Trăm vạn tin đăng mấy tin là thật ?!
TRĂM VẠN TIN ĐĂNG...
***Thiệt thì cũng chả muốn viết cái chủ đề này, bởi nó đụng chạm nhiều đến các anh chị em sales bđs đang dùng cách này để làm cần câu cơm. Nhưng kỳ thực lại không nỡ đành lòng im lặng, ngó lơ.
Chẳng là mấy hôm nay, con em đồng nghiệp cũ phụ Mẹ chồng tìm mua nhà, bác gái chả biết lóng ngóng thế nào lại mất cọc. Thế là nó gọi mình hỏi chị ơi có biết căn nào chỉ em để cho Mẹ em xem được thì mua, chứ giờ không rành chả biết tin ai.
Rồi thì nó lại hớt hải gọi bảo chị ơi, em có xem trên các trang tin thấy bán nhà đâu có hơn tỷ ở Gò Vấp, họ bảo ngân hàng thanh lý, sao nó rẻ thế chị nhỉ?
Mình bật cười: “Ừ rẻ thật, nhưng là vì nó không có thật”.
Kết lại câu chuyện thì mình bảo con em cứ hẹn đi xem, đi cho biết thực hư, đi để trải nghiệm, có đề cập mua bán hay tiền bạc gì thì cứ cho qua. Kể ra thì cũng có không ít bạn bè, khách hàng cứ hay hỏi mình về những tin đăng nhà đất giá rẻ. Bản thân họ cũng thấy ngạc nhiên về giá của chúng, nhưng Ngày nay có trăm vạn cái tiện, muốn tìm mua đất mua thì thì chỉ cần có cái điện thoại thông minh thôi là tha hồ lướt lướt xem tin đăng bán nhà bán đất trên các trang chuyên đăng tin.
Hoặc mua tờ báo giấy MUA BÁN là tha hồ lọc lựa rồi liên hệ hẹn đi xem. Người đăng tin chính chủ có, môi giới có, nhưng quy chung lại thì môi giới nhiều hơn chính chủ. Các trang tin thì phải nói cực kỳ dễ tính, vì họ có thu phí dịch vụ nên là chỉ cần chi tiền thì tin được duyệt đưa lên chứ không có bất cứ thao tác hay bước thẩm định nào. Nếu trước đây các trang tin là nơi người người đặt niềm tin để tìm đất tìm nhà, thì giờ lại trở thành nơi của muôn vàn câu chuyện dở khóc dở cười.
*Ảnh minh họa: em mượn stus của chế Đào làm hình minh họa ạ.
Nửa ổ bánh mì thì vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì sao nhỉ ?! Có tin thật, có tin nửa thật, có tin ảo… vậy tại sao nhiều người phải ngậm ngùi? Một môi giới đăng tầm 5 tin ảo, thì 10 môi giới là 50 tin ảo, 50 môi giới thì có 250 tin ảo, 250 môi giới thì có 1.250 tin ảo…thấy hơi chóng mặt hoa mắt rồi nhỉ. Ngoài ra các môi giới mạnh tay có thể chi tiền để được đẩy lên tin VIP, tin nổi bật…mạnh vì gạo bạo vì tiền, nên cứ thế mà chi tiền cho đơn vị đăng tin. Chưa kể đơn vị đăng tin này lại có cả một đội ngũ nhân sự salephone hùng hậu, chăm sóc tận tình các môi giới bđs, liên tục chào mời các gói đăng tin có ưu đãi this ưu đãi that để môi giới mạnh tay chi tiền hơn. Một câu hỏi đặt ra là chi tiền đăng tin như vậy có hiệu quả không mà các môi giới đua nhau, cạnh tranh nhau đăng tin miệt mài thế?
Khi tìm kiếm đất, nhà ở khu vực nào đó, người mua thường có tâm lý thấy giá ai thấp nhất thì liên hệ người đó trước. Khách liên hệ thì sales sẽ có được thông tin, ít nhất là sđt, xác định được tầm tài chính của khách, xác định được nhu cầu của khách. Dù là treo đầu dê bán thịt chó nhưng vẫn có khách quyết định mua sau khi xem pháp lý, vị trí, giá cả (số ít, và thực tế mình đã gặp khách kiểu này, giờ còn đang ôm hàng). Còn khách không mua thì sales lưu data để sau này chào sản phẩm khác. Hiệu quả thì có nhưng lâu dần đã tạo ra những hệ lụy không hề nhỏ từ môi giới đến người tìm mua hàng. Người hưởng lợi nhiều nhất vẫn là các trang tin vì số tiền thu về từ các tin đăng được đăng liên tục, bơm tiền liên tục.
Chuyện chi tiền đăng tin là việc hầu hết các môi giới áp dụng, nhưng các môi giới đăng tin giá thực lại không thể cạnh tranh nổi các tin ảo. Tiền thì vẫn chi đều đều nhưng đến một cuộc gọi hay cái tin quan tâm cũng không có, lâu dần các môi giới này sẽ bỏ, hoặc hạn chế đầu tư cho kênh marketing này. Khiến lượng tin thật càng càng ít đi. Hệ lụy là khách hàng vào lựa hàng, cân đo đong đếm, so sánh, cân nhắc, lựa chọn cho lắm thì cũng va phải cái tin kém chất lượng. Với những khách hàng sành sỏi thì nhìn cái là biết đâu vàng thật đâu vàng giả, nhưng với đại đa số các khách hàng cả đời mới đi mua đất mua nhà, đang tập tành tìm hiểu mua thì lại dùng chính những thông tin giá cả sai lạc để so sánh dẫn đến nhận định sai về giá bđs của khu vực, gặp giá tốt thực tế vẫn đánh giá là cao và bỏ lỡ mất cơ hội sở hữu bđs. Đến thời điểm hiện tại, khi thông tin cộng đồng truyền thông chia sẻ mạnh mẽ thì đâu đó lại tạo ra tâm lý bài trừ, đánh đồng tất cả môi giới làm ăn vớ vẩn. Vàng thau lẫn lộn, môi giới chân chính nói thì khách bảo kê giá, nhiệt tình quá thì khách lại nghi ngờ nó giăng bẫy… Môi giới à, với các tin đăng thiếu tính trung thực với nhiều chiêu trò xào nấu, các bạn đang tự bóp cổ mình, đồng thời hạ độc luôn các đồng nghiệp khác. Khiến cho tâm lý đề phòng, đa nghi của khách hàng ngày càng lớn hơn, niềm tin dành cho môi giới cũng nhỏ lại. Vậy thì rõ là cơ hội bán hàng cũng đang bị nhỏ dần.
Đại đa số môi giới đều ý thức được rõ ràng việc đăng tin ảo và chấp nhận đăng để lấy khách. Chỉ cần khách gọi, khách liên hệ thì sẽ thành thật khai báo, hoặc bằng cách nào đó sẽ hợp thức hóa biến cái tin đăng đó hoàn toàn là thật. Vậy xưa mua đất mua nhà chỉ cần có tiền thì ngày nay mua đất mua nhà ngoài tiền cần có hiểu biết. Để hiểu biết thì việc trải nghiệm thực tế bằng những chuyến đi là rất cần, đồng thời tham gia các group cộng đồng chất lượng như Group Cộng Đồng BĐS đây chẳng hạn. Kết bài chỉ mong mọi người hãy thận trọng trước các thông tin được đăng tải, chào mời, rao bán.
(Theo Trần Tuyền)
Trần Ngọc Hiền
Nhìu khi thấy MG đăng cái nhà cũng ok, ib hỏi sổ thì ko cho cứ đòi đưa yêu cầu rồi dắt đi xem một lượt.. xong rồi dắt đi toàn mấy căn ko đúng nhu cầu .. mệt mỏi mất thời gian
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình Luận