Tỷ suất lợi nhuận là gì và nó có ý nghĩa như thế nào ?
1. Tỷ suất lợi nhuận là gì?
Tỷ suất này là tỷ số thể hiện mối quan hệ giữa lợi nhuận với tổng số vốn đã được đầu tư, sử dụng trong một thời điểm nhất định. Tổng số vốn này có thể bao gồm cả vốn cố định và vốn lưu động.
Tỷ suất lợi nhuận hiện nay được viết tắt là ROS (Return On Sales).
Hiện nay người đầu tư hay doanh nghiệp đều rất coi trọng chỉ số ROS này. Lý do là vì đây là con số trực quan thể hiện mức độ hiệu quả của mô hình kinh doanh đang được sử dụng tính đến thời điểm tính toán. Thông qua tình hình sinh lợi nhuận này mà các doanh nghiệp có thể tính được lãi ròng để trả cho các cổ đông trong Hội đồng quản trị.
Hiện nay có hai loại tỷ suất lợi nhuận đang được quan tâm và sử dụng nhiều nhất là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu và tỷ suất sinh lợi. Lưu ý tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu cũng được viết tắt là ROS và kí hiệu này thường được dùng để chỉ tỷ suất trên doanh thu.
2. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu
Đây là chỉ số thể hiện mối tương quan giữa lợi nhuận thu về so với tổng doanh thu trong một kỳ, là con số tài chính cơ bản để đánh giá hoạt động kinh doanh của một mô hình đầu tư nào đó. ROS thường được đo bằng % và là tỉ số có thể thay đổi khi biến lợi nhuận và doanh thu có thay đổi.
Công thức tính ROS
Công thức chính thức tính ROS hiện nay như sau:
ROS = Tổng lợi nhuận ròng hoặc sau thuế / Tổng doanh thu thuần
Từ công thức nói trên ta có thể suy ra ROS có thể bị tác động bởi hai nhân tố:
-Lợi nhuận ròng hoặc lợi nhuận sau thuế: ROS chỉ có thể tăng khi giá trị lợi nhuận ròng (đã trừ thuế) tăng cao.
-Chi phí, vốn đầu tư phải bỏ ra: Do lợi nhuận là doanh thu sau khi trừ đi các chi phí nên ROS cũng chỉ tăng khi chi phí trên giảm tối đa.
Một số biến khác cũng có thể ảnh hưởng đến ROS tuy nhiên hai nhân tố lớn trên đây được quan tâm hơn cả.
ROS luôn là một chỉ số tài chính quan trọng đối với các mô hình kinh doanh và đầu tư. Cụ thể chúng là thước đo khả năng sinh lãi trong một khoảng thời gian nhất định của mô hình kinh doanh đó.
Khi sử dụng ROS chúng ta sẽ tính toán được lợi nhuận đang chiếm bao nhiêu trên tổng số doanh thu. Thường thì ROS sẽ được đánh giá theo mỗi tháng, mỗi quý hoặc mỗi năm.
Theo đó chúng ta có thể xét các trường hợp dưới đây:
- ROS là số dương thì mô hình kinh doanh, đầu tư đang hiệu quả. Tỷ suất ROS càng cao thì chứng tỏ lãi càng nhiều.
- ROS là số rất nhỏ đến âm thì mô hình kinh doanh, đầu tư đang thua lỗ. Tức là phương hướng kinh doanh đang có vấn đề, tình trạng không hiệu quả này nếu còn kéo dài thì cần tính toán thêm cả giá trị đầu vào, doanh thu để cân bằng lại.
Cùng với ý nghĩa trực quan như trên thì ROS cũng đóng vai trò khá quan trọng đối với các mô hình kinh doanh, đầu tư. Cụ thể như sau:
- ROS góp phần đánh giá mức độ hiệu quả sinh lợi nhuận: Những người có chuyên môn luôn nhìn vào ROS để đánh giá tình trạng hoạt động của mô hình kinh doanh. Mô hình đó đang lãi thì con số bắt buộc phải dương và ngược lại. Đây cũng là cầu nối để dự báo bức tranh tài chính của mô hình trong thời gian tới.
- ROS giúp nhà đầu tư hoạch định chiến lược: Chỉ khi nhà đầu tư có cái nhìn toàn cảnh nhất về sự hiệu quả của mô hình kinh doanh hiện tại thì mới có thể đưa ra các hoạch định chiến lược cho tương lai. Đây chính là lúc ROS phát huy tác dụng. Nhà đầu tư sẽ căn cứ vào tỷ suất này cùng các biến số tác động lên nó để điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình.
- ROS là yếu tố thu hút vốn: Đa số các doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư hiện nay đều tập trung nâng cao chỉ số ROS nếu muốn huy động vốn từ bên ngoài. Lý do là vì các nhà đầu tư khác sẽ nhìn vào hiệu quả sinh lợi nhuận trước đó của mô hình kinh doanh rồi mới quyết định đầu tư.
(Theo Kiến Thức Đầu tư Bất Động Sản Miễn Phí)
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình Luận