Tại sao du lịch Tây Nguyên chưa phát triển mạnh mẽ

Lượt Xem: 212 ||| Ngày Đăng: 2023-09-07 08:38:06 ||| Lượt Yêu Thích: 2

 

 

Nếu đã đến Tây Nguyên, bạn sẽ ít nhiều tò mò là tại sao một nơi có khí hậu mát mẻ và nhiều cảnh đẹp tự nhiên, lại ít được đề cập đến

 

 

(Bài viết chia sẻ góc nhìn cá nhân của tác giả Nguyễn Trọng Nhân)

Tại sao du lịch Tây Nguyên chưa phát triển mạnh mẽ ?

Nếu đã đến Tây Nguyên, bạn sẽ ít nhiều tò mò là tại sao một nơi có khí hậu mát mẻ và nhiều cảnh đẹp tự nhiên, lại ít được đề cập đến. Khi nghĩ đến du lịch trong nước, chúng ta thường nhắc tên Đà Lạt, Vũng Tàu, Đà Nẵng, hay Hạ Long. Còn những Pleiku, Măng Đen, Buôn Ma Thuột, hay Bảo Lộc ít được quan tâm bằng.

Nhận xét đó không phải là suy diễn cảm tính. Thống kê của nhà nước cũng cho thấy điều tương tự. 

- Trong năm 2022, 5 tỉnh Tây Nguyên đón gần 8 triệu lượt khách du lịch. 

- Trong đó 8 triệu đó, riêng Đà Lạt đã chiếm 5 triệu. 

- Nghĩa là 3 triệu còn lại chia đều thưa thớt cho những Lâm Đông, Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, và Gia Lai.

- Để so sánh, chỉ riêng Đà Nẵng đã đón 3.7 triệu du khách.

Vậy lý do là gì? Bạn không cần phải là chuyên gia để hiểu. Một chuyến xe liên tỉnh thôi sẽ cho bạn thấy vấn đề. 

Mình xin chia ra 3 phần:

1. Đường xấu, nên di chuyển tốn thời gian.

2. Đường có nhiều “Bẫy Chim Mồi” nên người ta ngại lái xe.

3. Sản phẩm du lịch chưa cuốn hút.

 

[1] Đường tỉnh ở Tây Nguyên quá nhỏ, chật, và xuống cấp.

Mặc dù diện tích chiếm 16% diện tích đất và sản xuất 90% cà phê nội địa, nhưng Tây Nguyên không có một km đường cao tốc nào, trừ 19 km ở Liên Khương. Hiện tại, có vài dự án cao tốc đang được triển khai nhưng phải chờ đến năm 2030 mới hoàn tất.

Việc thiếu hệ thống vận chuyển khiến kinh tế Tây Nguyên bị trì trệ. Từ góc nhìn du lịch, nó làm tăng thời gian du khách phải di chuyển và khiến chi phí tăng vọt không cần thiết.

Nơi duy nhất du khách có thể tiếp cận Tây Nguyên dễ và nhanh nhất là Đà Lạt, một nơi đang bị chê là bị bê tông hóa quá nặng nề. Nhưng trừ nơi đó ra, di chuyển lên Tây Nguyên là một trở ngại.

Sau đây là vài ví dụ.

- Sài Gòn đi Buôn Ma Thuột: 8-10 tiếng cho khoảng cách 330 km.

- Sài Gòn đi Pleiku: 11 tiếng cho khoảng cách 500 km.

- Sài Gòn đi Măng Đen: 13 tiếng cho khoảng cách 600 km.

Để so sánh, từ Sài Gòn đi Nha Trang bây giờ chỉ mất 7 tiếng cho 400 km. Giá vé máy bay đi Pleiku cao hơn đi Đà Lạt và tương đương với Đà Nẵng. 

Chỉ riêng về thời gian và chi phí, Tây Nguyên đã tốn kém hơn nên khách không có lý do gì để chọn.

 

[2] Một đặc sản ở các đường liên tỉnh trên Tây Nguyên là tình trạng “Bẫy Xe Mồi”.

Nghe như truyện cổ tích hài hước nhưng có thật. Đó là khi di chuyển trên các khu vực cấm lấn làn, đôi lúc sẽ có vài chiếc xe cố tình di chuyển chậm. 

Nếu bạn mất kiên nhẫn và vượt, thì bảo đảm sẽ bị vi phạm và trả giá cho hành động đó. Còn không thì phải kiên nhẫn chạy đằng sau với tốc độ 10-20 km/h. 

Ngoài ra, đường quá nhỏ nên nhiều tài xế vượt ẩu. Điều này là nỗi ám ảnh của du khách. Vì ngại nên nhiều người bỏ luôn ý định lái xe lên Tây Nguyên. 

Báo chí cũng đã nhắc đến vấn nạn này nhưng vẫn không có gì thay đổi.

 

[3] Sản phẩm du lịch ở Tây Nguyên chưa có điểm nhấn và thu hút du khách.

Thậm chí, nếu kêu bạn nêu một thứ gì đó đặc trưng của Tây Nguyên thì cũng sẽ ngập ngừng trả lời. 

Cà phê? Nhưng ở đâu mà không có cà phê. Phở khô? Cái đó ở Sài Gòn đâu có thiếu.

Lấy Bảo Tàng Thế Giới Cà Phê làm ví dụ. Giá vé là 150k/người. Nhưng khi đi vào, bạn sẽ không hiểu tại sao nó lại có thể có giá đó được. Đánh giá công bằng, nó không khác gì bạn vào trang Wikipedia để đọc tài liệu, nhưng chất lượng kém hơn.

Một địa điểm khác được quan tâm là Măng Đen. Nhưng nếu đến, bạn sẽ cảm thấy chán nản vì ngoài rừng ra, nó không có gì khác. Dịch vụ chưa phát triển, và cơ sở lưu trú đẳng cấp chưa nhiều.

Đây là một điều đáng tiếc vì đáng lẽ ra, với nét đẹp trời cho, Tây Nguyên phải là cục nam châm thu hút du khách nhiều hơn.

 

[Kết] Nói như vậy, không có nghĩa là Tây Nguyên thua kém các nơi khác.

Thế mạnh của vùng đất này là khí hậu mát mẻ, nhiều chỗ còn hoang sơ, sở hữu nét đẹp thiên nhiên, và chưa quá bị bê tông hóa như Đà Lạt.

Đến những Pleiku, bạn sẽ không đổ mồ hôi. Lên Măng Đen, bạn sẽ không cần máy lạnh. Ghé thăm Buôn Ma Thuột, bạn sẽ muốn đi bộ ngoài đường để tận hưởng thiên nhiên.

Sản phẩm cốt lõi của du lịch Tây Nguyên không phải là những quán nhậu, vũ trường, khu giải trí, hay khách sạn cao tầng. Mà là sự yên bình của thiên nhiên. Nơi đây phù hợp cho những ai muốn trốn nóng, thư giãn, và sống chậm lại.

Xét tổng quát, mặc dù nơi này có tất cả để thành điểm đến lý tưởng, nhưng du lịch Tây Nguyên còn nhiều vấn đề và sẽ mất nhiều thời gian để bắt kịp các nơi khác. 

 

(Theo Nguyễn Trọng Nhân)


 

Pham Quang Huy

Giao thông là mạch máu lưu thông. Hạ tầng giao thông lại do nhà nước quyết định.

Minh Châu

Theo chủ quan e thấy thì Tây Nguyên nộp thuế về ít, lấy đâu ra ngân sách chi cho hạ tầng. Chi nhiều hơn thu, các tỉnh đồng bằng còn phải gánh còng lưng ra ạ!

Nguyễn Duy Đồng

Minh Châu Cần 1 nhạc trưởng là NN đó e, giống Saigon nuôi rất nhiều tỉnh, thu nhiều mà k có dc chi gì luôn.

Nguyễn Cường

Nguyễn Duy Đồng vậy mà nhiều người chê sg lắm nò

Nguyễn Duy Đồng

Nguyễn Cường thử chi 50% trong 5 năm đi, 1 mình tao chấp hớt!

Nguyễn Cường

Nguyễn Duy Đồng thôi tha cho sg đi nò

Minh Châu

Nguyễn Duy Đồng dạ, nói vậy nghe nực cười nhưng e thấy thực tế như vậy

Nguyễn Văn Tùng

Minh Châu Ngoài bắc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên tỉnh họ tự bỏ tiền ra làm cao tốc, và các tỉnh họ liên kết với nhau rất tốt, sẵn sàng kết nối cho nhau. Còn trong nam thì thường chờ ngân sách nhà nước và mạnh tỉnh nào tỉnh đấy lo, thậm chí còn ngáng chân nhau, như mình ở Bình Phước đây, cái cao tốc Đồng Phú - Đồng Nai - Vũng Tàu khảo sát hoài nhưng Đồng Nai từ chối kết nối vì sợ các công ty xí nghiệp chuyển qua Bình Phước, Bình Dương thì kêu không được lợi gì yêu cầu Bình Phước bỏ tiền ra cả đoạn bên Bình Dương... Thử hỏi thế thì sao phát triển được.

Rồi chưa kể vụ thu phí nữa. Công ty tư người ta bỏ tiền ra xây rồi sau thu phí thì cứ kêu gào lên đắt với rẻ rồi phá các kiểu, điển hình như vụ Cai Lậy rầm rộ đợt trước....

Minh Châu

Nguyễn Văn Tùng này e nghĩ 1 phần do tâm lý sài chùa quen rồi ạ

Hoàng Martin 

Khó quá nha

Măng Đen thì chê hoang sơ, Đà Lạt thì chê bê tông hoá

Nguyễn Duy Đồng

Hoàng Martin khi lợi ích cá nhân nhiều, và người điều hành k có kiến thức định hướng thì nó cứ trầy trật như vậy đó, cái khó dù phát triển bê tông nhưng vẫn giữ đc nét hoang sơ.

Nguyễn Duy Đồng

Minh Le đây là ví dụ cảnh quan hòa thiên nhiên, là ví dụ thôi a chứ k phải Đà Lạt phải làm ntn.

Minh Le

Nguyễn Duy Đồng Phát triển rất nhiều cách, nhưng chắc chắn không phải "hoang sơ". Chỉ có thú mới cần khu bảo tồn. Kkk

Nguyễn Duy Đồng

Minh Le hoang sơ nó hiểu theo nhiều cách, ở đây hạn chế bê tông hóa, hay đơn giản hơn là hạ thấp mật độ xây dựng lại. Điều chỉnh 1 chỉ số là thay đổi toàn bộ.

Minh Le

Nguyễn Duy Đồng Kệ bạn. Chỉ có thú mới cần khu bảo tồn.

Vo Thuong Dennis

du lịch phải tạo sự thoải mái thăm thú thưởng ngoạn trải nghiệm. Tây Nguyên có gì để thực hiện điều đó. Nothing n nothing. Ko có gì cả. Đi để được mệt mỏi mang cả nguy cơ sinh mạng cho bản thân (ngồi xe hay cầm lái thử 10 tiếng thử coi rồi trả lời? ), bị ức chế (ví dụ như vụ chim mồi gì đó?), ko có sản phẩm du lịch,..... thì tới chi cho tốn thời gian, tốn tiền, tổn thương cảm xúc, gây nguy hiểm cho bản thân,....Túm lại khó quá thì bỏ qua lẹ lẹ, suy nghĩ chi nhiều cho mệt thân vậy. Thay vì dành tiền vô chổ mệt mỏi nguy hiểm đó, đi qua Thái chơi cho biết, cũng mở mang đầu óc. Giá tour đâu đó 5-6 triệu gì đấy thôi. Được đóng cái dấu passport cũng oách

Nguyễn Duy Đồng

Vo Thuong Dennis Thái giờ hút hết khách nội địa luôn r, thua trên sân nhà.

LuậtSư Trịnh VănBình

Để im cho tây nguyên ngủ

Nguyễn Khánh

Xa ông nhiều khách nhất là Sài Gòn là yếu tố chính

Thúy Phạm Thị

Phân tích hay và chuẩn

Hoàng Nhật 

Phân tích ok đó anh !

Còn để Tây Nguyên phát triển du lịch thì nên có phương án tiết kiệm thời gian di chuyển và nâng cấp dịch vụ du lịch, tuy nhiên phải gắn liền với bản sắc nữa !

Hải Nguyễn

Phương tiện đường bộ chỉ làm Cao Tốc thôi. Đi Tây Nguyên QL14 ớn nhất mấy anh áo vàng,gày hàng,thích vẫy xe nào là vẫy,nhất biển số khác tỉnh.

Ngoc Ha Nguyen

Du lịch Tây Nguyên chưa phát triển lý do sau:

1. Cung đường du lịch và sự pr của nước nhà.

Các bạn nước ngoài chỉ biết đến Tây Bắc, Hà Nội, Sài Gòn và các vùng biển của Việt Nam. Đặc biệt yếu tố: bờ biển dài.

“Với chiều dài bờ biển 3.260km, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có chỉ số cao nhất về chiều dài bờ biển so với diện tích lãnh thổ.”

Riêng yếu tố biển đủ để du khách quốc tế khi đến Việt Nam là muốn đi biển rồi.

=> Khách Tây đến Việt Nam bay đến Nội Bài chơi ở Hà Nội, tiếp theo đi cung Tây Bắc qua Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang,… đi ra Hạ Long và tiếp tục cung biển vào bắc trung bộ nam trung bộ và phía nam Việt Nam. Tròn một vòng hành trình đi khắp Việt Nam vừa có núi vừa có biển.

Nếu đi Tây Nguyên, các bạn Tây sẽ phải rẽ phải để lên Tây Nguyên => bỏ mất loạt cung biển hấp dẫn phía đông Việt Nam.

=> cung Tây Nguyên không phải cung du lịch của khách Tây.

2. Thêm một yếu tố quan trọng. Đội làm du lịch trải nghiệm có câu “Ah cái cối xay đến rồi!” Cối xay ở đây là các tập đoàn lớn/ đường cao tốc/ yếu tố nào đó đủ lớn để kéo dân đổ về.

Tây Nguyên nhiều bất ổn chính trị => cối xay chưa thấy nhiều. Cối xay chưa về thì đội làm du lịch sẽ ít tập trung tại khu vực đó.

Trong ngành nào cũng có nhiều mắt xích ráp vào. Bất động sản - khai thác vận hành liên quan nhiều.

3. Nhiều năm trước trong buôn Đôn vẫn còn xe đạp cho khách Tây thuê, mỗi nhà có chục cái, sống khoẻ nhưng nay thì không còn nữa. Voi Tây Nguyên chỉ còn lứa này và không được cưỡi nữa.

Từ 3 yếu tố trên => du lịch Tây Nguyên hiện đa phần chỉ đón khách nội địa. Khách tây chắc khó, nhất là sau vụ bạo động vừa rồi.

Ps: Hà Giang khu vực Quản Bạ cách Hà Nội 7 tiếng lái xe (332km) nhưng vẫn hút thôi rồi cả khách Việt lẫn khách Tây. Xa xôi không phải vấn đề, vấn đề là ông nhà nước muốn cho chỗ nào phát triển thôi, đường cao tốc đang làm rồi.

Luong Nguyen Hung

Thui, để Tây Nguyên dc yên đi, phá banh cái đà lẹc rùi còn chưa đủ sao? 

Harry Hoang

Gớm, đến thủ phủ công nghiệp Bình Dương còn chả có kilomet cao tốc nào trong khi đóng góp phần lớn ngân sách kiếm được về trung ương nữa là mấy tỉnh Tây Nguyên thu không hơn chi là mấy. Chịu khó cày cuốc để xây hạ tầng đường xá ở trung ương thêm mấy trăm năm nữa sẽ tới lượt.

Đăng Tài Lê

Riêng Đắk Nông ko biết khi nào phát triển nỗi. Được con đường chính chạy lên thì toàn chim mồi. Haizzz

Trần Sơn

Bài viết phân tích chính xác

Nguyễn Hải

Lý do đầu tiên là xa và đường xấu...và mới thêm cái vụ bắn nhau nữa nên ai cũng ngang ngáng

Mỹ Nữ

Pleiku có biển hồ ví như ko đáy, giờ làm thêm vài công trình hấp dẫn để làm nơi check in hơi bị đỉnh. Vào dịp mùa xuân, khí hậu se se lạnh, ko quá gắt như Đà Lạt, điểm đến khá thú vị, thêm cái núi lửa Hàm Rồng mà chiêu mộ thêm vài cái gì độc lạ nữa. Chứ dân sài gòn suốt ngày miễn tây sông nước, vườn trái cây, hay vũng tàu hoài cũng chán.

Minh Châu

Mỹ Nữ nay mang cả mùa thu HN vào biển hồ rồi ạ! Nhũng xe hoa tươi, đội ngũ nakeup, chụp hình hoạt động dọc đường Tôn Đức Thắng và khu du lịch Biển Hồ luôn ạ

Trần Phan Tuấn Anh

Đất mãi không tăng giá

 

 

 

 

Khuyến cáo:

  • Bài viết KHÔNG PHẢI lời khuyên tư vấn tài chính - đầu tư - pháp lý chính xác 100%. Vui lòng xem qua Tuyên bố Miễn trừ trách nhiệm Nội dung của chúng tôi.

  • Bài viết có thể có thể bị trì hoãn, chưa cập nhật, bỏ sót hoặc thiếu chính xác tại thời điểm quý độc giả xem.

  • Chợ Đất cố gắng mang đến nhiều thông tin đa chiều nhất có thể từ quý độc giả và nhiều nguồn minh bạch nhất có thể.

  • Quý Anh/Chị trước khi đầu tư - mua bán - giao dịch xin cân nhắc thật kỹ.

  • Chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi tình huống không mong muốn liên quan đến thông tin được đăng tải trên bài viết (nếu có).

Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.

 

 

 

Được tài trợ:

Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất

Dịch Vụ Quảng Cáo Bất Động Sản Uy Tín Hàng Đầu Chợ Đất

 

[LIKE] Bài viết hay

Bình Luận

Có thể bạn quan tâm:

Cho thuê Nhà phố Shophouse Thương Mại Dịch Vụ Vinhomes Quận 9 Chính Chủ

Cho thuê Nhà phố Shophouse Thương Mại Dịch Vụ Vinhomes Quận 9

Quận 9, Hồ Chí Minh
100.00 Triệu
2 Ngày trước
Xem Nhà Đất
Bán đất biệt thự 2 mặt tiền Nguyễn Duy Trinh 35x34m2 Phú Hữu Quận 9 Chính Chủ

Bán đất biệt thự 2 mặt tiền Nguyễn Duy Trinh 35x34m2 Phú Hữu Quận 9

Quận 9, Hồ Chí Minh
36.00 Tỷ
2 Ngày trước
Xem Nhà Đất

 

Bài viết chưa đủ với bạn ? Hãy tìm kiếm !