Câu chuyện môi giới: Tôi làm sale nhà phố như thế nào?
(Bài viết chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của tác giả Đặng Hồng Phúc)
CÂU CHUYỆN MÔI GIỚI: Tôi làm sale nhà phố như thế nào?
Một ngày đẹp trời năm đó, tôi bỏ lại chấm công và KPI. Tôi chọn con đường môi giới tự do. Và cũng học đòi một vài anh chị em khác là bước vào "lĩnh vực cấm": sale nhà phố.
Vậy tại sao cấm?
Thật ra cũng không hẳn là cấm mà đó là vì nó không được khuyến khích theo số đông. Bởi sản phẩm nhà phố rất đặc thù, khó thay thế và nguồn hàng không đa dạng, khó nắm chính chủ hơn. Nhà phố đặc thù, khó thay thế là vì nó đơn nhất. Ví dụ cả khu phố đó có 1 căn bán, thì bạn cũng rất khó mà tìm được căn thứ 2 thay thế cho nhu cầu của khách (nếu khách ưng khu này nha) trường hợp không thương lượng chốt được. Và việc nắm chính chủ thì chắc rồi, không phải dễ dàng đâu.
Vậy tôi đã bắt đầu làm sale nhà phố như thế nào?
Có câu: "nếu muốn thì bạn sẽ tìm cách, nếu đã không muốn thì bạn sẽ tìm cớ". Vậy nên, khi tôi bắt đầu mảng này, tôi cũng phải tìm tòi học hỏi lắm.
1. Nguồn hàng
Đây là yếu tố quyết định bạn có nên tiếp tục mảng này hay không, vì tham gia một chiến trường mà không có vũ khí trong tay, chẳng chóng thì chày bạn cũng sớm bay màu theo Thanos. Tôi lúc bắt đầu tìm hàng thì chạy quanh khu vực (tất nhiên là khu tôi tập trung) tìm các căn nhà đang treo bản bán/cho thuê rồi chụp hình lại. Sau đó tôi gọi lại các số điện thoại này nhằm xác định chủ/sale nắm chủ, từ đó tạo rổ hàng đầy đủ thông tin hơn. Có rổ hàng trên 20 căn đi rồi hãy tiếp bước 2.
Chú ý là việc phân loại rổ hàng của bạn là rất quan trọng để bạn nắm được thị trường giá, phân khúc, vị trí,...
2. Tìm khách
Sau khi có rổ hàng, việc bạn quan tâm là chọn lọc được sản phẩm nào "out giá". Đây là điều quyết định chiến dịch chạy marketing của bạn. Trong tay có hàng thơm giá rẻ, rất dễ sẽ có khách tìm đến. Việc tiếp theo của bạn là vận dụng các kênh marketing để tìm khách.
Thông thường, đối với mảng nhà phố thì đăng tin online, đăng báo, facebook ads (hiển thị), youtube video review là những kênh thông dụng và có mức hiệu quả khá cao.
3. Tư vấn và chốt khách
Cái này thì tùy vào năng lực, kinh nghiêm, may mắn và rổ hàng của anh em nữa. Phần này mình skip ha.
4. Mở rộng kênh nguồn hàng
Đây là điều khá quan trọng cho bạn. Bạn phải thường xuyên làm mới rổ hàng, đa dạng sản phẩm trong khu vực, nâng cao mối quan hệ với nhiều anh chị em môi giới khác. Hoặc bạn đăng sản phẩm thường xuyên trên zalo/facebook, nhiều người chưa nhu cầu nhưng một khi có thì họ sẽ nhớ tới bạn trước tiên. Hoặc cũng có khi bạn ngồi ở một quán cafe suốt để tự những môi giới khác đến gặp bạn để kết nối nữa.
5. Đừng bỏ con giữa chợ.
Đây là điều một số bạn hay bị, khi đang ở đỉnh cao danh vọng, cứ nghĩ mình là trùm trường rồi thì tự tin lấn sang thị trường khác. Nhưng rồi ai cũng có thời thôi. Bạn bỏ đi thì người khác hốt. Khi bạn nhớ lại thì bỗng dưng thổ địa đã đổi ngôi. Nhanh như cách người yêu cũ trở mặt vậy.
Vậy cần làm gì để tham gia vào mảng sale nhà phố?
Cũng không quá khó, bạn chỉ cần:
- Có kinh nghiệm: mảng này giao tiếp phải tốt, trao đổi nhiều để lấy thông tin, nên nếu không có kinh nghiệm thì sẽ mắc lỗi hỏi tới hỏi lui mà không chốt, chủ/sale nắm chủ quạo là mất căn. Ngoài ra, cũng phải có kinh nghiệm rớt deal nữa. Vì làm sản phẩm này rớt deal là bình thường lắm, chưa bị qua bao giờ thì dễ gây chán nản, sợ hãi,...
- Có tiền: dĩ nhiên rồi, bạn chạy lòng vòng chụp nhà người ta phải tốn xăng chứ, tốn tiền điện thoại gọi chứ, tốn tiền chạy quảng cáo chứ,...
- Có ý chí: với tinh thần "CHỈ CẦN LƯƠNG TÂM - KHÔNG CẦN LƯƠNG THÁNG" (dĩ nhiên rồi, bạn làm tự do thì có lương tháng đâu:))))
- Cuối cùng, là xây dựng cho mình một kênh Youtube/Tiktok/Facebook đầy đủ thông tin. Khách hàng của bạn có thể ập tới bất cứ lúc nào, không thể đoán trước được đâu. Barca ăn Pen trước vẫn thua ngược MU, Liverpool ghi trước 2 trái vẫn thua ngược 2-5 trên sân nhà mà.
Trên đây là những kinh nghiệm của mình và những anh em chiến đấu cùng mình. Có thể sẽ có những trải nghiệm khác nhau giữa chúng ta, rất mong mọi người có thể đóng góp bình luận để nội dung thêm phần tích cực hơn.
Trân trọng
(Theo Đặng Hồng Phúc)
Khuyến cáo:
Mọi bài viết - ý kiến đóng góp chân thành xin gửi về cho chúng tôi qua Email: chodat.com.vn0@gmail.com. Chúng tôi sẽ cập nhật và bổ sung theo quy định hiện hành của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Xin cảm ơn quý Anh/Chị độc giả.
|
Được tài trợ:
Dịch vụ chạy quảng cáo Bất Động Sản: Chợ Đất
Bình Luận