Hai mặt của nghề môi giới bất động sản

Hai mặt của nghề môi giới bất động sản
Khi hỏi những người xung quanh nghĩ gì về người môi giới ? Hầu hết sẽ là câu trả lời “cò đất chuyên lừa đảo”, “sống bằng tiền hoa hồng cao ngất ngưởng”, “chẳng cần đào tạo gì, ăn mặc đẹp, uốn ba tấc lưỡi là kiếm được tiền rồi”... Nghe mà não hết cả lòng. Các bác cứ đứng bên ngoài rồi đánh giá phiến diện thế thì hỏng. Nghề này mất nhiều hơn được đó, khó khăn nhiều vô kể đó.

Môi giới là người giúp việc mua bán bất động sản diễn ra thuận lợi. Chúng tôi là trung gian kết nối giữa bên mua và bên bán. Tận tình giới thiệu, dẫn người mua đi em căn nhà phù hợp với nhu cầu và tài chính nhất. Thủ tục giấy tờ cũng hỗ trợ luôn. Vậy làm môi giới được gì?

Thu nhập cao sẽ là chính xác nếu bạn chốt được deal thành công. Vì ngoài mức lương cơ bản bèo bọt vài triệu, thu nhập sẽ được cộng thêm kha khá nhờ tiền hoa hồng chốt sale. Do tài sản là bất động sản có giá trị lớn, vì vậy, hoa hồng của môi giới cũng khá là ngon. Tuy nhiên, nếu bạn không chốt được deal nào, thì coi như cả tháng móm. Vì tiền lương cơ bản may ra chỉ đủ trả tiền nhà, chi tiêu lặt vặt, tiền cà phê gặp khách…

Thời gian làm việc linh hoạt, không gò bó. Môi giới là nghề mà đôi khi ngồi quán cà phê nhiều hơn ngồi tại văn phòng. Vì bạn phải đi ra ngoài gặp khách, dẫn khách đi xem hay khảo sát về thị trường nhà đất.

Nhờ môi giới mà bạn có thêm nhiều kỹ năng mềm. Vì tính chất công việc thường xuyên phải gặp gỡ khách hàng, nên kỹ năng mềm là rất cần thiết. Khả năng tự tin khi thuyết trình về dự án, thuyết phục người mua/người bán cũng như teamwork tốt.

Tuy mặt dày không phải là kỹ năng mềm, nhưng làm môi giới sẽ tôi luyện cho bạn điều này. Mặt dày gọi điện tư vấn, mặt dày đi mượn quần áo, xe, điện thoại, laptop đẹp để làm bản thân “bóng bảy” trước mặt khách…

Có thêm nhiều mối quan hệ. Nghề môi giới sẽ yêu cầu bạn tiếp xúc với nhiều người làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, ở nhiều địa vị xã hội khác nhau. Bạn sẽ mở rộng mối quan hệ nhờ đây. Nếu biết cách xây dựng mối quan hệ, bạn sẽ có nguồn khách hàng tiềm năng.

Hai mặt của nghề môi giới bất động sản

Cái được của nghề môi giới là thế, nhưng cái mất cảm giác lại nhiều hơn. Khi bạn nghe tin anh A vừa nhận hoa hồng x chục triệu, chị B nhận hoa hồng y trăm triệu, m.á.u làm giàu nổi lên, ai chẳng muốn chuyển nghề. Nhưng để có được mức thu nhập đó thì không đơn giản. Bạn phải có bản lĩnh, kiên trì và chấp nhận chịu vài khó khăn.

Tìm kiếm khách hàng. Đây dường như là khó khăn lớn nhất của người môi giới. Đối với phân khúc bất động sản có giá trị thấp, tìm kiếm khách hàng không hề khó. Nhưng với bất động sản cao cấp thì điều này như “mò kim đáy bể”. Vì số tiền lên tới cả chục, cả trăm tỉ, khách hàng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để “chọn mặt gửi vàng”.

Cái được của nghề môi giới là có nhiều mối quan hệ. Nhưng trước khi có thì bạn phải xây dựng được đã. Những người lâu năm trong ngành thì không nói. Nhưng các bạn trẻ mới ra trường thì đây là một thử thách lớn.

Stress vì áp lực công việc. Nếu như các nghề khác, có ngày nghỉ, ngày cuối tuần, ngày lễ thì môi giới dường như sẽ không có ngày này. Do đặc thù công việc nên nghề này thường xuyên phải đi làm vào ngày nghỉ, ngày lễ, làm ngoài giờ hành chính. Vì có những khách hàng rất bận rộn, nên chỉ có thể gặp gỡ và dẫn khách đi tham quan dự án vào những ngày này. Ra ngoài đường lúc sáng sớm và về nhà khi đèn đường đã tắt là chuyện quá bình thường.

Sẽ có những khoảng thời gian bạn stress cực độ vì không chốt được deal nào. Gọi ai cũng cúp máy, còn bị mắng te tua vì phiền. Bao nhiêu thứ tiền để chi tiêu nhưng lương lại 3 cọc 3 đồng. Nhiều người còn phài làm nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập.

Rình rập nguy hiểm và những tình huống không mong muốn. Người môi giới phải có tinh thần thép. Bởi sẽ có những lúc, bạn gọi điện tư vấn khách ok qua điện thoại, dẫn khách mấy chục km đi xem và cuối cùng khách lại không xuống tiền nữa “vì hết hứng, không thích”. Lý do chuối cả nải. Hay việc bị khách cho leo cây như cơm bữa, bị môi giới khác hẫng tay trên cướp khách. Rồi đến cả trường hợp bị “cắt m.á.u”, tiền hoa hồng có chút mà bị người mua/người bán ăn chặn.

Môi giới nam làm nghề này đã thấy vất vả, nữ làm nghề này còn vất vả hơn. Ngoài những cái kể trên, các bạn có dễ bị khách “gạ tình”. Xinh đẹp và duyên dáng quá trong nghề vừa là cái lợi vừa là cái hại. Rất nhiều môi giới nữ sau khi đi gặp khách hàng đã bị gạ làm sugar baby.

Bị người đời khinh khỉnh, gắn mác “cò đất”. Đừng vơ đũa cả nắm, đánh đồng như vậy. Vì có rất nhiều môi giới có tâm với nghề. Họ có chứng chỉ hành nghề đàng hoàng, luôn hướng tới lợi ích của khách hàng. Còn cò đất nói thẳng là bọn dùng mánh khoé, chiêu trò để kiếm lợi nhuận.

Môi giới sẽ có kiến thức chuyên môn cùng tầm nhìn và khả năng đánh giá thị trường. Hai nghề này không phải là một như mọi người vẫn nghĩ. 

Đúng là nghề nào thì cũng có những cái được và cái mất. Nhưng môi giới chúng tôi để được thì mất khá nhiều.