bẻ cong”, tức là lần đầu tôi kể rằng, tôi đi xin việc liên tiếp 4 lần thì đều được chấp nhận cả 4, nhưng khi đến công ty thứ 5 thì lại rớt, xen vào đó là những câu chuyện hài.
=>Điều này sẽ khiến độc giả tò mò và đọc hết câu chuyện của chúng ta.
Đừng tập trung vào việc kể những câu chuyện không có điểm nhấn mà thay vào đó hãy bẻ cong một khúc nào đó trong câu chuyện để tăng sự kịch tính và tò mò của độc giả.
5. TỬ HUYỆT BÍ QUYẾT
- Tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn làm như thế nào để trở nên giàu có
- Tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn làm sao để trẻ mãi không già
- Bí quyết chăm sóc con
- Làm sao để dạy con mà không cần đòn roi
- Bí quyết giúp cô ấy luôn vui vẻ
- Làm sao để cưa đổ một cô nàng
Tất cả ví dụ trên đều được nằm trong tự huyệt cảm xúc thứ 5 đó là “Bí quyết”.
Chúng ta luôn luôn muốn nghe những bí quyết, luôn cần những bí quyết để giải quyết một vấn đề nào đó.
Giả sử, bạn đang gặp 1 vấn đề về học tiếng anh, bạn học rất nhiều nơi và rất nhiều trung tâm khác nhau nhưng cuối cùng bạn vẫn không giỏi tiếng anh.
Khi đó, bạn sẽ mong muốn có 1 bí quyết nào đó để học tiếng anh tốt hơn. Tự nhiên, bạn thấy trên mạng có người chia sẻ là “5 bước đơn giản nhất để tự học tiếng anh”.
=>Lúc này, bạn sẽ rất dễ dàng bị thu hút về điều đó.
Chính vì vậy, nếu bạn muốn chia sẻ vấn đề gì cho khách hàng của mình thì bí quyết là điều vô cùng quan trọng mà bạn cần áp dụng trọng việc xây dựng nội dung (content) truyền tải cho khách hàng.
7. TỬ HUYỆT TRÍCH DẪN
“ Nếu 35 tuổi mà bạn vẫn chưa giàu thì lỗi do bạn”
“Không có tiền thì cạp đất mà ăn”
“Hãy cứ đam mê, hãy cứ dại khờ”
“Hãy cố gắng như những ngày đầu”
Đó đều là những câu nói nổi tiếng của những người nổi tiếng.
Khi chúng ta trích dẫn lại những câu nói này thì chúng ta đang sử dụng 1 tự huyệt cảm xúc đó là “tự huyệt trích dẫn”.
Đó tức là chúng ta dẫn lại những câu nói của người nổi tiếng.
Những tác dụng của câu nói trích dẫn:
- Tác động thuyết phục rất lớn đối với người nghe
- Dùng viết bài chia sẻ
- Tạo thương hiệu cá nhân
8. TỬ HUYỆT CẢNH BÁO
Mỗi người chúng ta đều bị điều khiển bởi 2 yếu tố:
- Yếu tố khát khao mong muốn
- Yếu tố sợ hãi
Trong 2 yếu tố đó, tự huyệt 8 này tôi sẽ đề cập đến yếu tố thứ 2 đó là “yếu tố sợ hãi”, là một yếu tố cực kỳ mạnh.
Ví dụ:
- Hiểm họa nằm dưới chiếc chăn của bạn
- 10 thói quen khiến bạn mãi mãi nghèo
Khi viết 1 bài chốt sale mà bạn biết đánh vào nỗi sợ hãi của khách hàng thì điều đó rất tuyệt vời, điều đó sẽ giúp bạn bán dễ dàng hơn rất nhiều.
Ví dụ: chốt sale một khóa học nào đó, sẽ có câu chốt sale như sau:
Nếu bạn không tham gia khóa học này bạn sẽ gặp 5 rắc rối như sau: …. Hãy liệt kê ra.
9. TỬ HUYỆT PHÉP LẶP
“Đây không phải là buổi hội thảo bán hàng, chắc chắn không phải là buổi hội thảo bán hàng”
Đó là ví dụ sử dụng tử huyệt cảm xúc phép lặp. Tức là cách lặp đi lặp lại 1 từ ngữ quan trọng nào đó để tăng tính thuyết phục cũng như tin tưởng với độc giả.
Ví dụ tiếp theo: “Sau đây tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn top 4 bí quyết bán hàng hiệu quả, chắc chắn 4 bí quyết này sẽ giúp các bạn bán hàng hiệu quả hơn”
Tương tự như vậy, bạn có thể kiếm được rất nhiều câu khác sử dụng t.ử hu.yệt cảm xúc này.
10. TỬ HUYỆT TÂM LINH
Nếu bạn đi ra đường và gặp 1 người nói bạn rằng: “Bạn có 1 nốt ruồi trên mặt nằm vị trí đó rất nguy hiểm, nó sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của bạn sau này”
Khi bạn nghe như vậy bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Có lo lắng, sợ hãi không?
Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất lo lắng, đúng không?
Hay có người xem đường chỉ tay của bạn và nói đường đời bạn rất ngắn, đường duyên gặp trắc trở,… thì ít nhiều gì bạn cũng sẽ rất lo lắng và luôn cảm thấy bất an.
Và đó chính là tử huyệt yếu tố tâm linh. Con người chúng ta luôn bị ảnh hưởng bởi yếu tố này, cho nên chúng ta biết cách sử dụng yếu tố tâm linh này trong quá trình nói chuyện hay thuyết phục người khác nó sẽ tăng hiệu quả lên rất nhiều.
Tử huyệt này những bạn làm bên xây dựng có thể áp dụng rất hiệu quả, bởi xây nhà thường sẽ phải liên quan đến phong thủy, nếu bạn biết cách xem phong thủy thì việc chốt sale sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Hay “sinh trắc vân tay” cũng vậy, bạn có thể sử dụng yếu tố tâm linh này để chốt sale. Bạn có thể xem đường vân tay của 1 ai đó và đưa ra nhận xét về tính cách, tình duyên như thế nào, phù hợp với công việc gì,… Khi đó, họ sẽ rất quan tâm đến điều bạn nói và phân tích và dĩ nhiên rằng, việc chốt sale sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Bài viết có tham khảo nội dung từ cuốn sách Tử Huyệt Cảm Xúc của tác giả Roy Garn
(Theo Tạp Chí Doanh Nhân)
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình Luận