GÓC NHÌN PHÁT TRIỂN KHU ĐÔ THỊ SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH - ĐỒNG NAI
SERIES GÓC NHÌN PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH
Theo đề xuất quy hoạch của Bộ Xây Dựng, Long Thành sẽ có quy mô dân số đến năm 2030 đạt 380.000 người, đến năm 2045 đạt 500.000 người. Đây là con số tương đương mức đô thị loại I thuộc tỉnh.
Nếu hoàn thành mục tiêu và lượng lao động chiếm 50% dân số thì Long Thành sẽ có hơn 200.000 lao động đáp ứng cho đô thị thương mại, logistics, đô thị cửa ngõ liên kết, giao lưu cấp vùng khu vực Đông Nam Bộ và xa hơn là quốc tế.
Một con số khác là để vận hành sân bay quốc tế Long Thành sẽ cần hơn 12.000 lao động, 40% trong đó là lao động có trình độ chuyên môn cao.
Hiện nay, Long Thành có khoảng 350.000 dân. Có thể thấy, mục tiêu trung hạn vào năm 2030 về dân cư là khả thi. Câu hỏi tiếp theo chắc là bài toán về an cư.
Có rất nhiều dự án đất nền - nhà phố ở Long Thành đang được triển khai, đáp ứng phần lớn nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng chuyên gia, lao động trình độ cao phục vụ sân bay quốc tế Long Thành. Có thể kể đến như: STC Long Thành, Century, Gem Sky World, Lộc An,... (Tất nhiên, vẫn phải xét thêm nhiều khía cạnh pháp lý, giá, uy tín CĐT,...nếu muốn đầu tư)
PHẦN 2: LONG THÀNH VÀ CÁC VÙNG CÔNG NGHIỆP TRỌNG ĐIỂM XUNG QUANH
Xung quanh Long Thành hiện đang có 4 vùng công nghiệp trọng điểm đang phát triển
1. Biên Hòa - Vùng công nghiệp phía Tây Bắc Long Thành
Là thành phố tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện nay, Biên Hòa đang sở hữu 6 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.800 ha như: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Loteco, Tam Phước, Amata, Long Bình.
2. Thống Nhât, Trảng Boom và Long Khánh - Vùng công nghiệp Đông Bắc Long Thành
Thống Nhất và Trảng Boom những năm qua cũng đang phát triển nhiều về các mảng công nghiệp và logistics với vị trí "kẹp giữa" hai thành phố là Biên Hòa và Long Khánh, lại có các tuyến giao thông quan trọng đi ngang, đặc biệt là nút giao Dầu Giây. Nói về Long Khánh thì đây là thành phố còn rất trẻ, tiềm năng phát triển công nghiệp còn rất lớn với quỹ đất rộng cùng nhiều chính sách thu hút đầu tư. Hiện nay, huyện Trảng Boom có 4 khu công nghiệp (Bàu Xéo, Sông Mây, Hố Nai, Giang Điền) thu hút gần 100.000 lao đồng. Huyện Thống Nhất đang có 4 khu công nghiệp, tổng diện tích khoảng 1.000 ha, tỷ lệ lấp đầy khoảng 92%. Thành phố Long Khánh đang có khoảng 764 ha diện tích khu công nghiệp như Suối Tre, Long Khánh.
3. Phú Mỹ - Vùng công nghiệp phía Đông Nam Long Thành
Như chuyến "Dấu chân Review" đã trãi nghiệm, Phú Mỹ đang có 9 khu CN và 3 cụm công nghiệp đang hoạt động, tổng diện tích khoảng 5.150 ha, chiếm 60% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh. Hầu hết đều có tỷ lệ lấp đầy cực cao và thu hút lượng lớn lao động nhập cư. Có thể kể đến như: Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2, Cái Mép, Mỹ Xuân, Phú Mỹ 3,...
4. Nhơn Trạch - Vùng công nghiệp phía Tây Long Thành
Nhơn Trạch cũng không còn quá xa lạ với nhiều nhà đầu tư nữa. Hiện nay, Nhơn Trạch đang có 9 khu CN đang hoạt động, diện tích khoảng 3.300 ha, chiếm 30% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh. Có thể kể đến như Nhơn Trạch 1-2-3-4-5-6, Dệt may Nhơn Trạch,...
Có thể thấy sự kết nối vùng kinh tế xung quanh Long Thành đa số là ngành công nghiệp mũi nhọn. Một quy hoạch vùng logistics hiện đại sẽ giúp Long Thành phát triển hơn, thu hút lao động, dân cư hơn nữa.
(Còn tiếp)
(Theo Đặng Hồng Phúc)
Nghiệp Dương
Cho hỏi ở gần sân bay có gì vui ko? Mình ở cách tsn hơn chục cây mà lâu lâu có máy bay lướt ngang mà chịu ko nổi.
Đặng Hồng Phúc
Nghiệp Dương như Gò Vấp hiện tại với trục đường Quang Trung đầy đủ các loại hình mua bán giải trí. Hầu như dân Gò Vấp ít vào quận 1 chơi cũng vì khu vực này quá đầy đủ.
Tuy nhiên, mình vẫn nghĩ Long Thành sẽ có hướng đi khác, thiên về logistics, thương mại, là kênh vận chuyển phân phối vùng Đông Nam Bộ.
Chứ nói khách du lịch xuống sân bay rồi tìm chỗ chơi ở Long Thành thì…
Nghiệp Dương
Đặng Hồng Phúc dân gv ít vô q1 vì quá đầy đủ hay vì đường xa, dễ kẹt xe. Hy vọng trước lúc chết dân việt sẽ thấy long thành cất cánh. Chớ đừng như metro. Quy hoạch, làm mấy chục năm mà tuyến 1 chưa chạy.
Nguyễn Cường
Nghiệp Dương mình ở gò vấp từ năm 1998 đến 2000 khi đó còn vắng lắm . Bây giờ thì phát triển hơn nhiều
Châu Tinh Tinh
Nghiệp Dương nhìn các em tiếp viên chân dài liệu có chịu nổi k
Icu Kimochi
Lại vẽ vời… ng ta đã dời sân bay ra ngoại thành để tránh khu dân cư, có ngooo đâu mà xây 1 thành phố ngay sát sân bay nữa? gần sân bay chả kinh doanh được gì đâu (chả ai xuống máy bay lại ghé qua ăn bún chả hay uống cafe, họ đi tàu điện hay taxi đi thẳng về SG ngay và luôn ấy, ở gần sân bay lại ồn ào và ô nhiễm nhất luôn nhé
Đặng Hồng Phúc
Icu Kimochi mình đang nói về logistics cho sân bay mà, đã nói về cafe ăn bún gì đâu, các dự án đô thị cũng cách dân bay và khách hàng mục tiêu ở của họ cũng là chuyên gia và lao động trình độ cao.
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình Luận